Phương thức tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình xã hội hóa đào tạo cơ bản KSVKL 2015

Trên cơ sở các hồ sơ đăng ký tham gia chương trình Xã hội hóa đào tạo cơ bản KSVKL, VATM phối hợp với cơ sở đào tạo nước ngoài được lựa chọn (Airways New Zealand) tổ chức tuyển chọn học viên theo 3 bước, bao gồm:

Bước thứ nhất: Kiểm tra việc đáp ứng các yêu cầu về Hồ sơ, lý lịch của ứng viên.  Bước này do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra bao gồm đối chiếu các yêu cầu về trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ và các tiêu chuẩn về lý lịch theo quy định  đối với một Kiểm soát viên Không lưu.

Các Kiểm soát viên không lưu của Công ty Quản lý bay miền Bắc

Các ứng viên có Hồ sơ đáp ứng  yêu cầu tuyển chọn sẽ được đưa vào danh sách và được thông báo tham dự bước tuyển chọn thứ hai dưới đây.

Bước thứ hai: Kiểm tra sức khỏe. Tổng công ty Quản lý bay Việt nam sẽ phối hợp với một Cơ sở y tế được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép đánh giá sức khỏe đối với các nhân viên hàng không để tiến hành khám sức khỏe cho các ứng viên. Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh để giảm tối đa chi phí tham dự của các ứng viên.

Bước thứ ba: Đánh giá về năng lực để tham gia khóa học và năng lực trở thành Kiểm soát viên không lưu. Bước đánh giá này sẽ do Airways New Zealand thực hiện và được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh để giảm tối đa chi phí tham dự của các ứng viên. Các giáo viên, chuyên gia nước ngoài sẽ thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá năng lực và công bố kết quả theo thứ tự từ cao xuống thấp. Cụ thể như sau:

Airways New Zealand sẽ thực hiện kiểm tra năng lực theo 04 bước dưới đây. Việc Kiểm tra năng lực sẽ do các giáo viên/chuyên gia tuyển dụng của Airways New Zealand thực hiện.

a) Phần kiểm tra khả năng:

Bao gồm 02 bài kiểm tra để xác định nếu bạn có các khả năng về nhận thức để trở thành KSVKL. Việc đánh giá gồm:

  • Khả năng định hình không gian: Bạn có thể hình dung các vật thể đang di chuyển trong không gian ba chiều.
  • Khả năng kiểm tra: Bạn có thể kiểm tra một cách nhanh chóng và chính xác sự khác nhau giữa một chuỗi các chữ và số.

Bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu ở cả 02 bài kiểm tra này trước khi tham gia giai đoạn tiếp theo của quá trình kiểm tra. Trước khi tham dự kiểm tra, bạn nên đọc các thông tin tại đường link sau đây:    

http://www.airways.co.nz/documents/TIPS%20-%20what%20can%20you%20do%20to%20give%20your%20best%20performance.pdf

Và thực hành làm bài kiểm tra:

Đáp án thực hành kiểm tra: Tại đường link. http://www.airways.co.nz/documents/Practice-tests-Answers.pdf

Lớp học tiếng Anh bồi dưỡng chuyên ngành cho Kiểm soát viên không lưu

b) Phần kiểm tra trên máy tính:

Phần kiểm tra trên máy tính được thiết kế nhằm đánh giá về các kỹ năng cần thiết để làm KSVKL. Bao gồm 04 bài kiểm tra như sau:

  • Khả năng trí nhớ ngắn hạn: Bài kiểm tra yêu cầu bạn nhập dữ liệu khác nhau về số của 02 chữ số xuất hiện cuối cùng trên màn hình.
  • Khả năng ghi nhớ mối liên hệ: Bài kiểm tra bao gồm một chuỗi các chữ số được chỉ định cho các chữ cái A, B và C. Những chữ cái này được lập thành phương trình mà bạn sẽ phải giải bằng cách nhớ các chữ số được chỉ định.
  • Khả năng về hình ảnh: Trong bài kiểm tra này bạn phải xác định các vị trí liên quan của 02 tàu bay được nhìn thấy trên màn hình.
  • Giả định về Kiểm soát không lưu: Bài kiểm tra này đánh giá khả năng bạn giải quyết tình huống Không lưu trong môi trường giả lập bằng việc dự đoán đường di chuyển đồng thời của một số vật thể và ngăn ngừa va chạm xảy ra.

        Các học viên Kiểm soát viên không lưu khóa 1 học tại Trung tâm đào tạo huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay 

c) Phần phỏng vấn

Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra được nêu tại Mục a và mục b, Airways New Zealand sẽ lên danh sách xếp hạng các ứng viên tiếp tục được các chuyên gia phỏng vấn. Trong phần phỏng vấn này, Ban giám khảo sẽ tìm hiểu những tình huống cụ thể trong cuộc sống thường nhật và đề cập đến cách thức mà bạn đã giải quyết chúng. Qua đó, các ứng viên được đánh giá những khả năng/năng lực chủ chốt cần thiết cho nghề KSVKL, bao gồm:

  • Thái đ cu th vi khách hàng

Bao gồm việc mong muốn mang lại cho khách hàng những dịch vụ hoàn thiện; luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp tốt nhất và trợ giúp tích cực nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách hàng; biết nhận định tình huống và thấu hiểu những vấn đề mà họ đang gặp phải; biết nói “không” một cách khéo léo với những khách hàng khó tính; có phong cách giao tiếp chuyên nghiệp,…

  • Có trách nhim và đáng tin cy

Điều này được thể hiện bằng ý thức cá nhân tốt; đúng giờ; luôn tuân thủ các quy trình và quy định của tổ chức; luôn hoàn thành, theo sát tiến độ công việc và nỗ lực để cải thiện công việc một cách hiệu quả hơn; có đam mê với công việc và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết.

  • Kh năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp tốt thể hiện ở việc trình bày vấn đề một cách chính xác, rõ ràng và rành mạch; biết cách nắm bắt và khéo léo xử lý những vấn đề mang tính nhạy cảm có liên quan đến việc bất đồng ngôn ngữ hoặc văn hóa, hoặc với những người khó tính…

  • Tư duy luôn hc tp và thay đi tích cc

Có đam mê học hỏi và bổ sung kiến thức cho bản thân; sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ mới và những thử thách mới trong công việc. Biết cách thích ứng với những thay đổi của công nghệ hiện đại nhằm khai thác chúng một cách có hiệu quả; biết nhận lỗi và đón nhận những góp ý từ bên ngoài để cải thiện; đặt câu hỏi và đưa ra đề nghị nhằm có những đóng góp tích cực cho việc hoàn thiện hệ thống.

  • Kĩ năng làm vic nhóm

Chủ động và sẵn sàng trợ giúp những người xung quanh; có kĩ năng thảo luận với đồng nghiệp và đưa ra những ý kiến, đóng góp tích cực cho nhóm; tôn trọng tất cả mọi người, duy trì một mối quan hệ hài hòa và một môi trường làm việc chuyên nghiệp, quan tâm đến những người xung quanh, kịp thời hỗ trợ đồng nghiệp, nhận thức được ảnh hưởng của mình đến công việc của người khác.

Trước cuộc phỏng vấn, bạn có thể dành ra 30 phút để chọn lọc những tình huống mà mình đã gặp phải có liên quan đến những tố chất ở trên, từ công việc/ học hành/ hoạt động ngoại khóa/ các hoạt động văn hóa xã hội,…  Bạn có thể tham khảo link sau đây để chuẩn bị cho phần phỏng vấn một cách tốt hơn

http://www.airways.co.nz/documents/VATM%20Candidate%20Competency%20Information%20for%20Interview%20Preparation.pdf

Vui lòng ghi chú ngắn gọn những nội dung cần thiết và bạn có thể mang theo để tham khảo trong cuộc phỏng vấn. Những ghi chú này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chấm điểm từ phía Ban giám khảo.

Đặng Thị Hải Vân - Tổ Đề án Xã hội hóa đào tạo cơ bản KSVKL.