01/07/2025
Tăng cường công tác quan trắc, dự báo và cảnh báo đợt dông mưa mạnh cho các sân bay khu vực miền Bắc
Nhằm đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa và hiệu quả trong giai đoạn mùa mưa bão, Trung tâm Khí tượng hàng không (AMO) Nội Bài tăng cường công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo và tư vấn thời tiết xấu cho các cơ sở điều hành bay, các hãng hàng không và cảng hàng không. Đặc biệt, đợt dông mưa mạnh ở Bắc Bộ sắp diễn ra có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Bắc.

Trong tháng 6/2025 tại sân bay Nội Bài có 18 ngày xuất hiện dông mưa, cao hơn 4 ngày so với trung bình 10 năm thời kỳ 2015-2024. Theo trung bình khí hậu, tháng 7 có khoảng 13 ngày có dông mưa, AMO Nội Bài dự báo trong tháng 7/2025, số ngày dông mưa ở các sân bay miền Bắc nói chung và sân bay Nội Bài nói riêng có khả năng sẽ cao hơn so với trung bình.
Cụ thể, qua ghi nhận từ ngày 30/6 đến sáng ngày 02/07/2025, một số sân bay khu vực miền Bắc xảy ra mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn ngang có lúc giảm xuống dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay. Tại sân bay Nội Bài, một số chuyến bay phải bay vòng chờ tuy nhiên không có chuyến bay nào phải chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị. Mọi chuyến bay đến các sân bay còn lại vẫn khai thác đúng theo kế hoạch và đảm bảo an toàn.

Để chủ động trong công tác quan trắc thời tiết tại sân bay, AMO Nội Bài đã phối hợp với Đội Kỹ thuật khí tượng thuộc Trung tâm Đảm bảo kỹ thuật triển khai bảo dưỡng các thiết bị quan trắc tự động tại Nội Bài và tất cả sân bay khu vực miền Bắc; chủ động phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bảo dưỡng hệ thống radar thời tiết và hệ thống cảnh báo gió đứt tầng thấp để đảm bảo nguồn số liệu quan trắc được ổn định và liên tục. Ngoài ra, Trung tâm Khí tượng hàng không còn tổ chức các khóa huấn luyện định kỳ cho nhân viên nhân viên quan trắc sân bay Nội Bài và các sân bay khu vực miền Bắc nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, công tác tư vấn, phối hợp…

Để nâng cao chất lượng của công tác dự báo, cảnh báo và tư vấn thời tiết. Bên cạnh kinh nghiệm tích lũy, các nhân viên dự báo AMO Nội Bài kết hợp sử dụng các mô hình dự báo số trị hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu qua ảnh mây vệ tinh, ảnh radar, thiết bị cảnh báo dông sét, gió đứt...để đưa ra những dự báo, cảnh báo, tư vấn sớm cho các đơn vị điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không về điều kiện thời tiết xấu bao gồm thời gian xuất hiện, thời gian kết thúc, cường độ và khả năng ảnh hưởng đến hoạt động bay của các sân bay khu vực miền Bắc. Các thông tin dự báo sẽ được cập nhật nhanh chóng và thường xuyên để cơ sở điều hành bay và các hãng hàng không chủ động trong công tác điều hành và điều chỉnh kế hoạch bay.
Theo Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài dự báo, do ảnh hưởng của hệ thống rãnh thấp có trục ngang qua khu vực Bắc Bộ và hội tụ gió trên mực 3000m đến 5000m, các sân bay khu vực miền Bắc sẽ có một đợt dông mưa mạnh, khả năng kéo dài từ ngày 30/6 đến đêm ngày 03/07 và có xu hướng xuất hiện trên diện rộng ở nhiều sân bay với cường độ lớn, thường xảy ra vào trưa, chiều tối và đêm sáng có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay. Từ ngày 04/07, dông mưa cường độ giảm dần và chủ yếu xảy ra cục bộ ở một số sân bay.

Nhận định được đợt dông mưa mạnh sắp diễn ra tại các sân bay khu vực miền Bắc, đặc biệt, trong điều kiện thời tiết ngày càng trở nên phức tạp và khó lường, việc AMO Nội Bài chủ động tăng cường công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo sớm đợt dông mưa mạnh là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động bay, góp phần giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của thời tiết xấu đến an toàn hàng không.
Nguyễn Văn Tâm Tân