Ngày 25 tháng 03 năm 2013, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-HĐTV nhất trí thông qua chủ trương gia nhập Tổ chức Các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (CANSO) trong thời gian tới.
Ban biên tập xin giới thiệu thông tin về CANSO để cán bộ, công nhân viên có thông tin về tổ chức đại diện cho các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay toàn cầu mà Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đang xem xét gia nhập.
Thông tin về
Tổ Chức Các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (CANSO)
CANSO – Civil Air Navigation Services Organization, Tổ chức Các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay được thành lập năm 1996, là đại diện cho lợi ích của cộng đồng quản lý không lưu toàn cầu. CANSO có trụ sở chính tại Amsterdam – Hà Lan, văn phòng khu vực châu Âu tại Brussels, văn phòng về các vấn đề liên quan đến ICAO ở Montreal và Văn phòng CANSO khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore.
Tính đến tháng 3/2013, CANSO đã có 153 thành viên (bao gồm 77 thành viên đầy đủ - các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay và 76 thành viên liên kết - các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ). Trong số đó, 13/77 nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các thành viên của CANSO kiểm soát hơn 80% lưu lượng giao thông và hơn 85% không phận thế giới.
Các tổ chức có thể tham gia CANSO với tư cách là thành viên đầy đủ hoặc thành viên liên kết. Thành viên đầy đủ là tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay có mong muốn trở thành thành viên của CANSO, không kể tổ chức đó có tư cách pháp nhân hay không. Các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay trực thuộc cơ quan chính phủ và các bộ ngành đều có đủ tư cách để gia nhập. Thành viên liên kết là bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan đến ngành Hàng không dân dụng có nguyện vọng gia nhập CANSO. Thành viên liên kết được chia ra hai loại: Thành viên bạc và thành viên vàng.
Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam có thể gia nhập CANSO với tư cách Thành viên đầy đủ với các lợi ích và quyền lợi như sau:
- Nâng cao tính hiệu quả và năng lực vận hành của các tổ chức; tiếp cận những kiến thức về ngành, những thông tin, tài liệu hướng dẫn, dữ liệu, kinh nghiệm và thực hành tốt nhất.
- Có được lợi ích từ việc được làm đại diện tại các diễn đàn lớn trong ngành hàng không – bao gồm ICAO, nơi CANSO có vị thể là quan sát viên chính thức.
- Chia sẻ kinh nghiệm từ các chương trình hiện đại hoá quản lý không lưu thế hệ mới chẳng hạn như NextGen, SESAR và CARATS.
- Làm việc với các đối tác khác trong ngành hàng không để giải quyết các thách thức chung, chẳng hạn sự gia tăng của các hệ thống điều khiển tự động trong vùng không phận.
- Hoạch định/định hình tương lai của quản lý không lưu với tư cách là một thành viên của Ủy ban thường trực của CANSO, các nhóm chuyên trách và các khu vực.
- Được chia sẻ quan điểm của mình với tư cách là một phần của tiếng nói quản lý không lưu toàn cầu.
- Miễn phí tham dự các sự kiện và hội nghị do CANSO tổ chức.
- Miễn phí tham dự các bữa tối.
- Miễn phí tham dự tất cả Các nhóm chuyên trách và các Ủy ban thường trực.
- Miễn phí nhận tất cả các ấn phẩm điện tử của CANSO (dạng PDF): Airspace magazine, ATM news, CANSO news, ATM Report & Directory, các thông tin về chính sách của các chuyên gia, các thông tin cập nhật về khu vực.
- Miễn phí cung cấp thông tin về tổ chức trong tập Danh bạ và báo cáo quản lý không lưu hàng năm của CANSO (CANSO ATM Report & Directory).
- Giảm 50% phí quảng cáo trên ấn phẩm, truyền thông, các sự kiện tiêu biểu của CANSO
- Miễn phí tham dự thảo luận nhóm trên mạng thông qua mạng Global ATM-net – một mạng lưới riêng để chia sẻ kiến thức của giữa các chuyên gia.
- Miễn phí truy cập vào tập dữ liệu liên lạc thành viên CANSO
- Miễn phí truy cập vào tập dữ liệu liên lạc giữa các thành viên CANSO và dữ liệu trong mạng Global ATM-net.
- Có quyền sử dụng lô gô của CANSO trên trang web của tổ chức mình, trên các ấn phẩm quảng bá và các buổi triển lãm...
Trong số các lợi ích trên, lợi ích quan trọng nhất của việc gia nhập CANSO là tham gia vào một diễn đàn kết nối toàn cầu các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay và các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa liên quan đến ngành Hàng không trên toàn thế giới. Việc trở thành thành viên của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) là chưa đủ. ICAO là tổ chức đưa ra các tiêu chuẩn và khuyến cáo phải tuân thủ, chẳng hạn “ Cái gì” cần phải làm; trong khi đó, CANSO lại quan tâm đến việc “Làm thế nào” để đạt được độ tương thích. Cũng bởi lý do này mà các cảng hàng không gia nhập Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) và các hãng hàng không gia nhập Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA)
Trong bối cảnh nhu cầu đa phương hóa, đa dạng hóa hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam nói chung và ngành Hàng không nói riêng; hiện nay trong ngành, Vietnam Airlines đã gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam (nay sát nhập vào Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã gia nhập Hội đồng sân bay quốc tế (ACI). Việc tham gia vào các hiệp hội không chỉ giúp các doanh nghiệp trên dễ dàng hơn trong hoạt động liên danh, liên kết mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xây dựng và quảng bá hình ảnh. Bởi vậy, việc trở Thành viên đầy đủ của Tổ chức Các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (CANSO) sẽ là tiền đề để Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.
Bài: Đặng Hồng Lý - Văn phòng TCT
Nguồn tham khảo: www.canso.org