Bài phát biểu của đồng chí Hoàng Thành - Bí thứ Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt nam
- Kính thưa đồng chí Phan Trung Lý, Ủy viên Thường vụ Quốc Hội, Chủ nhiệm Ủy Ban Pháp luật.
- Kính thưa đồng chí Phạm Quý Tiêu, Ủy viên Ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
- Kính thưa các đại biểu khách quý.
Hôm nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý cùng toàn thể các quý vị đại biểu đã về dự Lễ kỷ niệm. Xin kính chúc các đồng chí, các quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Kính thưa các đồng chí!
Nhìn lại chặng đường lịch sử 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay đã có quá trình xây dựng, trưởng thành với những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, luôn giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, để lại những dấu ấn thành tích không thể phai mờ trong lịch sử phát triển của đơn vị nói riêng và của ngành hàng không dân dụng nói chung.
Cách đây 20 năm, ngày 20/04/1993, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký ban hành Quyết định số 746/TCCB-LĐ về việc chuyển đổi tổ chức của Công ty Quản lý bay hàng không dân dụng Việt Nam thành Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt nam (nay là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), đây là một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của Tổng công ty.
Kể từ đó đến nay đã có nhiều sự thay đổi, về mô hình tổ chức từ phân tán rời rạc thành tập trung thống nhất trong phạm vi cả nước. Về cơ chế quản lý từ đơn vị sự nghiệp có thu trước năm 1998 thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích, nay là Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ công ty con, trong đó công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước, chủ sở hữu là Bộ Giao thông Vận tải, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Hàng không Việt Nam về cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Hai mươi năm không phải là thời gian dài so với lịch sử phát triển của ngành Hàng không, nhưng đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đó là chặng đường hào hùng, vẻ vang, là thời kỳ phát triển của Tổng công ty trong sự nghiệp hiện đại hóa và hội nhập không vận Quốc tế, về đổi mới tư duy kinh tế, đổi mới cơ chế quản lý, từng bước kiện toàn về tổ chức quản lý, đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn lực, cung ứng các dịch vụ điều hành bay có chất lượng, hiệu quả kinh tế ngày càng cao, đóng góp ngày càng nhiều cho Ngân sách Nhà nước. Các thành tựu cơ bản của Tổng công ty thể hiện trên một số nội dung chính sau:
Một là: Phát triển toàn diện các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và hội nhập không vận quốc tế; Tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn, điều hòa hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước đồng thời góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, chủ quyền vùng trời quốc gia.
Thành tựu quan trọng nhất trong 20 năm qua của Tổng công ty là đã tiếp nhận, tổ chức quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo dây chuyền công nghệ khép kín, thống nhất cho các hoạt động bay trong các vùng thông báo bay của Việt Nam, trong đó việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh vào ngày 8/12/1994. Là mốc son chói lọi trong lịch sử phát triển của ngành hàng không dân dụng nói chung và ngành Quản lý bay nói riêng trên các phương diện chính trị, kinh tế, kỹ thuật, an ninh quốc phòng. Thắng lợi đầu tiên đó đã đánh dấu việc mở đầu hội nhập quốc tế về quản lý không lưu, cung cấp kịp thời, đầy đủ các dịch vụ điều hành bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay quá cảnh trong vùng trời trách nhiệm được giao.
Khi mới thành lập, Tổng công ty cung cấp dịch vụ điều hành bay trên 13 đường bay thuộc kế hoạch không vận khu vực, đến nay Tổng công ty trực tiếp quản lý, cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho các hoạt động bay trên 24 đường bay quốc nội và 35 đường bay quốc tế trong 2 vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh. Các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có thể xem như là những sản phẩm đặc biệt, là kết quả hoạt động liên kết của nhiều chuyên ngành trong một dây chuyền công nghệ khép kín, phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, không được phép có thứ phẩm.
Việt Nam là quốc gia thành viên của ICAO, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, đã cơ bản tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn khuyến cáo thực hành của ICAO, tích cực chủ động tham gia hội nhập Không vận quốc tế theo kế hoạch của ICAO khu vực, nổi bật là việc tổ chức lại hệ thống đường bay song song trên khu vực Biển Đông; thực hiện thành công việc tổ chức điều hành bay theo phương thức giảm phân cách cao trên toàn bộ các đường bay trong FIR của Việt Nam; Áp dụng, xử lý kế hoạch bay tự động và gần đây là mẫu kế hoạch bay và điện văn không lưu mới; áp dụng phương thức dẫn đường theo yêu cầu, triển khai áp dụng thành công phương thức kiểm soát điều hành bay sử dụng phương thức liên lạc dữ liệu giữa KSVKL và người lái, áp dụng giám sát tự động phụ thuộc tại các khu vực ngoài vùng phủ sóng rada thứ cấp thuộc FIR Hồ Chí Minh, hiện đang tiến hành áp dụng phương thức dẫn đường theo tính năng. Các hoạt động này đã làm thay đổi toàn bộ việc quản lý vùng trời trước đây, đem lại nhiều lợi ích quốc gia, lợi ích của ngành trong hoạt động hàng không dân dụng, tối ưu hóa việc sử dụng vùng trời, giảm tắc nghẽn và chậm trễ, đáp ứng nhu cầu vận tải của các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quốc phòng và các cơ quan quản lý không lưu của các nước trong khu vực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động bay không đúng theo kế hoạch hoặc vi phạm quy chế bay. Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Cục Tác chiến thực hiện cấp phép bay cấp cứu y tế, bay quân sự nước ngoài, bay đột xuất. Quản lý các hoạt động bay tìm kiếm, bay thăm dò, bay chuyên nghiệp… góp phần giữ vững an ninh an toàn chủ quyền vùng trời tổ quốc.
Trong 20 năm qua, tổng sản lượng điều hành bay của Tổng công ty liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân 10%/năm, đạt mức cao trong khu vực. Tổng công ty đã điều hành bay trên 4,6 triệu chuyến bay. Tổng thu điều hành bay trên 25.000 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước trên 13.000 tỷ đồng. Thu nhập, đời sống, việc làm của cán bộ công nhân viên được đảm bảo ổn định.
Hai là: Tích cực, chủ động trong việc đầu tư, đổi mới ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ mới, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Quá trình đầu tư, đổi mới kỹ thuật công nghệ ngành Quản lý bay trong 20 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại và tính năng của các hệ thống công nghệ kỹ thuật mới đã làm thay đổi cơ bản công nghệ quản lý điều hành bay. Đến nay, Tổng công ty đã đầu tư được:
- 02 Trung tâm Kiểm soát đường dài, 03 Trung tâm Kiểm soát tiếp cận, 21 Đài kiểm soát tại sân, 09 Trạm rađa giám sát, hàng chục trạm VHF đất đối không, các trạm liên lạc vệ tinh VSAT, 19 Đài dẫn đường VOR/DME, DVOR/DME. Đầu tư mới hệ thống xử lý dữ liệu rađa và xử lý dữ liệu bay cho ACC/HCM. Hoàn thành dự án Mạng giám sát vùng thông báo bay Hà Nội vào đúng dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 9 và được Cục Hàng không, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ 9 của Đảng”.
- Năm 2006, Tổng công ty đã đưa vào khai thác chính thức Trung tâm điều hành bay đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh. Vào thời điểm đó, đây là dự án có quy mô hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á, đánh dấu một thành công lớn của Tổng công ty trong công tác đầu tư đổi mới công nghệ điều hành bay.
- Tại các cảng Hàng không sân bay trên toàn quốc, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng đồng bộ nhiều Đài kiểm soát không lưu, Trong đó có những Đài là những công trình phức tạp, quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật công nghệ cao như đài Kiểm soát không lưu Đà Nẵng, Nội Bài. Hiện nay, Tổng công ty đang khẩn trương hoàn thiện để đưa Đài kiểm soát không lưu cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào khai thác trước tháng 6 năm 2013.
- Tổng công ty đang triển khai đầu tư dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội với công nghệ hiện đại, tiên tiến, ứng dụng công nghệ CNS/ATM mới, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2014.
Trong quá trình đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ, Tổng công ty luôn chú trọng phát huy nhân tố nội lực, với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty đã làm chủ công nghệ quản lý bay tiên tiến hiện đại, tổ chức khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật, phát huy khả năng nguồn lực sẵn có, khuyến khích lực lượng kỹ thuật đầu ngành nghiên cứu, thử nghiệm và lắp đặt thành công các sản phẩm cơ khí, điện tử, phần mềm công nghệ thông tin. Trong chương trình phát triển công nghiệp Hàng không Tổng công ty đã sản xuất được những sản phẩm đặc thù của ngành như: Giàn phản xạ DVOR/DME, phòng đặt thiết bị (Shelter), chế tạo thành hệ thống đèn phù trợ dẫn đường sân bay, sản xuất phần mềm đầu cuối mạng viễn thông cố định hàng không, phần mềm đồng hồ thời gian chuẩn, phần mềm AMHS…; tự thực hiện dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị giám sát dẫn đường hàng không.
Ba là: Tích cực đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực để tiếp thu kiến thức công nghệ kỹ thuật mới.
Để làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, từng bước hiện đại hóa ngành Quản lý bay nhất thiết phải phát triển nguồn nhân lực, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những yếu tố, động lực quan trọng hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần trong việc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Quản lý bay nói riêng, ngành Hàng không dân dụng nói chung theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tổng công ty đã tổ chức đào tạo, huấn luyện trong nước cho gần 26 nghìn lượt người, ngoài nước cho gần 1,6 nghìn lượt người, bay cảm giác cho hơn 01 nghìn lượt kiểm soát viên không lưu.
Bốn là: Xây dựng tổ chức Đảng và tổ chức đoàn thể trong sạch vững mạnh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.
Đảng bộ Tổng công ty luôn là hạt nhân lãnh đạo đơn vị, liên tục 20 năm liền đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng công ty luôn hoạt động sôi nổi, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên. Chính quyền và các đoàn thể Tổng công ty luôn phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia hoạt động xã hội, từ thiện, tổ chức tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Tổng công ty đã tích cực đóng góp và trích quỹ phúc lợi xây dựng hơn 140 nhà tình nghĩa, tình thương; chăm sóc phụng dưỡng suốt đời 15 mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia thăm hỏi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai trong cả nước. Số tiền Tổng công ty đã ủng hộ là gần 14 tỷ đồng. Tổng công ty đã được nhận nhiều danh hiệu, bằng khen trong công tác xã hội từ thiện, tiêu biểu là Cúp vàng nhân ái Việt Nam.
Kính thưa các đồng chí!
Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã làm nên những thành tích rất đáng tự hào, nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý:
- Danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” cho tập thể Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và cá nhân đồng chí Trần Xuân Mùi nguyên Tổng Giám đốc Trung tâm QLBDDVN ;
- Huân chương Độc lập hạng ba cho tập thể Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam;
- Giải thưởng “Đại bàng” của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế dành cho Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có bước tiến vượt bậc; Top 10 Thương hiệu kinh tế đối ngoại uy tín; Giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia” năm 2010; Danh hiệu “Tổ chức Đảng tiêu biểu trong doanh nghiệp” lần thứ nhất.
- 13 Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; 18 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 08 Cờ thi đua của Chính phủ; 68 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng công ty.
- Kính thưa các đồng chí!
Phấn khởi và tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhưng phải thẳng thắn nhận thấy rằng, kết quả đạt được trong những năm gần đây chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của ngành.
Trong điều kiện tình hình kinh tế, chính trị thế giới, trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, khó lường. Tổng công ty đang đứng trước những khó khăn thách thức như thiếu vốn cho đầu tư phát triển để đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm an toàn bay theo lộ trình của ICAO, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không ngày càng phức tạp, điều kiện thời tiết, khí hậu không thuận lợi; Đơn vị đang thực hiện công tác tái cơ cấu, trong đó trọng tâm là tái cơ cấu nguồn nhân lực.
Trong chặng đường mới, Tổng công ty phải vượt qua các khó khăn thách thức, khắc phục các tồn tại, hạn chế, nỗ lực phấn đấu, quyết liệt trong quản lý, điều hành, phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, chỉ huy điều hành bay an toàn, điều hoà, hiệu quả 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm được giao.
Để đạt được mục tiêu trên, Tổng công ty tập trung thực hiện tốt các định hướng chiến lược chủ yếu:
- Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác tái cơ cấu Tổng công ty, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động, tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Các dịch vụ do Tổng công ty cung cấp phải ngang bằng trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới, phù hợp với các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế, phù hợp với các quy định của Nhà nước về quản lý vùng trời, an ninh quốc phòng và yêu cầu của phát triển kinh tế xã hội.
- Duy trì và nâng cấp các trang thiết bị phụ trợ dẫn đường, thông tin liên lạc, radar giám sát hiện tại đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các hãng hàng không, đồng thời triển khai đầu tư có lựa chọn hệ thống thông tin dẫn đường, giám sát và quản lý điều hành bay mới theo hướng tiếp cận thẳng vào công nghệ tiên tiến hiện đại. Tăng cường công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, tập trung vào triển khai nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghiệp hàng không.
- Phát triển nguồn nhân lực đủ về số lượng với chất lượng cao. Trong đó, tập trung vào lực lượng lao động trực tiếp như kiểm soát viên không lưu, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật là ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững và theo chiều sâu của Tổng công ty.
- Đẩy mạnh hợp tác, hội nhập sâu rộng vào cộng đồng hàng không quốc tế và khu vực trong các lĩnh vực chuyên ngành; lấy nghiên cứu, ứng dụng và tiếp thu chuyển giao công nghệ làm trọng tâm thúc đẩy dịch vụ đảm bảo hoạt động bay phát triển.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận trong Tổng công ty, xây dựng, văn hóa an toàn bay, tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, vận động cán bộ, công nhân viên hăng say lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.
- Kính thưa các đồng chí!
Trong niềm vui hôm nay, thay mặt Đảng uỷ, Lãnh đạo Tổng công ty và toàn thể cán bộ, công nhân viên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ, chỉ đạo quyết liệt của Quốc Hội, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương bình và Xã hội, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không Không quân, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành, các cơ quan thông tấn báo chí. Chúng ta luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng Tổng công ty như ngày hôm nay và mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự giúp đỡ, động viên quý báu trong thời gian tới.
- Kính thưa các đồng chí!
Trong không khí tự hào, tràn đầy niềm tin, khí thế và quyết tâm mới, Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng công ty kêu gọi toàn thể, đảng viên, cán bộ công nhân viên, tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị Anh Hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, đồng tâm hợp sức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển.
Xin trân trọng gửi tới các đồng chí Lãnh đạo các cơ quan, các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương, các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành Hàng không, ngành Quản lý bay, các vị khách quý, các vị đại biểu và toàn thể cán bộ, công nhân viên lời kính chúc sức khoẻ, lời chào đoàn kết, tin tưởng và thắng lợi.
Xin trân trọng cảm ơn !
Các tin đã đưa
- Lãnh đạo VATM gặp mặt chúc mừng lao động nữ nhân ngày 8/3
- Lãnh đạo VATM chúc mừng Trung tâm Khí tượng hàng không nhân kỷ niệm 72 năm ngày Khí tượng thế giới
- VATM: Bổ nhiệm Phó Trưởng Ban Kiểm soát nội bộ
- Chủ tịch Đinh Việt Thắng tiếp ông Kevin Shum Cục trưởng Cục Hàng không Singapore
- Các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty tặng quà, chúc tết các đơn vị nhân dịp Tết nguyên đán Ất Mùi