29/04/2025
Bảo đảm an toàn điều hành bay dịp lễ 30/4-1/5: Dịch vụ khí tượng hàng không sẵn sàng cao độ
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, dự báo lưu lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao, đặc biệt tại các tuyến du lịch biển, đảo. Nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không hiệu quả, liên tục phục vụ công tác bảo đảm hoạt động bay an toàn, góp phần phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa của nhân dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, Trung tâm Khí tượng hàng không đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ. Tinh thần chủ động, không để bị động, bất ngờ là phương châm được quán triệt sâu sắc trong toàn đơn vị.
Ngay từ đầu tháng 4, công tác rà soát, kiểm tra đã được triển khai trên toàn hệ thống. Các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra tổng thể trang thiết bị, hệ thống đường truyền phục vụ dịch vụ khí tượng; kịp thời phát hiện và xử lý các điểm xung yếu tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố; đồng thời tăng cường vệ sinh, dọn dẹp, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở làm việc.
Trong dịp Đại lễ, các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không (AMO) vận hành ở trạng thái sẵn sàng cao độ. Các đơn vị tăng cường cập nhật, phân tích, dự báo thời tiết cho các khu vực sân bay, vùng trời hoạt động bay trọng điểm; chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin khí tượng cho cơ quan điều hành bay và các hãng hàng không. Đội ngũ cán bộ khí tượng hàng không bố trí trực 24/7, đảm bảo theo dõi sát diễn biến thời tiết, sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống thời tiết bất thường, hỗ trợ hiệu quả cho công tác điều hành bay an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, ngành hàng không Việt Nam đã triển khai áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường ở cấp độ 1. Cụ thể, việc kiểm soát an ninh được thực hiện nghiêm ngặt tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc; tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và đối với tất cả các chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không, sân bay trong nước. Các biện pháp này bao gồm tăng cường kiểm tra, giám sát người, hành lý, hàng hóa, phương tiện ra vào khu vực hạn chế; phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng an ninh hàng không và các đơn vị chức năng nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ, mối đe dọa đến an ninh hàng không.
Song song với công tác chuyên môn, Lãnh đạo Trung tâm quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật lao động tới toàn thể cán bộ, công nhân viên. Các kíp trực được bố trí hợp lý, đảm bảo đầy đủ quân số và năng lực để theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết tại tất cả các khu vực thuộc vùng trời do Việt Nam quản lý.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không trên cả nước nghiêm túc thực hiện kiểm soát nội bộ, đảm bảo tốt công tác chuẩn bị về lực lượng, phương tiện, thông tin liên lạc. Công tác tổ chức trực, giám sát được duy trì nghiêm túc, sẵn sàng xử lý mọi tình huống phát sinh.
Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, người lao động, Trung tâm Khí tượng hàng không cam kết cung cấp dịch vụ khí tượng đầy đủ, chính xác và ổn định trong suốt kỳ nghỉ lễ. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, phục vụ nhân dân đón kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 an toàn, vui tươi, trọn vẹn.
Lê Thị Lệ Thu