Mùa mưa bão trên điểm cao Radar Sơn Trà và Vũng Chua

thứ tư, 24/11/2021 01:11

Khi mùa hè oi bức hạn hán khô cằn đi qua, là mùa cơn bão xuất hiện trên biển Đông. Những cơn bão miền Trung không chỉ khắc nghiệt mà còn là nỗi ám ảnh của những người dân, trong đó có chúng tôi, các cán bộ nhân viên tại Trạm Radar Sơn Trà- Đà Nẵng và Trạm Radar Vũng Chua -Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Nằm trên đỉnh cao nhất của bán đảo Sơn Trà và sát biển, cứ mỗi đợt mưa bão, hai trạm Radar Sơn Trà 1 và 2 trên đỉnh Sơn Trà đều đón nhận những đợt mưa, những cơn gió mạnh, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến trang thiết bị cũng như việc ăn, ở, sinh hoạt và trực cơ sở của cán bộ, nhân viên nơi đây. Vì nét tương đồng về mặt địa lý đều là những dãy núi nằm sát bên biển của dải đất miền Trung nổi tiếng với những cơn bão hàng năm, tuy không nằm trên đỉnh cao nhất của Núi Vũng Chua và cũng không gần sát bờ biển như Trạm Radar Sơn Trà, nhưng Trạm Radar Vũng Chua cũng là nơi bị ảnh hưởng bởi gió, bão không kém.

Sạt lở gây chắn lối đi lên Trạm Radar Sơn TràSạt lở gây chắn lấp lối đi lên Trạm Radar Sơn Trà

Hằng năm, các trạm Radar này gánh chịu trung bình khoảng hơn 10 cơn bão lớn nhỏ. Đã có những thiết bị bị sét đánh cháy trong cơn bão, những anten bị gãy sau mỗi đợt gió mạnh, những sự cố gián đoạn thông tin do sạt lở núi gây đứt cáp quang. Đặc biệt có những đợt mưa lớn gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp đường đi, ảnh hưởng đến việc giao ca đi lại, cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu cũng như ứng cứu và khắc phục sự cố sau cơn bão.

Đối với Trạm Radar Vũng Chua thì việc di chuyển trong mùa mưa bão còn khó khăn hơn gấp bội. Mặc dù quãng đường di chuyển lên trạm ngắn hơn nhưng độ dốc rất cao, đường đi nhỏ, cây cối nhiều, đặc biệt nguy hiểm vào lúc trời mưa to trơn trượt, dễ gây ra tai nạn.

Đội Radar Quy Nhơn khắc phục dọn nđường sau mưa bãoĐội Radar Quy Nhơn khắc phục, dọn đường sau mưa bão

Từ những thực tế như vậy, hằng năm, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn Công ty và các cán bộ Đội luôn chú trọng triển khai các phương án chống bão kịp thời, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên cũng như trang thiết bị của các trạm một cách tốt nhất. Những phương án về ứng cứu trang thiết bị, về nhân lực, thực phẩm, nhiên liệu và công tác gia cố, bảo vệ nhà trạm, thiết bị đều được triển khai nhanh chóng. Cán bộ nhân viên trong ca trực bão luôn ý thức cao, sẵn sàng ứng phó, xử lý sự cố kỹ thuật để đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt. Sau khi bão qua, kíp trực dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị lại khẩn trương bắt tay vào xác định, khắc phục các sự cố của các hệ thống thiết bị để khôi phục lại các dịch vụ kỹ thuật được giao một cách nhanh nhất.

Kíp trực xử lý nhanh sự cố trong mưa bãoKíp trực xử lý nhanh sự cố trong mưa bão

Bên cạnh đó, các đơn vị bộ đội đóng quân tại đây cũng như các đơn vị Kiểm lâm, ban ngành liên quan khu vực bán đảo Sơn Trà, núi Vũng Chua rất nhiệt tình, kịp thời giúp đỡ, phối hợp xử lý những sự cố, nhờ đó công việc của cán bộ, nhân viên các trạm phần nào giảm bớt rất nhiều áp lực, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết của các đơn vị bạn cùng nhau vượt qua những khó khăn, gian khổ trên đỉnh Sơn Trà và đỉnh núi Vũng Chua đầy nắng gió, mưa bão.

Xác định những khó khăn đó nên cán bộ, nhân viên của Đội Radar Sơn Trà, Đội Radar Quy Nhơn luôn có ý thức rèn luyện, học tập nâng cao chất lượng chuyên môn, tích lũy những kinh nghiệm để có thể ứng phó nhanh nhất đối với những sự cố trong mùa mưa bão. Từ khi được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1994, hai trạm Radar Sơn Trà, Vũng Chua đã chịu đựng rất nhiều cơn bão lớn, nhỏ. Tuy vậy, với công tác chuẩn bị chu đáo trước những cơn bão, sự chỉ huy sát sao từ các cấp lãnh đạo Công ty, sự cố gắng vượt bậc trong khắc phục thiên tai của cán bộ, nhân viên kíp trực. Hai trạm Radar Sơn Trà, Vũng Chua vẫn vững vàng vượt qua thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp dịch vụ thông tin, liên lạc ổn định, liên tục phục vụ công tác điều hành bay an toàn trong phạm vi trách nhiệm của Công ty Quản lý bay miền Trung cũng như của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Mỗi mùa bão qua đi trên các điểm cao Sơn Trà, Vũng Chua không chỉ làm chúng tôi trưởng thành thêm, mà còn đó là những kỷ niệm khó quên về những đêm thức canh bão xa gia đình, những đêm thức trắng ứng trực canh bão bên cạnh các đồng nghiệp, bảo vệ máy móc thiết bị cho các hệ thống radar hoạt động liên tục không gián đoạn, bảo đảm cho các chuyến bay an toàn trong vùng trời trách nhiệm được giao.

Lương Phú Nghĩa- TTBĐKT

 

 

Thông báo