06/11/2024
Họp Tổ cảnh báo Tiền chiến thuật Công ty Quản lý bay miền Nam triển khai công tác chuẩn bị phục vụ dịp cao điểm Lễ 30/4 - 01/5 và hè năm 2023
Cảnh báo tiền chiến thuật là các cảnh báo liên quan đến hoạt động bay, an toàn bay,v.v; đây là một giai đoạn trong kế hoạch thực hiện ATFM (Quản lý luồng không lưu). Trong giai đoạn này, nhu cầu bay trong ngày được phân tích và so sánh với năng lực sẵn có được dự đoán để đưa ra những cảnh báo nhằm mục đích tối ưu hóa năng lực thông qua vùng trời. Qua đó, Tổ cảnh báo sẽ đưa ra các tư vấn, khuyến cáo đối với các hoạt động bay trong phạm vi trách nhiệm.
Với mục tiêu đó, vừa qua, Tổ cảnh báo Tiền chiến thuật (Tổ cảnh báo) của Công ty Quản lý bay miền Nam đã tổ chức họp triển khai các công tác chuẩn bị để phục vụ dịp cao điểm Lễ 30/4 - 01/5 và hè năm 2023. Đồng chí Đặng Văn Thái - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam - Tổ trưởng Tổ cảnh báo chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Công Long - Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam và các thành viên của Tổ cảnh báo.
Cuộc họp diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến
Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, tham số điều phối slot tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được điều chỉnh, cụ thể tăng từ 42 lên 44 slot/giờ trong giai đoạn cao điểm Lễ 30/4-01/5 (từ ngày 28/4 đến 03/5/2023) và Hè 2023 (từ 01/6 đến 15/8/2023).
Dự báo bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngày 28/4/2023
Có thể thấy rằng, tham số điều phối slot trong dịp Lễ sắp tới được điều chỉnh bằng tham số đã điều chỉnh trong dịp Tết nguyên đán 2023. Tuy nhiên, tính chất của hoạt động bay trong dịp Lễ này có một vài điểm khác biệt so với Tết 2023. Cụ thể, trong khi slot mùa Tết 2023 được rải đều tất cả các khung giờ trong ngày thì slot dịp Lễ này lại tập trung chủ yếu vào các khung giờ ban ngày, đặc biệt là buổi trưa (đạt 44 slot vào khung giờ 12:00 ngày 28/4/2023) để phù hợp với nhu cầu và tính chất đi lại, nghỉ dưỡng của hành khách.
Bên cạnh đó, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - Trung tâm Khí tượng hàng không thì cuối tháng 4 tại một số sân bay khu vực miền Nam có thể xảy ra mưa rào, mưa dông vào trưa và chiều tối; một số ngày do có rãnh thấp xích đạo dâng lên hoặc nhiễu động trường gió đông gây mưa rào, mưa dông và gió giật mạnh. Điều này dẫn đến việc một số chuyến bay có thể phải chuyển hướng đi sân bay dự bị do khả năng tiếp thu tại sân bay đến không thể đáp ứng được.
Với thực trạng như vậy, các cơ sở điều hành bay đã trình bày dự báo nhu cầu hoạt động bay và phương án điều hành bay trong dịp cao điểm Lễ 30/4 - 01/5 tại cuộc họp. Thông qua đó, các cơ sở đã thống nhất được phương án điều hành, hiệp đồng cũng như một số giải phắp nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc cả trên không lẫn ở dưới mặt đất.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay của Công ty, bắt đầu từ ngày 28/04, Tổ cảnh báo sẽ họp hằng ngày vào lúc 16h30 để phổ biến kế hoạch bay, các tin tức cần thiết khác và đưa ra các khuyến cáo, các phương án điều phối luồng không lưu trong trường hợp thời tiết xấu và lưu lượng bay tăng cao trong dịp cao điểm Lễ sắp tới.
Hà Phương