Thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật lao động, Luật Công đoàn Việt Nam và Thông tư liên tịch số 32/2007/TTLT-BLĐTBXH-TLĐLĐVN ngày 31/12/2007. Căn cứ Công văn số: 2806/QLB-TCCB ngày 14/01/2013 của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam về tổ chức Hội nghị NLĐ năm 2013. Sáng ngày 20/03/2013 tại Hội trường Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khối cơ quan đã long trọng tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2013.
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Quang Việt – Tổng giám đốc; Đại diện Thường vụ Công đoàn Tổng công ty, đại diện Ban TCCB-LĐ và 120 đại biểu được bầu từ các Ban, Văn phòng khối cơ quan Tổng công ty.
Hội nghị đã bầu đoàn chủ tịch để điều hành Hội nghị gồm 03 đồng chí, cụ thể như sau:
1. Đ/c Nguyễn Tiến Bình – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty
2. Đ/c Nguyễn Thị Hồng Oanh – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan
3. Đ/c Bùi Huy Đạo – Ban Tổ chức Cán bộ - Lao đông
Hội nghị đã nghe các báo cáo của:
Đ/c Nguyễn Tiến Bình – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đánh giá kết quả hoạt động của khối cơ quan Tổng Công ty năm 2012 và phương hướng năm 2013,
Đồng chí Nguyễn Tiến Bình - Phó Tổng giám đốc đọc báo cáo tại hội nghị
Đ/c Nguyễn Thị Hồng Oanh – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan báo cáo Hội nghị kết quả tổ chức hoạt động Hội nghị người lao động cấp Ban, Văn phòng, Trung tâm và tình hình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội qui lao động năm 2012
Đồng chí Hồng Oanh - Phó Chánh Văn phòng TCT đọc báo cáo tại hội nghị
Đ/c Hoàng Huy Sơn – Tổ trưởng Tổ thanh tra nhân dân khối cơ quan báo cáo đánh giá tình hình, kết quả tổ chức, hoạt động năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ của Tổ thanh tra nhân dân năm 2013.
Đồng chí Hoàng Huy Sơn đọc báo cáo tại hội nghị
Thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty Đỗ Quang Việt – Tổng giám đốc đã đánh giá rất cao những thành tích của Khối cơ quan Tổng Công ty đã đạt được trong năm 2012, đóng góp một phần rất quan trọng vào việc hoành thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty, cụ thể như sau: Đã triển khai xây dựng được nhiều Quy chế Quản lý nội bộ của Tổng công ty, các qui chế là hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp hoạt động trên cơ sở minh bạch thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp quản lý. Tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm đã và đang dần cải thiện hơn trước. Chúng ta đang từng bước thực hiện đề án tái cơ cấu đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt…Tuy nhiên trong công tác điều hành bay lại có một số vụ việc nổi trội ảnh hưởng đến uy tín của ngành Quản lý bay như vụ 14/10 tại Quản lý bay miền Bắc. Bên cạnh đó, thời điểm hiện nay Tổng công ty đang phải ráo riết triển khai nhiều công việc dưới sự chỉ đạo và kiểm tra giám sát của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không về công tác an toàn bay, Cán bộ, chế độ lương thưởng của CBCNV đặc biệt là lực lượng của Kiểm soát viên Không lưu, tiến độ chất lượng các dự án đầu tư xây dựng…nhưng thực tế hiện nay Tổng công ty chúng ta đang gặp một số khó khăn: vốn đầu tư phát triển cuả Tổng công ty không có, trong khi đó cấp trên lại thúc dục phải đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ điều hành bay để đáp ứng lộ trình chung của Khu vực và thế giới (ICAO). Lực lượng lao động đông, trình độ cao nhưng hiệu quả công việc chưa tương xứng, cán bộ chuyên viên chưa thực sự chủ động trong công việc. Họ chưa thực sự thấy được áp lực công việc mà Ban lãnh đạo Tổng công ty đang phải gồng mình lên để triển khai thực hiện. Cán bộ các cấp còn thụ động và ỉ lại cấp trên, chuyên viên thì ít việc nhưng khi được giao việc thì không hoàn thành hoặc hoàn thành với chất lượng thấp…
Đứng trước thực trạng đó Tổng giám đốc yêu cầu CBCNV khối cơ quan Tổng công ty cần phải thay đổi lối suy nghĩ và cách thức làm việc, trong đó tập trung:
1. Coi nhiệm vụ an toàn bay là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu
2. Tái cơ cấu Tổng công ty trong đó tâp trung tái cơ cấu nguồn nhân lực đặc biệt tập trung tái cơ cấu khối hành chính của Cơ quan, bỏ cấp trung gian để tạo sự năng động trong điều hành phù hợp với yêu cầu của cấp trên là bộ máy quản lý gọn nhẹ, tinh và hiệu quả.
3. Sử dụng đòn bẩy tiền lương để nâng cao hiệu quả công việc của CBCNV, chất lượng công tác tham mưu giúp việc, vai trò trách nhiệm của các đầu mối trong dây chuyền điều hành bay. Quy chế phân phối tiền lương tiến tới công bằng hơn, song phải bố trí sử dụng lao động phù hợp. Lực lượng KSVKL được tăng lên gấp đôi so với lương bình quân của Tổng công ty cần phải được tính toán trả đúng, đủ và thực sự là động lực khuyến khích người lao động và gắn trách nhiệm với nhiệm vụ được giao
4. Tiến hành đánh giá công việc thông qua chất lượng và tiến độ thực hiện.
Đồng chí Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị đã có 6 tham luận đại diện cho các Ban, Văn phòng tập trung về chế độ tiền lương, chế độ chính sách, về công tác chuyên môn, cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện làm việc, hoạt động đoàn thể, tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động, việc chấp hành các nội quy lao động và các qui chế, quy định của tổng công ty, tái cơ cấu nguồn nhân lực… tất cả các ý kiến của các ban, Văn phòng sẽ được các Ban chức năng phối hợp với BCN Công đoàn cơ quan giải đáp bằng văn bản.
Can bộ công nhân viên Tổng công ty tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị
Sau gần 4 giờ làm việc thực sự nghiêm túc, có hiệu quả và thực sự dân chủ. Hội nghị đại biểu người lao động khối cơ quan đã thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua các báo cáo quan trọng do Đ/c Phó Tổng giám đốc Công ty, Chủ tịch Công đoàn và báo cáo của Tổ trưởng Thanh tra nhân dân. Hội nghị đã bầu được Đoàn đại biểu đi dự Hội nghị NLĐ Tổng công ty 22 đồng chí.
Bài và Ảnh: Hồng Oanh – Văn phòng TCT