11/12/2024
Kiểm tra tình hình thực hiện các Đề án tại Công ty Quản lý bay miền Nam
Ngày 14/10, tại trụ sở Công ty Quản lý bay miền Nam, Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long chủ trì cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện các Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu 3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC Hồ Chí Minh” và Đề án “Thiết lập vị trí kiểm soát mặt đất (GCU) Phú Quốc”.
Sau khi nghe đại diện Công ty Quản lý bay miền Nam báo cáo về tình hình triển khai công việc trọng tâm của các Đề án và ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự cuộc họp, Quyền Tổng Giám đốc đã kết luận và chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Nam chủ trì thực hiện nhiều nội dung quan trọng.
Toàn cảnh cuộc họp tại Công ty Quản lý bay miền Nam
Đối với Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu 3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC Hồ Chí Minh”, Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long yêu cầu bổ sung, hoàn thành cài đặt dataset trên hệ thống T&E và ADS-B; chạy thử nghiệm trên hệ thống OPS và hoàn thành cài đặt cấu hình VCCS; tổ chức phổ biến các nội dung thay đổi liên quan đến Phân khu 7 cho toàn bộ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) (ACC, APP/TWR Tân Sơn Nhất, các đài địa phương có liên quan). Công ty Quản lý bay miền Nam xây dựng phương án tổ chức nhân sự cụ thể khi áp dụng Phân khu 7 trình Tổng công ty. Trong 3 tháng đầu phải bố trí KSVKL có kinh nghiệm trực tại vị trí, đặc biệt chú ý đến khu vực ranh giới trách nhiệm với PNH (SAPEN) và Phú Quốc (M755 và Shihanok); đồng thời, bổ sung đánh giá sự thay đổi sau khi lắp đặt trang thiết bị.
Đối với Đề án “Thiết lập vị trí kiểm soát mặt đất (GCU) Phú Quốc”, Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long giao Công ty Quản lý bay miền Nam bổ sung quy định cụ thể khi tách ghép phân khu (số giờ làm việc cụ thể của mỗi KSVKL trong 1 ca trực; khung giờ tách ghép). Công ty Quản lý bay miền Nam đề nghị cấp lại giấy phép khai thác cơ sở; tổ chức huấn luyện thực tế tại vị trí làm việc GCU Tân Sơn Nhất cho KSVKL Phú Quốc; bố trí huấn luyện viên và kíp trưởng/kíp phó GCU TSN hướng dẫn trực tiếp tại vị trí làm việc GCU Phú Quốc trong thời gian đầu áp dụng; đồng thời bổ sung đánh giá sự thay đổi sau khi lắp đặt trang thiết bị.
Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc trực tiếp
tại Đài Kiểm soát không lưu Phú Quốc
Những năm gần đây, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không vẫn trên đà tăng nhanh, tạo ra những cơ hội thuận lợi để ngành hàng không phát triển. Đây cũng là những thách cho công tác điều hành bay của KSVKL tại những “điểm nóng” trên không. Ngoài ra, thời tiết tại các sân bay thường xuyên xảy ra nhiều hiện tượng bất lợi như giông, tố, gió giật, tầm nhìn dưới tiêu chuẩn khiến cho tình hình hoạt động bay xảy ra hiện tượng quá tải. Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2022, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tiến hành nghiên cứu và từng bước triển khai “Đề án điều chỉnh ranh giới trách nhiệm Phân khu 3, 4 và thiết lập Phân khu 7 tại ACC Hồ Chí Minh” và Đề án “Thiết lập vị trí kiểm soát mặt đất Phú Quốc”. Các Đề án này được thực hiện sẽ góp phần giảm tải công việc cho KSVKL, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc hai chiều không địa, nâng cao năng lực thông qua của vùng trời, nâng cao khả năng tiếp thu tàu bay đi/đến, nâng cao năng lực phối hợp giữa KSVKL với các bộ phận, cơ sở điều hành bay liên quan và an toàn cho hoạt động bay trong khu vực.
TL