15/12/2024
Duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác giảng bình tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không
Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) nhận định công tác giảng bình là hoạt động góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khai thác, các thông tin, dữ liệu được trao đổi qua công tác giảng bình cùng với luồng thông tin cần thiết khác là cơ sở vững chắc nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ và tăng cường công tác quản lý an toàn.
Tại Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (Trung tâm), công tác giảng bình luôn được đề cao, thực hiện thường xuyên và xem đó là yếu tố thúc đẩy việc nhận dạng mối nguy hiểm ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình khai thác và cung cấp dịch vụ, sản phẩm để từ đó tìm ra các lỗ hổng trong khai thác và xây dựng biện pháp giảm thiểu kịp thời.
Ngày 05/11/2013, Giám đốc Trung tâm đã ký Quyết định số 583/QĐ-TTHK về việc Ban hành quy định về công tác báo cáo an toàn và các sự cố, sự vụ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không. Điều này đã góp phần chuẩn hóa công tác giảng bình tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thuộc Trung tâm. Qua việc duy trì thường xuyên công tác giảng bình, Trung tâm luôn đảm bảo an toàn các dịch vụ do Trung tâm cung cấp.
Công tác giảng bình tại Trung tâm càng được thúc đẩy, cải tiến cùng với sự ban hành và chỉ đạo Hướng dẫn thực hiện công tác giảng bình của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam theo Quyết định số 3838/QĐ-QLB ngày 28/6/2024 của Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Tính tới thời điểm hiện tại, Trung tâm đã thực hiện giảng bình tháng tại tất các các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và tổ chức được 02 hội nghị giảng bình quý cấp Trung tâm vào Quý II/2024 và Quý III/2024 theo quy định mới ban hành của Tổng công ty về công tác giảng bình.
Công tác giảng bình của Trung tâm luôn được Lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo sát sao từ nội dung đến cách thức thực hiện và trực tiếp tham dự, phát biểu chỉ đạo.
Tại các Hội nghị giảng bình quý, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Ban An toàn - Chất lượng Tổng công ty. Tại Hội nghị giảng bình quý II/2024, ông Trưởng ban Ngô Thế Vinh đã trực tiếp tham dự và phát biểu chỉ đạo cũng như cung cấp các thông tin an toàn quan trọng, các bài học thực tiễn trong lĩnh vực Thông báo tin tức hàng không. Tại Hội nghị giảng bình quý III/2024, tại hội nghị ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Trưởng ban tham dự và phát biểu chỉ đạo nhiều nội dung nóng hổi và có tính định hướng cao.
Tham dự Hội nghị còn có đại diện các cán bộ, nhân viên các phòng: An toàn - Chất lượng, Nghiệp vụ, Bảo đảm kỹ thuật và toàn bộ cán bộ, nhân viên các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thuộc Trung tâm (trừ thành phần kíp trực).
Tại các Hội nghị giảng bình, các cơ quan chuyên môn và cơ quan tham mưu về công tác an toàn đã tập trung phổ biến các quy định, quy trình, tài liệu hướng dẫn liên quan đến khai thác, đồng thời thảo luận về khó khăn, vướng mắc của các cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện qua đó đề ra kế hoạch và biện pháp khắc phục nhằm mục đích nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại đơn vị. Triển khai công tác giảng bình được đánh giá là cầu nối trao đổi thông tin giữa các cơ quan chuyên môn với các cơ sở cung cấp dịch vụ, tạo thành dòng chảy thông tin xuyên suốt quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không.
Trên cơ sở các nội dung giảng bình, Lãnh đạo Trung tâm quán triệt chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay rà soát, tu chỉnh kịp thời các quy trình, quy định, văn bản phối hợp để tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế nêu ra tại hội nghị được kịp thời xem xét và lên kế hoạch giải quyết, xử lý sát sao, triệt để là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Định hướng trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục cải tiến các nội dung công tác giảng bình trong đó đặc biệt chú trọng đến việc cụ thể hóa hướng dẫn thực hiện các quy trình, quy định tại đơn vị và bổ sung các tình huống trong thực tế khai thác và nâng cao nhận thức tới người lao động, coi giảng bình là hội để toàn thể cán bộ, nhân viên trong chuỗi cung cấp dịch vụ có thể tham gia, chia sẻ và trao đổi ý kiến thảo luận nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đánh giá về hiệu quả của công tác giảng bình tại đơn vị, đặc biệt là sau khi có Hướng dẫn Thực hiện công tác giảng bình của Tổng công ty, Lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh công tác giảng bình đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an toàn cung cấp dịch vụ thông báo tin tức hàng không nói riêng và góp phần thúc đẩy hiệu quả công tác quản lý an toàn nói chung của toàn Tổng công ty.
Phòng An toàn - CL