26/12/2024
Thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Tối 15/4/2023, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất xuất hiện mưa dông cường độ mạnh, tầm nhìn ngang (Vis) và tầm nhìn đường cất hạ cánh (RVR) giảm dưới ngưỡng khai thác tối thiểu khiến 05 chuyến bay chờ và 07 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Mọi hoạt động hàng không đều diễn ra trong bầu khí quyển, vì vậy tàu bay chịu sự tác động rất lớn bởi các yếu tố thời tiết. Tàu bay khi bay vào vùng mây dông rất dễ bị sét đánh, khi đó các chỉ số trên máy bay thường bị sai lệch nghiêm trọng, nguy hiểm hơn là các dòng khí giáng mạnh dưới chân các đám mây dông có thể làm cho máy bay bị thất tốc đột ngột. Không những vậy, dông còn là mối nguy cho con người và trang thiết bị dưới mặt đất. Trong giai đoạn tàu bay cất hạ cánh, mưa cường độ mạnh làm giảm Vis và RVR dưới ngưỡng khai thác tối thiểu của sân bay, không đủ điều kiện để phi công thực hiện hạ cánh bằng phương thức tiếp cận chính xác, phải bay vòng, bay chờ, chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị. Do sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực tranh chấp của hai hệ thống áp cao lạnh lục địa và rãnh thấp xích đạo có trục ngang qua Nam Bộ, kết hợp với nền nhiệt, ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của mây vũ tích (CB). Kíp trực khí tượng đã liên tục theo dõi, đánh giá sự phát triển của mây CB và diễn biến của cơn mưa dông, lưu ý các số liệu sát ngưỡng khai thác nhằm kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo, Metar/Speci, Met Report/Special và tư vấn thời tiết cho các đơn vị liên quan.
Sản phẩm Radar CMAX thể hiện độ phản hồi cực đại của khối mây CB lúc 20 giờ 25 phút
Hệ thống Radar giám sát
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất – Trung tâm Khí tượng hàng không thì khả năng nửa cuối tháng 4 tại một số sân bay khu vực miền Nam có thể xảy ra mưa rào, mưa dông vào trưa và chiều tối; một số ngày do có rãnh thấp xích đạo dâng lên hoặc nhiễu động trường gió đông gây mưa rào, mưa dông và gió giật mạnh. Dựa vào các dữ liệu thu thập được, các nhân viên dự báo tiến hành thiết lập, phát hành các bản tin dự báo, cảnh báo, tư vấn thời tiết và phối hợp với các đơn vị liên quan để phục vụ công tác điều hành, khai thác hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.
Kiều Anh