Công đoàn VATM: 28 năm đồng hành cùng doanh nghiệp

thứ sáu, 16/07/2021 02:31

Ngày 20/4/1993, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Bùi Danh Lưu đã ký Quyết định chuyển đổi tổ chức Công ty Quản lý bay Hàng không Việt Nam thành Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam. Để phù hợp chức năng, nhiệm vụ mới, Công đoàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã ban hành Quyết định số 69/TC-CB ngày 16/7/1993 thành lập Công đoàn Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam (tiền thân của Công đoàn VATM) trên cơ sở kiện toàn lại Công đoàn Công ty Quản lý bay và 03 Công đoàn bộ phận thuộc 03 Trung tâm Quản lý bay Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, với hơn 1000 đoàn viên từ những ngày đầu thành lập.

Trải qua 28 năm xây dựng và phát triển, từ Công đoàn cơ sở Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam trực thuộc Công đoàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đến nay, Công đoàn VATM đã trở thành Công đoàn cấp trên cơ sở, với cơ cấu tổ chức gồm: 11 Công đoàn cơ sở, 41 Công đoàn bộ phận với 218 Tổ Công đoàn trực thuộc và 61 Tổ công đoàn trực thuộc các Công đoàn cơ sở, tổng số công đoàn viên là 3.899, tăng gần gấp 4 lần so với năm đầu thành lập.

Ngày 16/7/1993, đã ghi dấu  ngày thành lập Công đoàn VATM, kể từ đây chính thức đưa tổ chức hoạt động của Công đoàn tập trung về một mối, có tổ chức, quy mô và định hướng phát triển nhằm phát huy tối đa sức mạnh của tổ chức công đoàn trong ngành Quản lý bay Việt Nam với phạm vi hoạt động trải dài trên khắp các tỉnh, thành của cả nước.

U27A7653Công đoàn VATM đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2020.

Trong 28 năm qua, Công đoàn VATM đã hoàn thành xuất sắc vai trò trách nhiệm của mình, là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, Ban Lãnh đạo với người lao động, thực sự là chỗ dựa tin cậy về tinh thần cho người lao động vì mục tiêu “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, phát triển”. Nhiều năm liền, Công đoàn VATM luôn được đánh giá là một trong số các tổ chức công đoàn vững mạnh, tiêu biểu xuất sắc trong các tổ chức thuộc Công đoàn GTVT Việt Nam.

Đồng hành với Tổng công ty trong 28 năm qua, Công đoàn VATM đã thực sự phát huy tốt vai trò là tổ chức của người lao động, vì người lao động, thực hiện tốt chức năng quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay “An toàn – Điều hòa – Hiệu quả”; tổ chức nhiều hoạt động phong phú, bổ ích, đem lại hiệu quả thiết thực, điển hình trên một số lĩnh vực hoạt động như:

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động

Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể luôn phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong thực hiện chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi của người lao động phù hợp với các quy định của pháp luật. Trong những năm qua, 100% người lao động có thu nhập, cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. 100% người lao động có việc làm và được bố trí công việc phù hợp được mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm khám chữa bệnh, được khám sức khỏe định kỳ (riêng lao động nữ được khám chuyên khoa). Công đoàn VATM luôn chủ động trong việc cải thiện điều kiện lao động, môi trường làm việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần đảm bảo hoạt động SXKD luôn an toàn, liên tục, đạt hiệu quả cao.

Công đoàn VATM đã phối hợp, đóng góp ý kiến trong việc ban hành, triển khai các quy chế quản lý nội bộ, các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động. Chỉ đạo UBKT Công đoàn các cấp tăng cư­­ờng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân triển khai việc kiểm tra giám sát thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động các cấp, Nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể, các qui chế, quy định khác có liên quan đến công tác quản lý doanh nghiệp.

Hội nghị Người lao động của Tổng công ty năm 2020(1)Hội nghị Người lao động Tổng công ty

Hàng năm, người lao động của Tổng công ty được tổ chức tham quan nghỉ mát trong nước và nước ngoài, được thăm hỏi, trợ cấp kịp thời khi ốm đau, khi gặp rủi ro, gia đình bị thiên tai bão lũ,… Vào dịp Lễ, Tết hàng năm, Công đoàn các cấp đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, công đoàn viên đã nghỉ hưu và đặc biệt quan tâm tới các công đoàn viên gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo,… qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống cán bộ, đoàn viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cùng cấp duy trì và tổ chức tốt công tác khen thưởng các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập; thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi cho con cán bộ, người lao động Tổng công ty nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu; Hỗ trợ tặng quà các cháu học sinh nghèo vượt khó, các cháu khuyết tật bẩm sinh.

Từ năm 2020 đến nay, trước tình hình lây lan của dịch Covid-19, Công đoàn VATM đã luôn đồng hành cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch, tuyên truyền vận động người lao động nâng cao trách nhiệm cá nhân và tích cực tham gia các biện pháp phòng dịch tại cơ quan, đơn vị. Các Công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn chủ động triển khai nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe, điều kiện làm việc cho người lao động như: phun thuốc khử trùng, trang bị dung dịch sát khuẩn rửa tay, đo thân nhiệt hàng ngày trước khi vào cơ quan làm việc, cấp phát khẩu trang, phun thuốc phòng dịch,… Công đoàn các cấp đã phối hợp đảm bảo tốt công tác hậu cần, cung cấp đầy đủ các suất ăn ngày 03 bữa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bố trí nơi ăn nghỉ, sinh hoạt, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động tham gia trực chốt hoàn thành nhiệm vụ. Công đoàn VATM đã trích kinh phí tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng trực chốt 20.000 đồng/1 ngày, trợ cấp kịp thời cho người lao động thuộc đối tượng F0, F1.

Triển khai các phong trào thi đua

Trong những năm qua, phong trào thi đua được triển khai sâu rộng trong các cấp Công đoàn với nội dung và hình thức ngày càng đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo động lực mạnh mẽ động viên, cổ vũ cá nhân, tập thể hăng hái trong lao động sản xuất. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, Công đoàn VATM đã phối hợp với Tổng giám đốc phát động các phong trào, ký giao ước thi đua ngay từ đầu năm nhằm động viên, cổ vũ, khích lệ tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch được giao của Tổng công ty. Các phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được Công đoàn các cấp triển khai sâu rộng. Đã có nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, xuất sắc được nhân rộng và nhiều đề tài, sáng kiến, những giải pháp hữu ích có chất lượng, mang lại giá trị lợi ích cao được ra đời từ các phong trào thi đua này.

U27A7680Công đoàn Tổng công ty đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2020

Trong 28 năm qua, đã có gần 4.000 lượt cá nhân tiêu biểu được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 300 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành GTVT, 05 cá nhân xuất sắc đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và 09 cá nhân tiêu biểu được Tổng LĐLĐVN trao tặng “Bằng lao động sáng tạo”. Phong trào thi đua của Công đoàn VATM đã được triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực công tác và đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập của vận tải hàng không trong nước, quốc tế.

Với những thành tích xuất sắc đã đã đạt được, trong 28 năm qua, Công đoàn VATM đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2020; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007; 13 Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 51 Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; nhiều Bằng khen của Công đoàn GTVT Việt Nam, Cờ thi đua của Công đoàn GTVT Việt Nam cho các tập thể, cá nhân.

Công tác xã hội từ thiện

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” các cấp Công đoàn VATM luôn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tuyên truyền, vận động người lao động tích cực hưởng ứng hoạt động đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội từ thiện. Thông qua tuyên truyền và Hội nghị người lao động, hàng năm người lao động trong Tổng công ty đã tự nguyện quyên góp từ 2 đến 4 ngày lương ủng hộ hoạt động xã hội, từ thiện. Trong những 28 năm qua, Công đoàn VATM đã tổ chức vận động người lao động quyên góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền là trên 73 tỷ đồng với nhiều hoạt động thiết thực.

Công đoàn Cơ quan tặng quà Tết cho đồng bào nghèo của xã biên giới tỉnh Nghệ An (3)Công đoàn VATM tặng quà Tết và quần áo ấm cho đồng bào vùng biên giới năm 2017

Đã phối hợp và triển khai xây dựng 150 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây dựng 01 trường sinh hoạt nội trú cho các học sinh vùng núi ở tỉnh Quảng Bình. Từ năm 1999 đến nay, VATM đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời 11 Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ cô đơn tại tỉnh Thái Bình, Sơn La, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Bình, Huế. Hàng năm, các cấp Công đoàn VATM tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn do mưa, lũ; hội nạn nhân chất độc da cam; quyên góp quần áo, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu, thăm hỏi và tặng quà Tết cho các hộ nghèo vùng cao, các xã biên giới. Thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà các Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng trên cả nước. Trao tặng hàng nghìn suất học bổng và đồ dùng học tập, quà nhu yếu phẩm cho học sinh nghèo vượt khó vùng sâu, vùng xa tại Hà Giang, Điện Biên, Lào Cai, Hà Tĩnh, nghệ An, Quảng Trị, Bắc Cạn, Lai Châu, Tiền Giang, Cà Mau….  Các hoạt động từ thiện của Công đoàn VATM tập trung vào các đối tượng chính sách, những hoàn cảnh khó khăn trên địa phương. Những suất quà, những phần việc không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa lớn về tinh thần để động viên, chia sẻ, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Công đoàn Tổng công ty tặng quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Thừa Thiên HuếCông đoàn VATM trao kinh phí hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai bão lụt, năm 2020

Năm 2021, với tinh thần chung sức, đồng lòng vì một Việt Nam chiến thắng đại dịch, VATM đã ủng hộ số tiền 3 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ, trong đó 100% người lao động Tổng công ty tình nguyện ủng hộ đóng góp 01 ngày lương.

Trong 28 năm qua, hoạt động xã hội từ thiện của Công đoàn VATM luôn được duy trì thường xuyên, liên tục. Những đóng góp từ hoạt động vì cộng đồng của Công đoàn VATM đã khơi dậy và nuôi dưỡng tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng công ty. Các hoạt động giàu tính nhân văn này đã trở thành điểm sáng trong truyền thống văn hóa doanh nghiệp, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội phù hợp với văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc

Các hoạt động văn hóa, thể thao

Là đơn vị có bề dày truyền thống về hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, nhiều năm qua, Công đoàn VATM luôn duy trì tổ chức với nhiều loại hình hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân lao động tham gia. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe mà còn xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động trong Tổng công ty.

Bế mạc Hội thao Tổng công ty năm 2019Công đoàn VATM tổ chức Hội thao, năm 2019

Trong 28 năm qua, các hoạt động thi đấu thể thao, văn hóa, văn nghệ của Tổng công ty được duy trì thường xuyên, đều đặn, luân phiên tổ chức tại các khu vực Bắc- Trung- Nam từ cấp cơ sở đến cấp Tổng công ty. Đã có hàng trăm cuộc giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao được tổ chức ở các Công đoàn cơ sở để chào mừng các ngày Lễ, các sự kiện quan trọng của ngành mang lại không khí vui tươi, tạo sân chơi bổ ích để người lao động giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Qua đây, cũng đào tạo được các hạt nhân, năng khiếu trong hoạt động văn nghệ, thể thao từ các Công đoàn cơ sở, trở thành lực lượng nòng cốt để Công đoàn VATM luôn giành được thành tích cao khi thi đấu thể thao hay giao lưu văn nghệ với các đơn vị bạn cũng như tham gia các hoạt động của Công đoàn Ngành tổ chức.

74243369_2716507498371171_1206430427678507008_o(1)Hội thao Tổng công ty

Qua các đợt Hội thao, Hôi diễn hàng năm của Công đoàn VATM đã có 100% các Công đoàn cơ sở đăng ký tham gia, thu hút đông đảo số lượng vận động viên, diễn viên quần chúng từ khắp các cơ quan, đơn vị. Nhiều môn thể thao  được đông đảo công đoàn viên đăng ký tham gia thi đấu như: bóng đá, tennis, bóng chuyền, kéo co,…... Qua đây phần nào thấy được hoạt động văn hóa, thể thao thực sự là món ăn tinh thần bổ ích và cuốn hút được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các cán bộ, đoàn viên công đoàn tham gia.

6Hội thao Tổng công ty

Để có được kết quả này, trong 28 năm qua, Công đoàn VATM luôn chú trọng việc đầu tư cơ sở vật chất cho các khu thể thao, trang thiết bị âm thanh, thư viện, tạo cơ chế và đa dạng hóa các loại hình hoạt động thu hút được đông đảo đoàn viên tích cực tham gia. Công đoàn VATM luôn quan tâm, tạo điều kiện để cho hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động thi đấu giao lưu thể thao, văn nghệ giữa các đơn vị trong và ngoài Tổng công ty. Công đoàn VATM liên tục trong nhiều năm liền là một trong những đơn vị dẫn đầu Ngành Giao thông vận tải trong các hoạt động văn hóa, thể thao.

Tiết mục biểu diễn của Công ty QLB miền BắcCông đoàn VATM tổ chức Hội diễn văn nghệ, năm 2018

Nhìn lại chặng đường 28 năm qua, Công đoàn VATM đã luôn đồng hành, sát cánh trên những chặng đường phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng với bề dày thành tích, Công đoàn VATM không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phối hợp tham gia quản lý doanh nghiệp, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho người lao động.

Tiết mục biểu diễn của Công ty QLB miền NamCông đoàn VATM tổ chức Hội diễn văn nghệ, năm 2014

Thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động SXKD của Tổng công ty sẽ còn nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn VATM kêu gọi toàn thể đoàn viên công đoàn, người lao động tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, trước tiên là hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ II, nhiệm kỳ 2018-2023 đã đề ra góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế chính trị trọng tâm của Tổng công ty là cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn, thông suốt, xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ngày càng ổn đinh, phát triển.

NTTH

 

Thông báo