11/12/2024
10 thành tựu nổi bật trong năm 2015
1. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015-2020
Đại hội đã bầu Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 23 đồng chí, Ban thường vụ Đảng ủy gồm 7 đồng chí, đạt yêu cầu đặt ra về chất lượng và cơ cấu. Đại hội đã đề ra mục tiêu tổng quát của nhiệm vụ 2015-2020 là “Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thực hiện thành công Chiến lược phát triển Tổng công ty và tiếp tục xây dựng Tổng công ty là một trong những Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tích cực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; xây dựng đơn vị và tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện, tiêu biểu. Quyết tâm phấn đấu đạt danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới lần 2.”
Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015-2020
2. Hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2015 ở mức cao.
Năm 2015 Tổng công ty thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế được Chính phủ đẩy mạnh. Bên cạnh đó, vận tải Hàng không dân dụng tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng đột biến. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay gặp không ít khó khăn do điều kiện thời tiết luôn diễn biến bất thường, không thuận lợi; hoạt động sửa chữa, nâng cấp sân bay, đường cất hạ cánh diễn ra thường xuyên; tính chất hoạt động bay ngày càng đa dạng, phức tạp. Đặc biệt là mật độ bay trong năm tăng đột biến tạo ra nhiều áp lực đối với KSVKL. Sản lượng điều hành bay năm 2015 tăng gần 20%, trong FIR Hà Nội đã có giai đoạn mức độ tăng trưởng lên đến 28%, trong khi mức tăng hàng năm chỉ khoảng 8%. Vượt qua các khó khăn thách thức, Tổng công ty đã hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kế hoạch: Sản lượng điều hành bay: 639.945 lần chuyến, đạt 110,8 % kế hoạch, tăng 17,4 % so với năm 2014. Km điều hành bay quy đổi: 1.049.507.644 Km, đạt 109,2% kế hoạch, tăng 14,1% so với năm 2014. Tổng doanh thu: 2.208 tỷ đồng, đạt 113,4% kế hoạch, tăng 25,2% so với năm 2014. Nộp ngân sách Nhà nước: 2.002 tỷ đồng, đạt 126,1% kế hoạch, tăng 20,1% so với năm 2014.
3. Đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm
Tổng công ty đã chủ động ban hành các văn bản thực hiện các giải pháp chiến lược và chiến thuật nhằm giảm thiểu rủi ro trên cơ sở nhận diện mối nguy hiểm, đánh giá rủi ro an toàn trong toàn Tổng công ty, bước đầu đã thực hiện quản lý an toàn chủ động theo Quy trình nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro (Quy trình HIRA). Các mối nguy hiểm được các đơn vị đang thực hiện quản lý rủi ro đều ở mức độ chấp nhận được, số lượng sự cố về an toàn trong năm 2015 đã giảm rõ rệt cả về số lượng và mức độ, các chỉ số an toàn có giá trị thấp hơn giá trị đăng ký với Nhà chức trách Hàng không.
4. Đưa vào khai thác và thực hiện chuyển đổi thành công công tác điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội
Công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội) là công trình trọng điểm của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã được đưa vào khai thác chính thức từ ngày 11/1/2015. ATCC Hà Nội được đánh giá là một trong những Trung tâm kiểm soát không lưu hiện đại mang tầm khu vực, đặc biệt hệ thống Tự động quản lý không lưu (ATM) tại ATCC Hà Nội là một trong những hệ thống áp dụng công nghệ mới nhất với các tính năng quản lý an toàn, quản lý cất hạ cánh (AMAN/DMAN), thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống rada và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B) và xử lý dữ liệu bay.
Kể từ khi đưa vào khai thác và thực hiện thành công 3 giai đoạn chuyển đổi, năng lực điều hành bay của Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội tăng lên hơn 2 lần. Việc đưa vào khai thác ATCC Hà Nội nằm trong chiến lược đổi mới, hiện đại hóa công nghệ điều hành bay, áp dụng các phương thức điều hành bay mới, tiên tiến nhất để giảm tải cho kiểm soát viên không lưu, nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty.
Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội khánh thành và đưa vào sử dụng
5. Năm 2015, năm của công tác đào tạo huấn luyện - 100% kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành bay đều đạt tiêu chuẩn tiếng Anh mức 4 của ICAO
Để đáp ứng kịp thời tốc độ tăng trưởng của vận tải hàng không trong nước và quốc tế, Tổng công ty đã thực hiện đổi mới phương pháp quản lý và tư duy lãnh đạo, tập trung đổi mới hình thức đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên. Tổng công ty đã gửi các kiểm soát viên không lưu đi đào tạo tại nước ngoài và mời chuyên gia nước ngoài vào đào tạo tại Việt Nam. Hiện nay, 100% kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành bay đều đạt tiêu chuẩn tiếng Anh mức 4 theo quy định của ICAO, số lượng nhân viên hàng không chưa đạt tiêu chuẩn tiếng Anh mức 4 giảm từ 36% (năm 2014) xuống còn 4,8% (năm 2015); Các kiểm soát viên không lưu chưa đạt tiếng Anh mức 4 đều được đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay.
6. Thực hiện thành công Đề án xã hội hóa đào tạo cơ bản kiểm soát viên không lưu
Nhằm thu hút nguồn vốn xã hội cho công tác phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu đào tạo ít nhất là 30% số lượng kiểm soát viên không lưu có đủ năng định và đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO để bổ sung trong giai đoạn 2016 - 2020, Tổng công ty đã tiến hành xây dựng Đề án xã hội hóa đào tạo cơ bản kiểm soát viên không lưu và đã được Bộ GTVT phê duyệt. Công ty Airways Newzealand - một trong những cơ sở đào tạo có năng lực, uy tín, kinh nghiệm và nằm trong danh sách các tổ chức huấn luyện TRAINAIR của ICAO đã được lựa chọn làm đối tác hợp tác thực hiện Đề án. Tổng công ty đã phối hợp cùng Công ty Airways Newzealand tổ chức tuyển chọn được 20 học viên gửi đi đào tạo tại Trung tâm huấn luyện của Airways New Zealand bằng kinh phí tự túc. Đây là bước đổi mới căn bản về công tác đào tạo huấn luyện của Tổng công ty. Việc thực hiện thành công Đề án xã hội hóa đào tạo cơ bản kiểm soát viên không lưu sẽ tạo cơ sở để áp dụng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao khác trong lĩnh vực đảm bảo hoạt động bay.
Đoàn học viên đầu tiên theo chương trình xã hội hóa đào tạo kiểm soát viên không lưu của Tổng công ty
sang học tập tại New Zealland
7. Đẩy mạnh công tác đầu tư, hoàn thành khối lượng lớn các dự án đầu tư xây dựng
Trong năm 2015, Tổng công ty đã thực hiện 15 dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó, 05 dự án trọng điểm đã hoàn thành, đưa vào khai thác gồm: Trung tâm KSKL Hà Nội; Hệ thống huấn luyện giả định không lưu cho Đài KSKL Nội Bài; Trang bị nội thất cho Trung tâm KSKL Hà Nội; Hệ thống AMHS; Đầu tư các trạm ADS-B khu vực phía Bắc. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn khuyến cáo của ICAO, đảm bảo tính sẵn sàng hội nhập toàn diện về tiêu chuẩn điều hành bay với các vùng thông báo bay lân cận đồng thời từng bước triển khai các hoạt động điều hành bay đối với hoạt động bay tại khu vực Quần đảo Trường Sa, Tổng công ty đã triển khai đầu tư dự án các trạm VHF A/G Trường Sa Lớn và Song Tử Tây. Dự án được giao Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay là chủ đầu tư, đã hoàn thành thử nghiệm và nghiệm thu để sẵn sàng đưa vào khai thác. Đây là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt chính trị, góp phần khẳng định chủ quyền Biển Đảo quốc gia tại Quần đảo Trường Sa.
Ngày 04/10/2015, Tổng công ty đã tổ chức lễ khởi công dự án Đài kiểm soát không lưu Thọ Xuân
8. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được xếp hạng Tổng công ty đặc biệt
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là doanh nghiệp có quy mô lớn về vốn, tài sản, cơ sở hạ tầng và lao động. Tổng công ty giữ vai trò trọng yếu trong việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng các Cảng Hàng không – sân bay của cả nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đồng thời là một thành phần tham gia thực hiện nhiệm vụ giám sát, quản lý và bảo vệ an ninh chủ quyền vùng trời quốc gia.
Trên cơ sở xem xét về vai trò, vị trí, quy mô và kết quả hoạt động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1388/TTg-KTTH ngày 13/8/2015 đồng ý xếp hạng Tổng công ty đặc biệt đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
9. Tổ chức thành công Hội nghị Quản lý tin tức hàng không toàn cầu
Hội nghị Quản lý tin tức hàng không toàn cầu với sự tham gia của 235 đại biểu, đến từ 47 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được tổ chức thành công tại trụ sở Tổng công ty, để lại một dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.
Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đánh dấu sự phát triển của Tổng công ty trong việc mở rộng quan hệ hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo và ký kết biên bản hợp tác như hợp tác với Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, Quân chủng Phòng không không quân, Tổng công ty Cảng HK Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng New Zealand - John Key đã đến thăm Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội. Nhân dịp này, Tổng công ty Quản lý bay và Công ty Airways New Zealand đã ký kết Biên bản hợp tác về công tác đào tạo huấn luyện. Chuyến thăm của ngài Thủ tướng là một niềm vinh dự và tự hào lớn đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đánh dấu bước đi mới của Tổng công ty trong quá trình hội nhập và phát triển.
Tổ chức thành công Hội nghị Quản lý tin tức hàng không toàn cầu
10. Nhận giải thưởng an toàn toàn cầu của CANSO
Giải thưởng an toàn toàn cầu của CANSO là giải thưởng ghi nhận những thành tựu đạt được trong công tác an toàn dành cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác an toàn nhằm khuyến khích các nước thành viên đẩy mạnh công tác an toàn trong quản lý hoạt động bay.
Ông Bùi Thắng – Phó Trưởng ban An toàn được đánh giá xứng đáng với giải thưởng này trước hết là do CANSO đã đánh giá cao những tiến bộ và kết quả ấn tượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong công tác đảm bảo an toàn trong năm 2015 cũng như đóng góp của cá nhân ông Bùi Thắng trong các lĩnh vực như Xây dựng hệ thống Quản lý an toàn (SMS); Thúc đẩy vận hành hệ thống SMS; Đào tạo trong lĩnh vực Quản lý an toàn. Giải thưởng này là niềm vinh dự, tự hào đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đồng thời là một sự ghi nhận có tính khích lệ cao, trở thành động lực thúc đẩy Tổng công ty và từng cá nhân thực hiện tốt hơn nữa công tác an toàn trong toàn bộ hệ thống.
Ban Biên tập