Hội nghị hướng dẫn nhận dạng các mối nguy hiểm và thực hiện quản lý rủi ro khi hoạt động bay phục hồi

thứ hai, 04/10/2021 15:53

Thành phần tham gia Hội nghị gồm có Phó Giám đốc Nguyễn Quý Đôn, Phòng An toàn – Chất lượng và An ninh, lãnh đạo phòng Không lưu, phòng Kỹ thuật và lãnh đạo, an toàn viên tại các Cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trực thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam.

Tại cuộc họp, ông Đặng Văn Thái - Trưởng phòng An toàn - Chất lượng và An ninh Phòng giới thiệu 37 mối nguy hiểm mà ICAO (CANSO và Eurocontrol) đã nhận dạng các MNH rủi ro an toàn trong công tác cung cấp dịch vụ BĐHĐB bao gồm cả không lưu và kỹ thuật. Phân tích các mối nguy hiểm, hậu quả, chỉ số rủi ro an toàn và các giải pháp khác phục/biện pháp giảm thiểu rủi ro. Ông Đặng Văn Thái trình bày và phân tích lần lượt các mối nguy hiểm được nhận dạng trong các lĩnh vực chung, không lưu và kỹ thuật trong công văn 4506/QLB-ATCLAN. Các Cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đã cùng nhau trao đổi về một số mối nguy mà cơ sở chưa hiểu rõ và các phòng tham mưu đã phối hợp làm rõ các điểm này cho các cơ sở.

Với các mối nguy hiểm chung, hội nghị đã tập trung bàn luận về vấn đề “Thiếu hụt lao động”. Đa số đều tán thành là ngoài khu vực bị phong tỏa, Công ty còn thiếu hụt lao động do có nhiều người lao động trong công ty trực tiếp là F0 hoặc F1. Hơn nữa, một số trường hợp do hoàn cảnh gia đình neo đơn, mà người thân là F0 nên phải về nhà chăm sóc gia đình.

Với 06 mối nguy hiểm lĩnh vực không lưu trong công văn 4506/QLB-ATCLAN, Phó Giám đốc Nguyễn Quý Đôn đã chỉ đạo tăng cường huấn luyện bồi dưỡng kiến thức trực tuyến, kỹ năng điều hành của KSVKL trên hệ thống SIM và lãnh đạo các Cơ sở điều hành bay phải tăng cường giám sát, kiểm tra các vị trí trực.

Với 08 mối nguy hiểm lĩnh vực kỹ thuật trong công văn 4506/QLB-ATCLAN, Phó Giám đốc Nguyễn Quý Đôn đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng; tăng cường kiểm tra chất lượng của các thiết bị dự phòng; thường xuyên kiểm tra các đường truyền nhằm phát hiện kịp thời nếu có sự cố đường truyền xảy ra.

Hội nghị cũng đã phân tích sâu vào những nguyên nhân dẫn đến các mối nguy là các điểm có phân loại RR Cam trong công văn 4506/QLB-ATCLAN. Về vấn đề này Phó Giám đốc đã yêu cầu các Phòng tham mưu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và nhắc nhở các Cơ sở điều hành bay.

hnmnHội nghị trực tuyến hướng dẫn nhận dạng các mối nguy hiểm tại Công ty Quản lý bay miền Nam

Trên cơ sở báo cáo và các ý kiến phát biểu của thành phần tham dự cuộc họp, Phó Giám đốc Nguyễn Quý Đôn kết luận Hội nghị đã đi vào trọng tâm, đúng với thực trạng tại các cơ quan, đơn vị và làm rõ các mối nguy hiểm đã được nhận dạng. Phó Giám đốc Nguyễn Quý Đôn chỉ đạo các Phòng chức năng và các Cơ sở điều hành bay phối hợp thực hiện tốt hơn nữa để công tác bảo đảm hoạt động bay ngày càng được nâng cao, đồng thời phổ biến các các mối nguy hiểm đến từng người lao động trong dây chuyền cung cấp dịch vụ. Phòng An toàn - Chất lượng và An ninh cần triển khai ngay, gửi thông tin cho các Đài KSKL nghiên cứu thực hiện trên cơ sở các mối nguy hiểm mà Ban An toàn - Chất lượng và An ninh đã nhận dạng và thực hiện quản lý rủi ro khi hoạt động bay phục hồi theo công văn số 4506/QLB - ATCLAN ngày 16 tháng 09 năm 2021, kết hợp với các mối nguy hiểm mà ICAO đã nêu ra. Các Cơ sở điều hành bay rà soát mối nguy hiểm tại đơn vị và gửi văn bản về Phòng ATCLAN để phòng An toàn - Chất lượng và An ninh tổng hợp báo cáo Giám đốc.

Lê Công Khôi Anh

Thông báo