VATM: 10 sự kiện nổi bật trong năm 2016
1. Tiếp nhận và khai thác hiệu quả các dịch vụ điều hành kiểm soát mặt đất (GCU), Thủ tục bay (ARO), Tin tức hàng không (AIS) và Đánh tín hiệu tàu bay (SIG) từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Từ ngày 01/1/2016, các dịch vụ được chuyển giao nguyên trạng về cơ sở vật chất, nhân lực và nhiệm vụ bao gồm: Điều hành kiểm soát mặt đất (GCU), Thủ tục bay (ARO), Tin tức hàng không (AIS) và Đánh tín hiệu tàu bay (SIG) từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Quá trình chuyển giao được đảm bảo an toàn, thông suốt, duy trì tốt việc cung cấp các dịch vụ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay trước, trong và sau khi chuyển giao. Sau khi tiếp nhận, Tổng công ty đã ổn định tổ chức các cơ sở cung cấp dịch vụ, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo và tuyển dụng bổ sung lao động để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Hiện Tổng công ty đang triển khai việc tiếp nhận dịch vụ khí tượng theo quyết định của Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ khí tượng từ ngày 01/01/2017.
VATM và ACV ký kết Văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ Thông báo tin tức hàng không
2. Thực hiện chuyển đổi giai đoạn 3 Trung tâm kiểm soát không lưu (ATCC) Hà Nội.
Từ 6h sáng ngày 8/1/2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác giai đoạn 3 Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC Hà Nội).
Theo đó, VATM đã thực hiện tái cơ cấu, phân định lại các khu vực trách nhiệm giữa Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội và Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh nhằm giảm tải cho Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh. Sau khi chuyển đổi khai thác giai đoạn 3, năng lực điều hành bay Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội tăng lên hơn 2 lần. Việc chuyển đổi này nằm trong chiến lược đổi mới, hiện đại hóa công nghệ điều hành bay, áp dụng các phương thức điều hành bay mới, tiên tiến nhất để giảm tải cho kiểm soát viên không lưu, nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo chuyển đổi giai đoạn 3 Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội
3. Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi
Ngày 12/5/2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức khánh thành Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi cùng với Công trình xây dựng mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Dự án Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, cao là 42,9m, có tổng mức vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, được khởi công ngày 11/12/2014 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 06/01/2016, thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác ngày 16/1/2016.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đến thăm Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi mới
Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tại sân, kiểm soát mặt đất, kiểm soát hoạt động bay quân sự cho tất cả các hoạt động bay đi/đến Cảng hàng không Cát Bi và khu vực Hải Phòng, ngoài ra còn đảm bảo năng lực thực hiện chức năng là sân bay dự bị cho Cảng không Quốc tế Nội Bài,
Đài kiểm soát không lưu cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 30 lần chuyến trên một giờ, tương đương khoảng 260.000 lần chuyến trên một năm và giảm yêu cầu tiêu chuẩn thời tiết khai thác tối thiểu về trần mây từ 180m xuống còn 60m và tầm nhìn từ 2,8 km xuống còn 800m nên đã giảm thiểu tới 90% việc chậm, hủy chuyến do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực Cảng không Quốc tế Cát Bi.
4. Thành lập Trung tâm Quản lý luồng không lưu trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay
Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã chính thức được thành lập từ ngày 14/7/2016, có chức năng tổ chức thực hiện công tác quản lý luồng không lưu; thông báo - hiệp đồng bay; dịch vụ khí tượng; dịch vụ thông tin và các công tác khác do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giao. Trung tâm có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay và từng bước thực hiện nhiệm vụ Quản lý luồng không lưu nhằm cân bằng nhu cầu và năng lực cảng hàng không, điều tiết các luồng không lưu không vượt quá khả năng tiếp thu của sân bay và năng lực của vùng trời; sử dụng một cách tối ưu các năng lực hiện có góp phần đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đảm bảo tính bền vững của một hệ thống quản lý không lưu.
Các đồng chí lãnh đạo đến dự lễ ra mắt Trung tâm Quản lý luồng không lưu
5. Khánh thành Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà
Ngày 31/7/2016 tại núi Sơn Trà, Phường Thọ Quang, Thành phố Đà Nẵng, Tổng công ty tổ chức khánh thành Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà. Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà và hệ thống xử lý dữ liệu radar tại trung tâm điều hành bay Đà Nẵng do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức vốn đầu tư trên 217 tỷ đồng, bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Công trình được khởi công ngày 29/01/2015 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 30/6/2016. Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà và hệ thống xử lý dữ liệu radar tại trung tâm điều hành bay Đà Nẵng có vị trí, vai trò đặt biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn chất lượng các dịch vụ bảo đảm hoạt bay của Tổng công ty, đồng thời góp phần trong công tác giám sát, quản lý vùng trời, bảo đảm vững chắc an ninh chủ quyền của Tổ quốc.
Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà được khánh thành ngày 31/7/2016
Thiết bị của Trạm radar thứ hai tại Sơn Trà và hệ thống xử lý dữ liệu radar tại trung tâm điều hành bay Đà Nẵng do Hãng Indra Sistermas, SA, Cộng hòa Tây Ban Nha cung cấp, đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Với bán kính giám sát lên tới 450km (đối với radar thứ cấp) và 150km (đối với radar sơ cấp); Tín hiệu từ Trạm radar Sơn Trà thứ hai còn được kết nối, tích hợp với hệ thống xử lý dữ liệu giám sát của các Trung tâm kiểm soát không lưu tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Hệ thống xử lý dữ liệu radar tại Trung tâm kiểm soát không lưu Đà Nẵng tích hợp tín hiệu từ các trạm radar: Sơn Trà thứ nhất, Sơn Trà thứ hai, Vinh, Quy Nhơn để cung cấp tín hiệu có độ tin cậy, ổn định và tính dự phòng cao nhằm hỗ trợ, tăng cường vững chắc hơn cho việc giám sát, điều hành các tàu bay đi, đến trong vùng trời trách nhiệm của Việt Nam, tăng cường khả năng giám sát, hỗ trợ dẫn dắt tàu bay cất, hạ cánh tại các sân bay Phú Bài, Chu Lai và có khả năng cảnh báo xung đột ngắn hạn; cảnh báo vi phạm độ cao an toàn tối thiểu; cảnh báo vi phạm vùng cấm, vùng hạn chế, từ đó nâng cao năng lực điều hành cho kiểm soát viên không lưu.
6. Khai thác hệ thống đường bay song song một chiều trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5).
Ngày 18/8/2016, dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức đưa vào khai thác “Hệ thống đường bay song song, một chiều trục Bắc – Nam”, dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5). Để khắc phục những hạn chế của hệ thống đường bay hiện tại (đường bay 2 chiều trục Bắc - Nam), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam, và các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); Hệ thống đường bay này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn (Hệ thống đường bay này trên thế giới gọi là Sky Highway).
Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng chỉ đạo chuyển đổi khai thác hệ thống đường bay song song một chiều trục Bắc - Nam tại ATCC/HAN
Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 02 chiều hiện tại thành 02 luồng hoạt động bay một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến; giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
7. Chuyển đổi khai thác Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Tuy Hòa
Từ ngày mùng 6 tháng 10 năm 2016, Tổng công ty đã chuyển đổi khai thác Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Tuy Hòa, Đài do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều cao là 39m với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Công trình được khởi công ngày 9/8/2015 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 04/10/2016.
Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tiếp cận và kiểm soát tại sân cho tất cả các hoạt động bay dân dụng và quân sự đi, đến tại cảng hàng không Tuy Hòa.
Đài Kiểm soát không lưu Tuy Hòa mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ 4/10/2016
Đài kiểm soát không lưu cùng với công trình hạ tầng cơ sở và các trang thiết bị đồng bộ tại cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 30 lần chuyến/giờ, tương đương khoảng 260.000 lần chuyến/năm; giảm tiêu chuẩn thời tiết khai thác tối thiểu về trần mây từ 250m xuống còn 190m và tầm nhìn từ 3,6 km xuống còn 2,7 km nên đã giảm thiểu tới 90% việc chậm, hủy chuyến do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực cảng không Tuy Hòa, nâng cao độ an toàn, uy tín và hiệu quả kinh tế cho các Hãng hàng không bay đi/đến tại cảng.
8. Áp dụng phương thức điều hành bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Tân Sơn Nhất.
Từ 7h00 ngày 10/11/2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất. Đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.
Khác với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả, thì phương thức dẫn đường mới đã cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất.
Lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp chỉ đạo chuyển đổi phương thức bay
SID/STAR RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất
Phương thức bay mới này cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng rađa, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; tăng khả năng giám sát và điều hành tàu bay; hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm và giảm thiểu số điểm giao cắt; giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn; tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10 đến 15% so với phương thức bay cũ; giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.
9. Hợp tác với Công ty Navblue thuộc tập đoàn Airbus về chương trình quản lý không lưu tại Việt Nam
Chương trình hợp tác Quản lý không lưu tại Việt Nam do Tập đoàn Airbus tài trợ sẽ được thực hiện trong thời gian 3 năm với mục tiêu là nhằm hỗ trợ việc hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả vùng trời và hiệu quả luồng không lưu giữa hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chương trình có sự tham gia và mang lại lợi ích cho các bên liên quan trong ngành hàng không: Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không của Việt Nam. Việc triển khai chương trình hợp tác là cơ hội để tận dụng nguồn lực trình độ cao để xây dựng các giải pháp đối phó với thực trạng tăng trưởng nóng về hàng không trong nước, đồng thời tạo điều kiện để lực lượng chuyên môn học tập, tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm của các nền công nghiệp hàng không tiên tiến.
Lễ ký kết Bản tuyên bố công việc về chương trình hợp tác quản lý không lưu giữa VATM và NAVBLUE
10. Điều hành bay an toàn chuyến bay thứ 700 nghìn trong năm 2016.
Tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, ngày 07 tháng 12 năm 2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức lễ đón chuyến bay thứ 700 nghìn trong năm 2016. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển vượt bậc của Tổng công ty trong năm qua. Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 13h55 ngày 07/12/2016 đánh dấu chuyến bay thứ 700.000 trong của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Năm 2016, VATM điều hành bay an toàn khoảng 730 nghìn lần chuyến, tăng 14% so với thực hiện năm 2015.
VATM chào đón chuyến bay thứ 700.000 trong năm 2016 tại sân bay Nội Bài
Các tin đã đưa
- Tầm quan trọng của tiếng Anh trong Hàng không
- Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh và Phi đội 1, Phi đội 2 Lữ đoàn 954 Hải quân
- VATM: Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Lễ kỷ niệm 30/4, 01/5/2017
- Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức Hội nghị bình giảng thời tiết
- Hội nghị Ban chỉ đạo an toàn 6 tháng đầu năm 2019