04/10/2024
Chi bộ Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác Đào tạo - Huấn luyện”
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội chi bộ Trung tâm ĐT-HL nhiệm kỳ 2017 - 2020 và Kế hoạch công tác của chi bộ năm 2017, ngày 05/10/2017 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Tuấn - Bí thư chi bộ, Trưởng Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay (ĐT-HL), chi bộ Trung tâm ĐT-HL đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác giáo viên”.
Lực lượng giáo viên, huấn luyện viên đóng vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo, vì thế việc phát triển giáo viên được chi bộ và tập thể lãnh đạo Trung tâm ĐT-HL xác định là mục tiêu hàng đầu và cần được thực hiện thường xuyên, lâu dài. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm ĐT-HL có 130 giáo viên được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn bao gồm các chuyên ngành: Không lưu, Kỹ thuật, Thông báo tin tức Hàng không, Khí tượng, Tìm kiếm - Cứu nạn Hàng không, Thủ tục bay, Đánh tín hiệu tàu bay. Đây là lực lượng có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ, năng lực cho nhân viên các chuyên ngành Bảo đảm hoạt động bay, góp phần đáng kể vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong nhiều năm qua.
Chi bộ Trung tâm ĐTHL tổ sinh hoạt chuyên đề ‘Nâng cao chất lượng công tác giáo viên”
Trong quá trình tổ chức triển khai các khóa đào tạo, giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng và xuyên suốt, từ khâu xây dựng, thiết kế chương trình, biên soạn giáo trình, chuẩn bị giáo án, bài giảng cho đến khâu trực tiếp tham gia giảng bài, hướng dẫn học viên tham gia thảo luận, vận dụng các kiến thức và kỹ năng thực hành vào tác nghiệp chuyên môn và đánh giá kết quả học viên.
Tại buổi sinh hoạt, sau khi nghe ý kiến chỉ đạo định hướng của đồng chí Bí thư chi bộ, các đảng viên đã tham gia trao đổi, thảo luận và đề cập đến nhiều nội dung, nhiều khía cạnh liên quan đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên. Các ý kiến tham luận đã đề cập đến một số vấn đề chính và đưa ra các giải pháp cụ thể như sau:
Một là: Quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên và nguồn giáo viên. Với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không, luôn có sự đổi mới về công nghệ, tổ chức vùng trời, phương thức điều hành, quy trình tác nghiệp, do vậy nhiệm vụ đào tạo, cập nhật, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho đội ngũ giáo viên là việc làm phải đảm bảo tính thường xuyên và liên tục.
Hai là: Chú trọng đào tạo nâng cao kỹ năng xây dựng, thiết kế chương trình, giáo trình đào tạo. Để chương trình, giáo trình đạt chất lượng và phù hợp với từng đối tượng, các giáo viên cần phải nghiên cứu, nắm bắt yêu cầu nhiệm vụ vị trí công việc và tiêu chuẩn của đối tượng đào tạo; phải nghiên cứu, cập nhật hệ thống tài liệu chuyên môn trong nước và quốc tế; các quy định của Pháp luật Việt Nam và các khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO để vận dụng trong quá trình xây dựng chương trình và biên soạn giáo trình.
Ba là: Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm và đổi mới phương pháp giảng dạy. Việc đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy đã và đang được Trung tâm ĐT-HL và đội ngũ giáo viên quan tâm thực hiện. Việc chuyển đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực là xu thế tất yếu. Các giáo viên phải thực sự coi học viên là trung tâm; tăng cường tương tác với học viên; biết gợi mở, thu hút và truyền lửa cho các học viên tham gia thảo luận, trao đổi, chính kiến và trình bày các ý tưởng của bản thân liên quan đến nội dung bài giảng. Trong quá trình giảng dạy, các giáo viên cần phải nắm bắt tâm lý của học viên để điều chỉnh nhịp độ, nội dung bài giảng cho phù hợp. Tư thế và phong cách giảng dạy cũng là một trong những yếu tố thu hút sự nghe giảng và truyền cảm hứng cho học viên.
Bốn là: Nâng cao kỹ năng chuẩn bị giáo án, bài giảng. Bài giảng cần phải được chuẩn bị phong phú, đa dạng, sinh động và thu hút sự theo dõi của học viên (Slide, ảnh, video, tài liệu minh họa …). Bài giảng cần được liên hệ với thực tiễn. Bên cạnh giáo án, bài giảng, các giáo viên cần phải chuẩn bị, cung cấp thêm các học liệu, dữ liệu, tình huống thực tiễn liên quan đến nội dung bài giảng, qua đó để có những vận dụng, liên hệ giữa thực tiễn với lý thuyết.
Năm là: Trung tâm ĐT-HL cần tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy tại Trung tâm. Qua đó tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ tổ chức, quản lý đào tạo với giáo viên trong việc chuẩn bị tài liệu, bài giảng; kiểm tra đánh giá kết quả học viên và quản lý theo dõi học viên.
Sáu là: Định kỳ tổ chức hội nghị, hội thảo nâng cao chất lượng công tác giáo viên. Nhằm tạo môi trường sinh hoạt chuyên môn, tạo cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động đào tạo và giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, định kỳ hàng năm Tổng công ty cần tổ chức các hội nghị, hội thảo quy mô toàn Tổng công ty.
Bảy là: Để động viên, thu hút giáo viên, Tổng công ty cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho giáo viên; cần có chế độ đãi ngộ, khuyến khích, động viên thu hút giáo viên.
Tám là: Việc tôn vinh và ghi nhận thành tích của đội ngũ giáo viên cần được lãnh đạo các cấp quan tâm và thực hiện thường xuyên. Qua đó tạo động lực và vị thế cho giáo viên trong lĩnh vực hoạt động đào tạo, thu hút sự cống hiến công sức và trí tuệ cho sự phát triển chung của ngành.
Các giáo viên và học viên tham dự hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm
sau khóa đào tạo Kiểm soát viên không lưu KL1
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Đình Tuấn - Bí thư chi bộ đã tóm tắt các nội dung thảo luận và đề nghị chi bộ giao cho cấp ủy nghiên cứu, lựa chọn các nội dung phù hợp và mang tính khả thi để đưa vào Nghị quyết chuyên đề để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra trong không khí cởi mở, phấn khởi, thu hút được nhiều ý kiến tham luận có chất lượng. Kết quả sinh hoạt mang ý nghĩa rất quan trọng đối với chức năng lãnh đạo, định hướng của chi bộ đối với hoạt động chung của đơn vị.
Phạm Đức Căn