17/12/2024
Bảo đảm an toàn bay khi thời tiết chuyển mùa tại khu vực miền Nam
Để điều hành những chuyến bay an toàn đòi hỏi Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) phải luôn tập trung cao độ, nắm chắc các quy trình, quy định tại T ài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở, các tài liệu của ICAO. Trong những trường hợp thời tiết xấu, tàu bay buộc phải bay chờ, bay lệch, bay tránh… đòi hỏi KSVKL ngoài việc nắm chắc chuyên môn cần phải linh hoạt, bản lĩnh, nhanh nhạy , có kinh nghiệm xử lý các tình huống để duy trì nền hoạt động không lưu điều hòa, hiệu quả và đặc biệt phải bảo đảm an toàn cho mọi chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu .
Ngày 13 tháng 12 năm 2024 là một ngày vất vả trong công tác điều hành bay của lực lượng KSVKL thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam, một ngày trong rất nhiều ngày như thế. Tổng số chuyến bay được điều hành trong ngày đã lên tới 1518 chuyến bay, trong đó có 01 chuyến bay chuyên cơ, 564 chuyến bay quá cảnh. Thời tiết trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM) chuyển từ mùa mưa sang mùa khô, gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh gây mưa lớn tại khu vực sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và các sân bay Côn Đảo, Phú Quốc, Liên Khương. Để bảo đảm an toàn KSVKL phải điều hành tàu bay bay lệch so với đường bay lên đến 140NM (259,28 km), tàu bay của phân khu này phải bay lệch vào phân khu khác. Khi tàu bay lệch do ảnh hưởng thời tiết đòi hỏi KSVKL phải liên tục hiệp đồng với các cơ quan liên quan, liên tục cấp huấn lệnh, đồng thời phải quan sát, ghi nhớ, tính toán thật nhanh để đưa ra những huấn lệnh chuẩn xác, đúng quy định và đảm bảo an toàn cho các tàu bay… Khi đó áp lực đối với KSVKL là vô cùng lớn, nhưng họ vẫn bình tĩnh xử lý tất cả các tình huống khó khăn nhờ kinh nghiệm tích lũy trong huấn luyện cũng như trên thực tế điều hành qua nhiều ngày mưa giông phức tạp. Các huấn lệnh được phát ra tuân thủ theo đúng các khuyến cáo của ICAO, quy định của Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công công ty Quản lý bay Việt Nam
Từ 1 8 h39 đến 20 h00, thời tiết tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (VVTS) đột ngột chuyển xấu , gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh gây mưa to, gió giật mạnh, trần mây thấp, không đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Côn Đảo và Phú Quốc, khiến 13 chuyến bay phải bay chờ. Đối với giao thông đường bộ, khi thời tiết quá xấu tài xế có nhiều giải pháp để lựa chọn bảo đảm an toàn như giảm tốc độ , thậm chí phải dừng xe, chờ thời tiết tốt lên mới tiếp tục di chuyển, nhưng với tàu bay đang bay trên trời thì không thể, chỉ có một giải pháp duy nhất đặt lên trách nhiệm của những KSVKL đang trực điều hành bay , bằng mọi cách phải phân luồng không lưu điều hòa, cho tàu bay chờ đến khi đủ điều kiện hạ cánh . K hi không thể tiếp tục bay chờ, phải cấp huấn lệnh cho tàu bay đến sân bay dự bị. Đó là chưa kể đến vô vàn khó khăn, áp lực trong công tác điều hành bay như những tình huống bay lại, những tình huống kỹ thuật và cả những yêu cầu giãn cách về khoảng cách bay hay thời gian bay của các vùng FIR lân cận.
Khó khăn là thế nhưng l ực lượng KSVKL của Công ty ngày càng tích lũy thêm kinh nghiệm, áp dụng các quy trình, phương án, tài liệu hướng dẫn khai thác để bảo đảm tuyệt đối an toàn điều hành bay trong mọi hoàn cảnh, sẵn s à ng cho giai đoạn cao điểm trong công tác điều hành bay dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới.
Hà Ngọc Mười