Hội nghị quốc tế về kết nối, thử nghiệm kỹ thuật và kịch bản khai thác

thứ hai, 12/05/2025 13:35

Từ ngày 06 đến 08 tháng 5 năm 2025, Hội nghị kiểm tra kỹ thuật và tổng duyệt kịch bản khai thác thuộc Dự án Tiên phong về Khai thác dựa trên quỹ đạo bay (TBO) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã được tổ chức tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). 

Hội nghị này là lần kiểm tra, tổng duyệt và rà soát toàn diện công tác chuẩn bị cho Hội nghị trình diễn thử nghiệm khai thác Thông tin chuyến bay và luồng không lưu cho môi trường hợp tác giai đoạn 1 (FF-ICE/R1) dự kiến diễn ra trong tuần từ 21 - 25/7/2025 cũng tại trụ sở VATM. 

Sự kiện quy tụ đông đảo các chuyên gia đến từ các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) như: AEROTHAI, AirNav Indonesia, Cục Hàng không Singapore (CAAS), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cục Hàng không Hồng Kông (HKCAD) cùng với sự tham gia của chủ nhà VATM. Các đại diện Cục Hàng không Nhật Bản (JCAB) và Airways New Zealand tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến.

Picture1-43
Toàn cảnh nhân sự tham gia Hội nghị từ 06-08/5/2025 tại trụ sở VATM

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, Phó Tổng giám đốc Hồ Sỹ Tùng gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới các thành viên thuộc Dự án Tiên phong. VATM coi đây là một cơ hội tốt để tiếp cận các dịch vụ FF-ICE và hiểu rõ hơn về cơ chế, nền tảng vận hành khi hiệp đồng, hợp tác trong môi trường FF-ICE.

Picture2-40
Các thành viên tham gia trao đổi tại Hội nghị

Ông Hồ Sỹ Tùng cũng chia sẻ: “Để tham gia tích cực vào các Hội nghị tháng 5 và tháng 7/2025, với vai trò chủ nhà, VATM đã thành lập Nhóm điều phối của VATM thực hiện kịch bản thử nghiệm FF-ICE/R1. Nhóm điều phối sẽ đại diện VATM tham gia vào các kịch bản thử nghiệm với vai trò khác nhau, theo yêu cầu khác nhau đối với ANSP trong mỗi kịch bản”.

Picture3-33
Các thành viên Nhóm điều phối của VATM

Tại Hội nghị, bốn kịch bản mô phỏng các tình huống khai thác thực tế đã được trình bày và thử nghiệm. Do FF-ICE hoạt động trong môi trường Quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM), sử dụng các tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu như Mô hình trao đổi thông tin chuyến bay (FIXM) phiên bản 4.3 nên các ANSP được tham gia linh hoạt với vai trò khác nhau vào mỗi kịch bản - căn cứ thực tiễn bảo đảm cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ của mình.

VATM tham gia chính thức vào cả hai kịch bản là kịch bản A1: chuyến bay từ sân bay Guam Antonio B. Won Pat, USA (PGUM) đến sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan (VTBS) và kịch bản A2: chuyến bay từ sân bay Narita, Nhật Bản (RJAA) đếnVTBS trong đó ở Kịch bản A1: VATM đóng vai eASP (trao đổi điện văn eFPL theo định dạng FIXM dựa trên nền tảng chung của khu vực (RCP) được hỗ trợ); ở Kịch bản A2: VATM đóng vai aASP (thông báo tin tức liên quan đến ATFM theo các định dạng thống nhất).

Picture4-24
VATM trao đổi về các kịch bản thử nghiệm có tham gia 

Các kịch bản này không chỉ giúp nâng cao hiểu biết chung về FF-ICE/R1 mà còn là cơ sở để các bên liên quan đưa ra ý tưởng về những quy trình khai thác phù hợp trong tương lai. 

Thông qua mỗi kịch bản khai thác; các đại biểu đã tập trung đánh giá năng lực các hệ thống kỹ thuật, đồng thời kiểm tra hiệu suất hoạt động và khả năng kết nối thông suốt giữa các hệ thống của các quốc gia tham gia để hỗ trợ dịch vụ FF-ICE/R1, bao gồm: trao đổi dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực, sự tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và quy trình FF-ICE/R1.

Picture5-18
 

Picture6-7
Các đại biểu thảo luận chi tiết về vai trò của các bên trong mỗi kịch bản thử nghiệm FF-ICE/R1.

Sau ba ngày làm việc, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Hoạt động của các hệ thống kỹ thuật cho thấy sự tương thích và ổn định. Khả năng tương tác của các hệ thống và dữ liệu điện văn được hiển thị một cách chính xác, khớp với các kịch bản FF-ICE/R1 đã được xây dựng. Sự tham gia tích cực của các thành viên đã góp phần hoàn thiện nội dung chương trình thử nghiệm, đảm bảo sẵn sàng cho Hội nghị trình diễn thử nghiệm khai thác FF-ICE/R1 vào cuối tháng 7/2025.

Trịnh Hoàng Hiếu 
 

Thông báo