Đôi mắt của bầu trời

thứ bảy, 01/11/2025 13:12

Đài Kiểm soát Không lưu Nội Bài, cao hơn 80 mét so với mặt đất, nơi chúng tôi trực tiếp điều hành các hoạt động lăn – cất – hạ cánh của hàng trăm chuyến bay mỗi ngày tại sân bay lớn nhất miền Bắc - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong hoạt động quản lý và điều hành bay, mỗi huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đưa ra là kết quả của quá trình xử lý hàng loạt thông tin trong tích tắc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hành khách và tàu bay. Khi thiên tai, bão lũ, thời tiết xấu hoặc cực đoan xảy ra, áp lực điều hành bay đối với KSVKL tăng lên gấp nhiều lần.

IMG_2189
Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài

Với chúng tôi – những KSVKL – mỗi quyết định của kíp trực không chỉ là một chỉ thị điều hành bay, mà là mệnh lệnh của trách nhiệm và cam kết tuyệt đối về an toàn cho mọi chuyến bay, cho hành khách trên không và trên mặt đất.

Khi thiên tai, bão lũ hoặc thời tiết bất lợi xuất hiện, nhiệm vụ ấy trở nên khẩn trương và phức tạp hơn rất nhiều lần. Trong điều kiện thời tiết mưa lớn, sấm sét hoặc sương mù bao phủ quanh khu vực sân bay, tầm nhìn thực tế của KSVKL bị hạn chế nghiêm trọng. Lúc này KSVKL tăng cường sử dụng radar mặt đất (SMR – Surface Movement Radar- Radar giám sát mặt đất), camera giám sát và các trang thiết bị phù trợ khác để xác định chính xác vị trí tàu bay và các phương tiện mặt đất.

IMG_2190
Dải mưa giông bao phủ vùng trời Nôi Bài trong bão Bualoi ngày 30-9-2025

Mỗi huấn lệnh như: “Line up and wait- Lên đường cất hạ cánh và đợi”, “Cleared for take-off - Được phép cất cánh” hay “Cleared to land- Được phép hạ cánh” đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo chuỗi an toàn tuyệt đối. Khi tầm nhìn giảm xuống dưới ngưỡng cho phép, quy trình LVP (Low Visibility Proceddures - Phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế) được kích hoạt và áp dụng nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động cất, hạ cánh và di chuyển trên mặt đất.

Ứng phó trước – trong – sau thiên tai:

Trước bão: Phối hợp ban hành NOTAM, hạn chế hoặc tạm dừng khai thác, di chuyển tàu bay đến sân bay dự bị.

Trong bão: Điều hành linh hoạt, ưu tiên chuyến bay khẩn cấp và cứu trợ, duy trì phân cách an toàn.

Sau bão: Phối hợp kiểm tra điều kiện khai thác, chỉ cho phép hoạt động trở lại khi bảo đảm an toàn tuyệt đối.

IMG_2191
Kíp trực điều hành bay trong bão Bualoi (30/9/2025)

Bản lĩnh nghề nghiệp – giữ an toàn trong mọi hoàn cảnh. Trong điều kiện thiên tai, KSVKL phải đối diện áp lực tâm lý cực lớn: thời tiết biến động rất nhanh, lưu lượng liên lạc dày đặc, các quyết định đưa ra phải cực kỳ chính xác, nhanh chóng và không cho phép bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhất. Bởi vì một sai sót nhỏ trong huấn lệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay.

Điều giúp chúng tôi luôn vững vàng trong mọi tình huống là kỷ luật, hiệp đồng và tinh thần trách nhiệm tuyệt đối – những KSVKL Việt Nam hiện thân cho cam kết an toàn trong từng quyết định điều hành bay và chúng tôi luôn tự hào được  góp phần gìn giữ bầu trời Việt Nam luôn an toàn - điều hòa - hiệu quả.

Nguyễn Thu Phương.

 

Thông báo