ACC Hà Nội áp dụng thành công phương thức AIDC với ACC Viên Chăn Lào

thứ sáu, 03/01/2025 10:21

Năm 2024 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không trên thế giới sau đại dịch Covid-19, riêng hoạt động bay quá cảnh trong vùng Thông báo bay Hà Nội năm 2024 đã tăng 46 % so với năm 2023. Việc nghiên cứu áp dụng phương thức chuyển giao bằng liên lạc dữ liệu AIDC giữa các cơ sở Điều hành bay rất cần thiết nhằm giảm tải, hạn chế sai sót trong công tác hiệp đồng không lưu, nâng cao an toàn và phù hợp với nhu cầu, định hướng phát triển công nghệ mới trong ngành hàng không về khai thác dịch vụ điều hành bay.

A1
Lễ ký kết Văn bản hiệp đồng Điều hành bay giữa ACC Hà Nội và ACC Viên Chăn 

AIDC (Air Traffic Services Inter-Facility Data Communication) là phương thức chuyển giao dữ liệu tự động giữa các Trung tâm kiểm soát không lưu thông qua hệ thống liên lạc dữ liệu, thay vì sử dụng liên lạc bằng giọng nói như truyền thống. Thông qua việc trao đổi tự động các dữ liệu, AIDC giúp giảm thiểu nhu cầu hiệp đồng thoại giữa hai cơ sở điều hành bay, giảm tải công tác hiệp đồng không lưu, hạn chế các sai sót thường có trong hiệp đồng thoại, hạn chế lỗi do con người trong công tác hiệp đồng chuyển giao kiểm soát và giúp kiểm soát viên không lưu (KSVKL) tại ACC Hà Nội và ACC Viên Chăn có nhiều thời gian hơn để giải quyết các xung đột và xử lý các yêu cầu của tổ lái.
Hiện nay, ACC Hà Nội đã và đang áp dụng chuyển giao bằng phương thức AIDC với 3 trên tổng số 5 Trung tâm kiểm soát đường dài kế cận là ACC Hồ Chí Minh (từ ngày 22/07/2022), ACC Sanya (từ ngày 01/11/2023) và ACC Nanning (từ ngày 01/11/2023). Mặc dù đã được VATM lên kế hoạch thử nghiệm từ năm 2019 nhưng việc áp dụng AIDC với ACC Viên Chăn còn một số khó khăn như hạ tầng thiết bị, dịch bệnh COVID, v.v nên công tác thử nghiệm bị trì hoãn. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc, ACC Hà Nội và Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của Tổng công ty Cơ quan Quản lý bay Lào (LANS) triển khai thử nghiệm AIDC với ACC Viên Chăn từ ngày 20/11/2024 đến ngày 20/12/2024. Công tác thử nghiệm giữa 2 ACC đã đạt kết quả tốt, các điện văn AIDC được gửi/nhận thông suốt, kịp thời, chính xác. 
Ngày 19/12/2024, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, theo đề nghị của Cơ quan Quản lý bay Lào, Hội nghị trao đổi và cập nhật Văn bản hiệp đồng điều hành bay giữa ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh và ACC Viên Chăn đã được tổ chức thành công.
Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo ACC Hà Nội và ACC Viên Chăn dưới sự chứng kiến của Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Tổng giám đốc VATM và Ông Amdounla SALINTHON Tổng giám đốc LANS (VTE) đã ký kết Thỏa hiệp thư (LOA) giữa ACC Hà Nội và ACC Viên Chăn, theo đó hai ACC sẽ chính thức áp dụng AIDC kể từ 08h00 (giờ Hà Nội) ngày 02/01/2025  theo đúng Phương thức khai thác đã được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 3071/QĐ-CHK ngày 09/12/2024. Ngày 02/01/2025, chuyến bay của hãng hàng không Macao AMU996 chặng bay từ Macao (VMMC) đi Băng Cốc (VTBS) là chuyến bay đầu tiên được 2 ACC áp dụng phối hợp hiệp đồng theo phương thức chuyển giao dữ liệu tự động AIDC.

A2

 

A2
Hình ảnh thực hiện phương thức hiệp đồng AIDC trên hệ thống ATM 

Việc áp dụng thành công phương thức AIDC giữa ACC Hà Nội và ACC Viên Chăn là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống quản lý bay, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa các quốc gia trong khu vực. Đây cũng là bước đi quan trọng giúp tăng cường an toàn hàng không và hiệu quả trong công tác không lưu, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không trong khu vực Đông Nam Á. Trong tương lai ACC Hà Nội dự kiến sẽ triển khai áp dụng phương thức AIDC với ACC KUNMINH của Trung Quốc (dự kiến quí IV năm 2025) để đồng bộ phương thức hiệp đồng chuyển giao với tất cả các ACC liên quan góp phần đảm đảm bảo nhiệm vụ chính trị điều hành bay An toàn - Điều hòa - Hiệu quả của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.


                                TTKS Đường dài Hà Nội
 

Thông báo