16/12/2024
Đảng bộ VATM đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu mới
Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Tổng công ty (TCT) Quản lý bay Việt Nam (VATM) tập trung lãnh đạo việc hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của Tổng công ty theo Luật Doanh nghiệp; phát triển dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo hướng hiện đại, phù hợp xu hướng phát triển của khu vực và quốc tế.
Góp phần bảo đảm hoạt động bay chất lượng cao
Đảng bộ VATM có sáu đảng bộ cơ sở, một đảng bộ bộ phận, một chi bộ cơ sở và 14 chi bộ trực thuộc với 1.162 đảng viên. Đó là một trong những thế mạnh để Đảng ủy triển khai thực hiện các nghị quyết, đưa TCT vượt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.
Những năm qua, lưu lượng hoạt động bay tăng cao, trong khi hệ thống cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của VATM bộc lộ quá tải cục bộ; nhiều trang thiết bị kỹ thuật đã đến chu kỳ thay thế và nhu cầu chuyển đổi sang công nghệ mới CNS/ATM ngày càng cao. Trong khi đó, vốn cho đầu tư lại chưa đáp ứng.
Để bảo đảm an toàn các chuyến bay ngày càng cao, Đảng ủy VATM dồn sức lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm, tìm cách tháo gỡ việc khó. Theo đó, Tổng công ty tích cực triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực điều hành bay, an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay"; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động vốn đầu tư cho phát triển bền vững, hướng tới đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không và các nhà khai thác trên thế giới.
Xác định cung cấp dịch vụ khí tượng là nhiệm vụ không thể thiếu trong các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và là đầu mối cung cấp thông tin thời tiết phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống lụt bão, từ năm 2010 đến năm 2014, VATM đã tổ chức theo dõi hàng trăm cơn bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt hình thế thời tiết nguy hiểm; lập và phát hành hàng chục nghìn bản tin thời tiết, bản tin bão và áp thấp nhiệt đới; thu thập, xử lý, cung cấp số liệu khí tượng phục vụ tốt cho lĩnh vực điều hành bay an toàn.
Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty khóa VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015
Nhiệm kỳ 2010 - 2015 đánh dấu bước tiến đột phá trong công tác lãnh đạo, quản lý an toàn, an ninh của Tổng công ty.
Năm năm qua, VATM điều hành an toàn 2.831.810 lần chuyến bay, vượt 1,85% kế hoạch, tăng trưởng bình quân đạt 6,73%/năm (tăng gần 2% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra).
Công tác điều hành bay và bảo đảm kỹ thuật, nhất là những tháng đầu năm 2015 có nhiều tiến bộ; trình độ của kiểm soát viên không lưu được nâng cao rõ rệt, nhất là trình độ tiếng Anh.
Nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay
Cùng với tổ chức cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay chất lượng cao, Đảng ủy, Hội đồng thành viên VATM tập trung lãnh đạo việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các cấp. Tổng công ty đã thực hiện 90 dự án với tổng mức đầu tư 3.471 tỷ đồng. Trong đó các dự án quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 -2015 đề ra đã hoàn thành như: Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội; Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài, Tân Sơn Nhất; Trạm Rađa sơ cấp/thứ cấp Tân Sơn Nhất,... Trong đó, Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội là một trong những công trình tiêu biểu của ngành giao thông vận tải đưa vào hoạt động đầu năm 2015, cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực đầu tư, chuyển đổi công nghệ truyền thống sang công nghệ Thông tin - Dẫn đường - Giám sát/Quản lý không lưu với nhiều hệ thống thiết bị, công nghệ mới, hoàn thiện hệ thống xử lý điện văn hàng không cơ bản,...
Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Đinh Việt Thắng, nhiệm kỳ tới, Đảng ủy VATM đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ các hoạt động, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, chú trọng công tác điều hành bay, bảo đảm tuyệt đối an toàn; tiến hành xây dựng hai đường bay song song, đồng thời tiếp cận công nghệ điều hành bay mới của thế giới. Tổ chức vùng trời trong môi trường CNS/ATM mới phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay và công tác quản lý không lưu mới; điều chỉnh khu vực trách nhiệm của các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay theo lưu lượng và tính chất hoạt động bay; xây dựng các phương thức bay mới để tăng năng lực điều hành. Tích cực hội nhập hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng không với các Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn của các FIR lân cận và với các nước ASEAN. Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đó, Đảng ủy, các cấp ủy cơ sở phải thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động gắn với nêu cao trách nhiệm người đứng đầu.
Nguồn: nhandan.com.vn