Tổ chức huấn luyện sử dụng màn hình cảnh báo gió đứt LIDAR tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Nội Bài

thứ ba, 21/01/2025 08:56

Gió đứt là hiện tượng thời tiết nguy hiểm, đặc biệt trong khu vực cất cánh và hạ cánh tại các sân bay. Khi gió đứt xảy ra, tốc độ gió thay đổi đột ngột, dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát động lực bay của máy bay. Do đó, việc nhận diện và cảnh báo sớm hiện tượng này là vô cùng quan trọng.
 

ảnh 1-36
Nguyên lý hoạt động của gió đứt

Hệ thống cảnh báo gió đứt được trang bị tại sân bay Nội Bài là một trong những thiết bị hiện đại, kết hợp công nghệ radar, cảm biến và phân tích dữ liệu khí tượng. Nhờ hệ thống này, thông tin nguy hiểm về gió đứt có thể được truyền đạt kịp thời đến kiểm soát viên không lưu và phi công.

ảnh 2-37
Các trang thiết bị cảnh báo gió đứt 

Nhận thấy sự cần thiết trong việc khai thác trang thiết bị cảnh báo gió đứt của kiểm soát viên không lưu, theo đề xuất của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài, Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã phối hợp với Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức lớp huấn luyện kỹ năng sử dụng trang thiết bị đầu cuối và giải đáp thắc mắc cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Tại sân Nội Bài.
 

ảnh 3-32

Ông Nguyễn Trọng Huy - Đội phó Đội Dự báo - Trung tâm KTHK Nội Bài hướng dẫn chi tiết về thiết bị cảnh báo gió đứt

Với yêu cầu các Kiểm soát viên không lưu phải biết nắm vững và sử dụng, khai thác hết tính năng của hệ thống cảnh báo gió đứt được trang bị, lớp huấn luyện đã được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc từ ngày 14/1 đến ngày 17/1 với sự có mặt của toàn bộ nhân viên Kiểm soát viên không lưu đơn vị và lãnh đạo Trung tâm. Các chuyên viên dự báo Khí tượng đã trình bày hết sức rõ ràng và dễ hiểu, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành với thiết bị đầu cuối đặt trên Cabin Đài chỉ huy Nội Bài, giúp lực lượng KSVKL nhanh chóng nắm bắt và thực hành khai thác thiết bị. Sau buổi học, qua quá trình thảo luận sôi nổi và tích cực, các câu hỏi của Kiểm soát viên đã được giải đáp rõ ràng. Kết thúc khóa huấn luyện, các Kiểm soát viên không lưu đã chủ động hơn trong quá trình khai thác thông tin từ hệ thống, hỗ trợ công tác điều hành bay an toàn, hiệu quả.

Lê Thanh Tùng
 

Thông báo