08/10/2024
Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Dấu son 15 năm phát triển (01/07/2009-01/07/2024)
Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật – Công ty Quản lý bay miền Bắc được thành lập ngày 01/07/2009, có tên giao dịch Tiếng Anh: CNS Operation Center. Trung tâm ra đời với chức năng, nhiệm vụ chính gồm: Trực tiếp cung cấp dịch vụ thông tin, dẫn đường, giám sát, trang thiết bị khí tượng phục vụ công tác điều hành bay cho Trung tâm Kiểm soát Đường dài, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài và toàn bộ vùng trời trách nhiệm FIR Hà Nội. Hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật cho Trung tâm Khí tượng Nội Bài thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không.
Bên cạnh đó Trung tâm còn có nhiệm vụ bảo đảm cơ sở hạ tầng cho các đơn vị thuộc TCT làm việc tại tòa nhà ATCC Hà Nội (Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không - AIS, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay); các trang thiết bị kỹ thuật thuộc trung tâm quản lý được lắp đặt tại các đơn vị quân sự liên quan; hỗ trợ kỹ thuật các Đài kiểm soát không lưu sân bay địa phương và các đơn vị bạn.
07 Đội thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật- Công ty QLB miền Bắc
Các giai đoạn hình thành và phát triển:
Giai đoạn từ năm 2009 đến 2012
Từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật được thành lập trên cơ sở sáp nhập các ban: Khai thác, Bảo trì, Radar với tổng nhân sự 120 cán bộ nhân viên (CBNV). Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật cũng như hạ tầng cơ sở cũ được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu điều hành bay ngày một tăng cao. Hệ thống tài liệu, văn bản giai đoạn này cũng được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp tình hình thực tế. Đây là giai đoạn đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi đội ngũ CBNV kỹ thuật phải tự học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc.
Giai đoạn từ năm 2012 đến 2015
Giai đoạn này, lực lượng CBNV kỹ thuật không ngừng lớn mạnh và trưởng thành qua các năm, đến tháng 11/2015 có 224 CBNV (tăng 186,7% so với năm 2009). Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng cơ sở được nâng cấp, trang bị mới. Sự kiện nổi bật vào giai đoạn này - Đài kiểm soát không lưu Nội Bài chính thức được đưa vào khai thác (00h00 ngày 19/07/2012). CBNV kỹ thuật trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách, vừa tham gia huấn luyện chuyển giao công nghệ, vừa trực vận hành khai thác hệ thống theo phương thức và quy trình mới phục vụ công tác điều hành bay an toàn. Trong khó khăn đó, CBNV kỹ thuật cũng đưa ra các sáng kiến, giải pháp hữu ích, góp phần đưa các hệ thống trang thiết bị hoạt động ổn định, khai thác có hiệu quả.
Giai đoạn từ năm 2015 đến 2019
Giai đoạn 2015-2019, lực lượng CBNV kỹ thuật ổn định và trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, tính đến tháng 11/2019 có 233 CBNV. Các công trình lớn, quan trọng được tiếp quản và đưa vào khai thác bao gồm: Hệ thống ATM tại ATCC Hà Nội (ngày 13/01/2015, Khánh thành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội - ATCC/HAN); chuyển đổi khai thác Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (sáng ngày 16/01/2016); tiếp nhận Trung tâm khí tượng Nội Bài (ngày 01/01/2017); chuyển đổi khai thác Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Thọ Xuân (ngày 12/1/2018); khai thác mới Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn (ngày 31/12/2018). Về công tác Quản lý kỹ thuật nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO9001:2015 nên mọi hoạt động của Trung tâm trở nên chuyên nghiệp hơn, bảo đảm tính pháp lý cao hơn. Hệ thống tài liệu, văn bản cũng ngày càng hoàn thiện hơn.
Giai đoạn từ năm 2019 đến 2024
Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn và vất vả nhất cho đội ngũ CBNV kỹ thuật nói riêng và CBNV ngành Quản lý bay nói chung khi đại dịch COVID-19 đến. Mặc dù hoạt động của xã hội bị gián đoạn nhưng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay vẫn bảo đảm an toàn. Để thích ứng với hoàn cảnh trong những năm dịch bệnh, lực lượng kỹ thuật và các khối trực tiếp đã phải trực thông ca kíp theo mức tăng dần để đảm bảo an toàn cả về sức khỏe lẫn công việc chuyên môn (mỗi đợt 7 ngày/ 15 ngày/ 21 ngày theo tình hình thực tế giãn cách xã hội). Trải qua khó khăn dường như CBNV lại càng gắn kết, quyết tâm, nỗ lực hơn, hoàn thành mọi kế hoạch đề ra. Sự kiện nổi bật vào giai đoạn này - Tổ chức khánh thành công trình Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới sau một năm thực hiện (ngày 20/4/2024).
Lãnh đạo Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật qua các thời kỳ:
Ông Tống Hồ Thắng - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, giai đoạn 2009-2011.
(Nguyên là Phó Trưởng Ban Đầu tư, hiện nay Đã nghỉ hưu)
Ông Hồ Sỹ Tùng - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, giai đoạn 2011-2014.
(nay là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty QLB Việt Nam)
Ông Nguyễn Duy Quyện - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, giai đoạn 2014-2019.
(nay là Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc)
Ông Nguyễn Anh Nhân - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, giai đoạn 2019- 5/2024.
(nay là Phó Ban Kỹ thuật - TCT Quản lý bay Việt Nam).
Để có được những thành tựu như ngày hôm nay là nhờ có sự đóng góp tận tâm của tất cả các lực lượng kỹ thuật và các đồng chí Lãnh đạo Trung tâm qua các thời kỳ. Sau 15 năm phát triển và trưởng thành, hiện nay Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật bao gồm 7 đội: Công nghệ thông tin, Thông tin, Cơ điện (ME), Kỹ thuật Đài KSKL Nội Bài, Kỹ thuật khí tượng, Radar Nội Bài, Radar Vinh và 03 trạm xa: Trạm thông tin dẫn đường Mộc Châu, Trạm Thông tin Đầu Đông, Trạm Thông tin Phú Cường.
Cơ cấu tổ chức Trung tâm bảo đảm kỹ thuật
Tính đến nay (01/07/2024) nguồn nhân lực Trung tâm hiện có 227 CBNV, trong đó có 126 đảng viên (chiếm 55%), CBNV nam chiếm 88%, CBNV nữ chiếm 12%. Độ tuổi 25-35 chiếm 32%, độ tuổi 36-45 chiếm 44%, độ tuổi 46-55 chiếm 19% và độ tuổi trên 55 tuổi chiếm 5%. Trình độ chuyên môn: Trên đại học chiếm 10%, đại học chiếm 71%, cao đẳng: 10%, trung cấp: 5%, bằng nghề/sơ cấp và lao động phổ thông chiếm 4%.
Nguồn nhân lực hiện nay của Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật
Nhìn vào bức tranh nhân sự, đội ngũ CBNV kỹ thuật ngày càng trưởng thành qua các năm. Định hướng trong tương lai Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật sẽ trở thành đơn vị chủ lực, chuyên nghiệp và vững mạnh, là nơi tập trung nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thực tiễn của ngành hàng không trong lĩnh vực kỹ thuật.
Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, CBNV kỹ thuật tự hào đã đóng góp hàng trăm sáng kiến, giải pháp hữu ích được công nhận qua các năm, trong đó một số giải pháp được áp dụng vào thực tiễn có giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng cho đơn vị, góp phần xây dựng Công ty Quản lý bay miền Bắc nói riêng và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói chung ngày càng phát triển vững mạnh.
Một số hình ảnh của Trung tâm:
Nguyễn Tuấn Nam – BĐKTMB