Công ty Quản lý bay miền Bắc: Những bước chuẩn bị kỹ lưỡng và quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ A80

thứ năm, 31/07/2025 12:22

Đó là khẳng định của ông Văn Đăng Thưởng, Trưởng trung tâm Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân bay Nội Bài tại buổi làm việc với PV Đời sống & Pháp luật chiều 30/7.

su-10151833
Máy bay Su-30MK2 cất cánh thực hiện nhiệm vụ tại sân bay Kép

Đúng 12h50 ngày 30/7, những chiếc máy bay trực thăng, tiêm kích của Quân chủng Phòng không - Không quân đã cất cánh bay khảo sát tại nhiều khu vực bầu trời Hà Nội, trong đó có bay qua quảng trường Ba Đình. 
Đây là hoạt động mới nhất nhằm chuẩn bị cho màn bay chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) của các lực lượng không quân.
Có mặt tại Đài kiểm soát không lưu Nội Bài - nơi được Quân chủng Phòng không - Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thống nhất giao nhiệm vụ là "bộ não" chỉ huy, điều hành mọi hoạt động bay A80, trải qua nhiều lớp kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, PV Đời sống & Pháp luật có mặt tại Cơ sở kiểm soát tại sân (còn gọi là đài chỉ huy) để trực tiếp ghi nhận công tác chỉ huy, điều hành ban bay khảo sát này.

2-100
Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc và chỉ huy Sư đoàn không quân 371 chỉ huy điều hành buổi bay khảo sát đầu tiên

Trao đổi với PV, ông Văn Đăng Thưởng, Trưởng trung tâm Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài (Công ty Quản lý bay miền Bắc) cho biết, trong nhiều năm qua, hoạt động phối hợp chỉ huy điều hành bay trong thực hiện nhiệm vụ giữa của Quân chủng Phòng không - Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam luôn bảo đảm an toàn, đạt hiệu quả trong hoạt động bay chung.
Điển hình có thể kể đến Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 / 7/5/2024) và Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975/ 30/4/2025),... Song ông Thưởng nhấn mạnh, kế hoạch bay A80 là hoạt động bay có quy mô lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay.

3-94
Cơ quan tham mưu của các đơn vị họp bàn để xây dựng các phương án phối hợp hiệp đồng nhằm đảm bảo an toàn bay chung giữa Hàng không dân dụng và quân sự

 Theo ông Thưởng, để chuẩn bị cho hoạt động bay lần này, ngay từ đầu tháng 3/2025, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã phối hợp với Sư đoàn không quân 371 tiến hành nhiều phiên làm việc trực tiếp để xây dựng các phương án phối hợp hiệp đồng nhằm đảm bảo an toàn bay chung giữa Hàng không dân dụng và Quân sự.
Các cuộc họp đã thống nhất về các bài bay, về nguyên tắc phối hợp hiệp đồng, về phương án điều hành bay của hàng không dân dụng và quân sự trong thời gian diễn ra các hoạt động bay huấn luyện, hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và bay nhiệm vụ chính thức trên nguyên tắc đảm bảo an toàn bay, đúng kế hoạch nhiệm vụ A80 và hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bay hàng không dân dụng đi, đến sân bay Nội Bài nói riêng và toàn bộ hoạt động bay quốc tế, quốc nội Việt Nam nói chung.

4-58
Các phương án được thống nhất đều hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối, điều hành bay ổn định, không để xảy ra gián đoạn hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam

"Đến thời điểm hiện tại, công tác bảo đảm hoạt động bay nhiệm vụ A80 đã được Tổng công ty quản lý bay Việt Nam chuẩn bị xong, chú trọng tập trung vào các nhiệm vụ, yêu cầu then chốt: Công tác huấn luyện chung hàng không dân dụng - Quân sự; Bảo đảm an toàn bay, đúng kế hoạch A80, giảm thiểu ảnh hưởng đến khai thác hàng không dân dụng, chuẩn bị tốt các tình huống bất thường; công tác bảo đảm trang thiết bị kỹ thuật điều hành bay, công tác an ninh tại toàn bộ các cơ sở bảo đảm hoạt đông bay, và các nhiệm vụ phối hợp đặc thù khác với các lực lượng quân đội  bảo đảm an ninh, an toàn cho Đại lễ.
Ban lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc và toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty tạm gác công việc riêng, tập trung cao độ phục vụ sự kiện trọng đại này. Hiện tất cả đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ", ông Thưởng nói.
Thông tin về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Thưởng cho biết công ty sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Không quân diễn tập, luyện tập các kịch bản một cách nhuần nhuyển và hoàn thiện các phương án tối ưu nhất trong việc phối hợp triển khai nhiệm vụ chung.
Theo thống kê của cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100 ngàn lượt.
Cao điểm hè năm nay kéo dài từ trung tuần tháng 6 đến hết tháng 7, ngày cao điểm hè (ngày 11/7, 13/7) có 683 lượt chuyến bay với 113 ngàn lượt hành khách. Dự báo dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng.
Vì thế, Công ty Quản lý bay miền Bắc sẽ làm việc với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và các hãng hàng không điều tiết kế hoạch hoạt động bay phù hợp với kế hoạch bay nhiệm vụ A80, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hoạt động bay dân dụng và kế hoạch di chuyển của hành khách trong thời gian này.

5-32
Theo thông tin mới nhất, hoạt động bay A80 bao gồm 10 tốp bay với 32 máy bay

Theo thông tin mới nhất, hoạt động bay A80 bao gồm 10 tốp bay với 32 máy bay gồm: trực thăng, máy bay vận tải C-295, máy bay C-212i, máy bay huấn luyện đa năng YAK-130, máy bay L-39NG, máy bay tiêm kích Su-30MK2. Cạnh đó, sử dụng 3 sân bay cất, hạ cánh là Hòa Lạc với 10 trực thăng, Gia Lâm (Hà Nội) với 4 máy bay vận tải, tuần thám và đặc biệt là Kép (Bắc Ninh) với 18 máy bay phản lực chiến đấu.
Trước đó, chiều 24/7, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì tổ chức Hội nghị hiệp đồng nhằm thống nhất phương án phối hợp chỉ huy, điều hành và bảo đảm an toàn bay giữa Quân chủng Phòng không - Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay A80.
Nội dung hiệp đồng tập trung vào việc thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, thông suốt giữa các đơn vị liên quan, bao gồm: xây dựng quy trình thông báo, hiệp đồng bay đảm bảo tính bảo mật đáp ứng các quy định của Quân đội; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, phương án xử lý các tình huống phát sinh, và điều hòa hiệu quả luồng hoạt động bay giữa quân sự và hàng không dân dụng.
Đặc biệt, các phương án được thống nhất tại hội nghị đều hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối, điều hành bay ổn định, không để xảy ra xung đột hoặc gián đoạn hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam, trong bối cảnh vừa diễn ra các hoạt động quân sự trọng điểm, vừa phải duy trì luồng bay dân dụng thường lệ với mật độ cao.
                                                                                                                             Theo Đời sống & pháp luật
 

Thông báo