05/02/2025
Không khí làm việc tại Trung tâm Khí tượng hàng không những ngày đầu năm mới
Trung tâm Khí tượng Hàng không được thành lập là một giải pháp tổ chức lại hệ thống dịch vụ khí tượng hàng không phân tán thành một đơn vị thống nhất trong toàn Tổng công ty; góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, chủ động và hiệu quả trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ khí tượng, một trong 5 dịch vụ cốt lõi bảo đảm quản lý hoạt động bay của Tổng công ty, phù hợp với xu thế phát triển dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế ICAO. Trung tâm Khí tượng hàng không là một đơn vị thống nhất sẽ đặc biệt thuận lợi cho việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015; thuận lợi cho việc đầu tư, phát triển, và nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay trong các vùng trách nhiệm.
Ngay sau khi tiếp nhận chuyển giao Trung tâm Cảnh báo thời tiết từ Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất từ các công ty Quản lý bay khu vực về Trung tâm Khí tượng Hàng không, Ban Lãnh đạo, các phòng chức năng và các trung tâm đã khẩn trương xây dựng, rà soát cập nhật hệ thống các văn bản quản lý, các hồ sơ, tài liệu, các văn bản hiệp đồng… nhằm đảm bảo dịch vụ khí tượng hàng không đúng tiêu chuẩn ICAO và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, đảm bảo hệ thống khí tượng hoạt động một cách ổn định, không gián đoạn và có chất lượng, góp phần bảo đảm hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.
Lễ ký kết bàn giao Trung tâm khí tượng Hàng Không Tân Sơn Nhất từ Công ty Quản lý bay miền Nam
về Trung tâm Khí tượng hàng không ngày 29/12/2020
Ngay ngày đầu năm mới 01/01/2021, các đơn vị trực tiếp cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao.
Trung tâm Cảnh báo thời tiết theo dõi liên tục diễn biến thời tiết trong các vùng Thông báo bay (FIR) Hà Nội và Hồ Chí Minh; cảnh báo, tư vấn kịp thời về mọi hiện tượng thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến hoạt động bay cho các cơ quan điều hành bay, điều phối luồng không lưu, các hãng hàng không và các cơ quan hàng không liên quan khác; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Cảnh báo thời tiết của các quốc gia lân cận để nâng cao tính chính xác, kịp thời của các bản tin cảnh báo.
Các Trung tâm Khí tượng hàng không khu vực đảm bảo cung cấp dịch vụ khí tượng sân bay bao gồm dịch vụ quan trắc, dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm; dịch vụ thuyết trình, tư vấn và cung cấp hồ sơ bay… Đặc biệt, Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã mở lại thành công dịch vụ phát thanh ATIS cho việc khai thác trở lại các đường cất hạ cánh sau thời gian cải tạo, nâng cấp: Đường cất hạ cánh 11R/29L tại Cảng HKQT Nội Bài; Đường cất hạ cánh 25R/07L tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, các kíp trực khí tượng đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các kíp trực tiếp cận - tại sân và bảo đảm kỹ thuật để đảm bảo thông tin khí tượng, phương thức hạ cánh, và thông tin đường lăn, sân đỗ một cách kịp thời, chính xác cho các chuyến bay, đặc biệt là chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng mới.
Kíp trực quan trắc và dự báo khí tượng Tân Sơn Nhất tập trung chuyên môn cho giờ chuyển giao phương thức hạ cánh mới R2R/07L tại Đài KSKL và Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất
Trong thời điểm mới thành lập, Trung tâm Khí tượng hàng không gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo cùng tập thể người lao động đã phát huy tinh thần đoàn kết và mọi tiềm năng sẵn có của đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, tạo tâm lý ổn định cho cán bộ, nhân viên và không khí làm việc vui tươi phấn khởi trong toàn đơn vị trong những ngày đầu năm mới, phục vụ hoạt động bay, đặc biệt vào dịp cao điểm mỗi khi tết đến, xuân về.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động tại các đơn vị thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không:
Trung tâm KTHK Tân Sơn Nhất