Kế hoạch bố trí nhân viên Khí tượng hàng không trực tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội

thứ hai, 12/09/2016 01:51

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không phục vụ các Trung tâm Kiểm soát đường dài, góp phần bảo đảm hoạt động bay trên các vùng trách nhiệm an toàn, điều hòa, hiệu quả; Trung tâm Quản lý luồng không lưu sẽ bố trí nhân viên khí tượng của Trung tâm Cảnh báo thời tiết trực tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) từ 1/10/2016.

Bộ phận khí tượng trực tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội có chức năng, nhiệm vụ thuyết trình, tư vấn trực tiếp cho Kiểm soát viên không lưu về thời tiết trên các Phân khu kiểm soát, đặc biệt trong tình huống thời tiết nguy hiểm, phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động bay; Hỗ trợ Kiểm soát viên không lưu khai thác các sản phẩm khí tượng hàng không đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác điều hành bay; Đầu mối tiếp nhận, xử lý ban đầu các báo cáo thời tiết từ tàu bay (AIREP); Tham gia thảo luận thời tiết với Kíp trực khí tượng dưới sự chủ trì của Kíp trưởng nhằm bảo đảm thông tin dự báo, cảnh báo thời tiết chính xác, nhất quán.

Để hoạt động của Trung tâm Cảnh báo thời tiết được ổn định, liên tục và hiệu quả, trong thời gian trước mắt cơ cấu tổ chức Trung tâm Cảnh báo thời tiết cơ bản được giữ nguyên. Tuy nhiên, mỗi kíp trực bổ sung 01 vị trí trực tại ACC Hà Nội. Để thuận lợi trong công tác quản lý hành chính, chuyên môn, các Kíp trưởng, các Dự báo viên trực tại Trung tâm Quản lý luồng không lưu và trực tại ACC Hà Nội trực thuộc Đội Dự báo; các Nhân viên Khai thác số liệu khí tượng thuộc Đội Khai thác số liệu khí tượng. Trong từng kíp trực cụ thể, các nhân viên trực các vị trí, kể cả vị trí tại ACC Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ theo quy định dưới sự quản lý, điều hành của Kíp trưởng để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung được giao.

sơ đồ

Phương án về nguồn nhân lực, theo kế hoạch, định hướng biên chế linh hoạt, gọn nhẹ, hiệu quả, được đào tạo cơ bản, am hiểu về hoạt động hàng không theo đúng tiêu chuẩn khuyến cáo của ICAO về Nhân viên khí tượng hàng không và quy định Pháp luật Việt Nam. Việc sắp xếp, sử dụng nhân lực tại các vị trí thuộc Trung tâm Cảnh báo thời tiết nói chung và vị trí tại ACC Hà Nội nói riêng trước mắt được cân đối dựa trên cơ sở lực lượng lao động hiện có và từng bước bổ sung đủ số lượng theo quy định của pháp luật cho từng vị trí để bảo đảm nhiệm vụ lâu dài có chất lượng, hiệu quả. Đối với yêu cầu trình độ, các Nhân viên khí tượng hàng không trực tại các ACC phải là các Dự báo viên có năng định, có năng lực chuyên môn và kỹ năng thuyết trình, tư vấn; có trình độ tiếng Anh, tin học; có khả năng chịu áp lực công việc cao.

Về nguyên tắc, việc sắp xếp, bố trí trực tại các vị trí của Trung tâm Cảnh báo thời tiết được dựa vào định biên lao động của đơn vị. Tuy nhiên, trong thời gian định biên lao động đang được xây dựng, việc bố trí trực được thực hiện dựa trên nguồn nhân lực hiện có (13 Dự báo viên, 09 Quan trắc viên). Các vị trí kíp trưởng, dự báo, trực tại ACC Hà Nội, khai thác số liệu trực 24/24. Việc tổ chức ca kíp trực cụ thể (số lượng, cách bố trí ca kíp, nhân lực trong từng kíp cụ thể…) sẽ được thực hiện linh hoạt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời phù hợp với các quy định hiện hành, quyền lợi người lao động và điều kiện thực tế.

Nguồn nhân lực hiện có, về cơ bản đã được đào tạo bài bản và đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, về lâu dài đơn vị sẽ xây dựng và đề xuất kế hoạch đào tạo, huấn luyện trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt nâng cao kỹ năng thuyết trình, tư vấn thời tiết cho Nhân viên Khí tượng hàng không để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ cung cấp. 

Trung tâm Cảnh báo thời tiết là cơ quan khí tượng hàng không thuộc hệ thống dịch vụ Khí tượng hàng không Việt Nam. Về mặt tổ chức, Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Trong những năm qua, Trung tâm Cảnh báo thời tiết đã tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không, phục vụ hoạt động bay trên các vùng Thông báo bay Việt Nam an toàn, điều hòa, hiệu quả. 

TL

 

Thông báo