23/12/2024
Hội nghị tổ chức, khai thác đường hàng không và phương thức bay
Sáng ngày 15/02/2017, tại Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về tổ chức, khai thác đường hàng không và phương thức bay do Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt chủ trì. Tham gia Hội nghị về phía Hàng không có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Công ty Cổ phần hàng không Việt Jet (VJC), Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (PIC). Về phía Quân sự, có đại diện Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu, Bộ tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn Không quân 371 và Trung tâm Quản lý điều hành bay khu vực I.
Nội dung Hội nghị nhằm sơ kết tình hình khai thác hệ thống đường hàng không song song trục Bắc - Nam và các phương thức bay đi/đến (SID/STAR) tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng dẫn đường khu vực (RNAV). Đồng thời, cuộc họp cũng bàn về vấn đề triển khai áp dụng phương thức SID/STAR RNAV 1 tại khu vực sân bay Nội Bài, thiết lập đường hàng không song song với đường hàng không W20 phục vụ các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, phương án tổ chức vùng trời tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh…
Đại biểu của VATM báo cáo tại Hội nghị
Sau khi nghe báo cáo tóm tắt của Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Nguyễn Thế Hưng - đại diện cơ quan Cục Hàng không Việt Nam, các đại biểu tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu, đánh giá cao việc tổ chức triển khai áp dụng hệ thống đường hàng không song song trục Bắc - Nam RNAV 5 và phương thức SID/STAR RNAV 1 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc áp dụng dẫn đường RNAV đã tăng cao năng lực khai thác trên đường hàng không và trong khu vực trung tận, giảm thời gian bay cho các hãng hàng không và tăng hệ số đảm bảo an toàn bay.
Đại diện VNA phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đối với vấn đề triển áp dụng SID/STAR RNAV 1 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các đại biểu tham dự Hội nghị đã thống nhất với đề xuất của Công ty Quản lý bay miền Bắc. Trong đó, để đảm bảo phục vụ cho hoạt động bay có mức độ tang trưởng cao, việc sớm thực hiện là rất cần thiết, đồng thời việc thực hiện phương thức bay mới không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Quân sự, không loại bỏ các phương thức bay hiện hữu.
Kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt đánh giá, việc áp dụng thành công hệ thống đường hàng không song song và các phương thức bay sử dụng dẫn đường khu vực là thành quả của tập thể, với sự tham gia rất tích cực của nhiều đơn vị, cả Quân sự và Hàng không. Yêu cầu cơ quan Cục Hàng không Việt Nam phải phối hợp với VATM, VNA đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả kinh tế cũng như vấn đề an toàn mà việc áp dụng RNAV đã mang lại, xây dựng tài liệu công bố thông tin chính thức về vấn đề này. Đồng thời yêu cầu tiếp tục hiệu chỉnh và bổ sung đường kết nối, bổ sung phương thức dự phòng trong điều kiện thời tiết xấu, phương án xử lý trong tình huống các mực bay cao không sử dụng được do nhiễu động mạnh, diện rộng và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng lộ trình chuyển đổi từ RNAV 5 thành RNAV 2.
Các đại diện về phía Quân sự tham dự Hội nghị
Đối với các vấn đề về thiết lập đường hàng không, tổ chức vùng trời khu vực sân bay Cam Ranh, đồng chí Phó Cục trưởng chỉ đạo cơ quan chuyên môn Cục Hàng không phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xác định các thông số cụ thể, phương án đảm bảo, phương thức tổ chức thực hiện, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền. Cùng với đó, Phó Cục trưởng yêu cầu VATM khẩn trương đầu tư các trang, thiết bị giám sát hỗ trợ cho Kiểm soát viên không lưu tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh để điều hành bay được an toàn, hiệu quả.
St