Hiệu quả, lợi ích sau khi đưa vào khai thác đường hàng không song song trục chính Bắc Nam RNAV5 và phương thức RNAV1 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

thứ tư, 12/04/2017 01:55

Ngày 18/8/2016, Tổng công ty đã chính thức đưa vào khai thác hệ thống đường bay cao tốc “Song song ” một chiều Bắc Nam RNAV5. Việc chiển khai áp dụng khai thác áp dụng đường bay cao tốc Bắc – Nam đã giúp ngành Quản lý bay dễ dàng hơn trong quá trình theo dõi và kiểm soát luồng hoạt động bay. Bên cạnh đó còn giúp cho các Hãng hàng không được hưởng lợi từ việc áp dụng đường bay mới này.

Theo thống kê của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, trong khoảng thời gian từ 18/08/2016 đến ngày 18/03/2017 từ việc áp dụng khai thác tuyến đường hàng không trục Bắc Nam đã giảm được 323 phút, giảm tiêu hao nhiên liệu 27 tấn nhiên liệu, giảm mức độ khí thải 84 tấn khí thải. 

11_4_6_so do duong bay222

Sơ đồ hệ thống đường bay cao tốc Bắc- Nam

Để tiếp tục nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ điều hành bay, ngày 10/11/2016 Tổng công ty đã đưa vào khai thác phương thức SID/STAR RNAV1 tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

        Phương thức bay mới này giúp tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh; hạn chế tối đa việc phải bay theo quỹ đạo bay do kiểm soát viên không lưu dẫn dắt; thuận lợi hơn trong việc bay tránh thời tiết xấu; giảm được cường độ liên lạc với cơ sở điều hành bay để tập trung vào điều khiển tàu bay. Bên cạnh đó, phương thức bay RNAV1 còn giúp kiểm soát viên không lưu không phải dẫn dắt từng máy bay bay theo vệt bay sử dụng ra-đa, giảm mạnh cường độ liên lạc với máy bay, tạo thuận lợi cho việc sắp xếp máy bay vào tiếp cận hạ cánh; giảm cường độ tính toán phân cách và giám sát ngăn ngừa khả năng xung đột giữa máy bay tiếp cận hạ cánh và máy bay khởi hành.

11_4_7

Sau khi áp dụng phương thức SID/STAR RNAV1 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã thu lại nhiều lợi ích, theo thống kê của Tông công ty Hàng không Việt Nam, trong một thời gian ngắn 10/11/2016 đến 10/3/2017 đã giảm được 134 phút , giảm 10 tấn nhiên liệu, giảm 30 tấn khí phát thải.

Việc áp dụng cải tiến mới đã mang lại nhiều ưu thế như tăng năng suất điều hành bay, giảm tải công việc đối với kiểm soát viên không lưu, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường và giảm khí thải sân bay.

Minh Đức, Ban Không lưu

 

 

Thông báo