Công ty Quản lý bay miền Nam: Tổ chức hội nghị đánh giá công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong dịp Tết Nguyên đán 2023

thứ năm, 16/02/2023 08:31

Tết Nguyên đán luôn là dịp mà nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao nên việc tăng chuyến sẽ giúp các hãng hàng không vận chuyển được nhiều nhất lượng hành khách. Đồng thời, mật độ tàu bay đông sẽ gia tăng nguy cơ quá tải năng lực thông qua vùng trời và gia tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu (KSVKL). Vì vậy, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc cũng như chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam, các cơ sở điều hành bay (ĐHB) đã quán triệt các lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay (BĐHĐB) an toàn.

Với mục đích tổng kết, đánh giá công tác cung cấp dịch vụ BĐHĐB trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 và đánh giá toàn diện công tác thông báo, phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ sở ĐHB, “Hội nghị đánh giá công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong dịp Tết Nguyên đán 2023” đã được tổ chức vào ngày 13/02/2023. Hội nghị được chủ trì bởi đồng chí Đặng Văn Thái (Phó Giám đốc công ty Quản lý bay miền Nam) cùng sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên phòng Không lưu, phòng An toàn - Chất lượng và An ninh, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Đường dài và Trung tâm Tiếp cận – Tại sân Tân Sơn Nhất, các Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu địa phương cùng toàn thể KSVKL (trừ thành phần kíp trực).

mnToàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Long (Giám đốc công ty Quản lý bay miền Nam) đánh giá cao nỗ lực của các KSVKL và cơ sở ĐHB. Các cơ sở đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 đảm bảo công tác cung cấp dịch vụ ĐHB an toàn tuyệt đối, đảm bảo tốt việc bố trí nhân lực và nhân lực dự phòng. Đồng thời, các cơ sở đã thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh trong công tác ĐHB đảm bảo an toàn nhanh chóng.

Theo báo cáo từ các cơ sở, thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên Đán năm 2023, lịch bay của các Hãng hàng không được phân bố đều các giờ trong ngày nên công tác ĐHB thuận lợi hơn so với các dịp cao điểm trước đây. Lưu lượng tàu bay đi đến các sân bay trong vùng trách nhiệm, cụ thể là sân bay Tân Sơn Nhất đã giảm ùn tắc, hạn chế tối đa việc tàu bay phải bay chờ vì lý do tàu bay về đông.

18/01

917 lần chuyến

19/01

917 lần chuyến

20/01

821 lần chuyến

21/01

814 lần chuyến

22/01

737 lần chuyến

23/01

773 lần chuyến

24/01

785 lần chuyến

25/01

872 lần chuyến

26/01

916 lần chuyến

27/01

914 lần chuyến

28/01

922 lần chuyến

 

          Bảng: Thống kê số liệu bay đi/đến sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất từ 18/01 (27 Tết) đến 29/01 (08 Tết)

Tuy nhiên do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, gió mùa chuyển hướng Đông Bắc nên tại sân bay Tân Sơn Nhất phải sử dụng đường cất hạ cánh (CHC) 07.

Việc sử dụng đường CHC 07 đã làm giảm năng lực ĐHB hơn sử dụng đường CHC 25 vì tàu bay khởi hành RWY 07L phải chờ đủ điều kiện mới được cắt qua RWY 07R và phải cắt qua từng chiếc một. Ngoài ra, năng lực thông qua vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ quá tải vì dung lượng của STAR PMS đường CHC 07 nhỏ, chứa được ít tàu bay hơn STAR đường CHC 25 nên mật độ không lưu đông sẽ dễ dẫn đến tràn STAR, đặc biệt là khi có tàu bay từ hướng Tây, Tây Nam về.

Bên cạnh đó, vùng trời tại Tân Sơn Nhất bị hạn chế (phía Tây Bắc có khu mỏ vẹt Campuchia, phía Nam có khu vực cấm bay Thành phố Hồ Chí Minh, phía Tây Nam tiếp giáp Cần Thơ) dẫn đến việc khi sử dụng CHC 07 thì KSVKL hầu như không sử dụng STAR mà phải vector tàu bay.

mn1 Phương thức STAR RNAV1-PMS sử dụng đường CHC 07L/R

Kết thúc Hội nghị, công ty đã ghi nhận các ý kiến đóng góp, giải pháp của các KSVKL để cải thiện năng lực ĐHB khi sử dụng đường CHC 07 cũng như công tác thông báo, phối hợp, hiệp đồng, điều hành bay giữa các cơ sở có liên quan.

Hà Phương

Thông báo