TCTQLBVN - Đảm bảo điều hành bay tuyệt đối an toàn, hiệu quả

thứ bảy, 25/01/2014 01:54

PV : Thưa đồng chí, TCT làm thế nào để thực hiện nhiệm vụ năm 2013 trong bối cảnh công tác điều hành bay bị ảnh hưởng nhiều do tính chất hoạt động bay ngày càng phức tạp ?

Đ/C Hoàng Thành: Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích Bảo đảm hoạt động bay với mục tiêu bảo đảm an toàn, điều hòa, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay thuộc trách nhiệm điều hành bay của Tổng công ty.

Với quy mô hoạt động trải rộng trên 30 tỉnh, thành của cả nước, năm 2013, TCT thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn thách thức. Nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; Nền kinh tế đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới các hãng hàng không trong nước và quốc tế. Thời gian qua, công tác điều hành bay của TCT bị ảnh hưởng nhiều do tính chất hoạt động bay ngày càng phức tạp, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến không thuận lợi, các hoạt động sửa chữa, nâng cấp sân bay, đường cất hạ cánh…, gây nhiều khó khăn cho công tác điều hành bay.

Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị được giao với mục tiêu "Ðiều hành bay an toàn, hiệu quả", TCT tiếp tục vượt qua thách thức, tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong phạm vi trách nhiệm được giao. Đề xuất với Cục HKVN và các bộ ngành trong việc tái cấu trúc lại bầu trời, hiệu chỉnh lại các đường hàng không, xây dựng các phương thức bay theo hướng giải tỏa các ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ quan quản lý bay của các nước trong khu vực.

Nhờ đó năm 2013 đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hơn 507. 000 lần chuyến bay, đạt 100,7% kế hoạch năm, tăng gần 10% so với năm 2012. Xử lý kịp thời các tình huống xảy ra như chuyến bay chưa có phép, bay sai đường bay, chuyến bay phải thay đổi hành trình vì lý do kỹ thuật của tàu bay. Duy trì công tác hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân sự, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ an ninh vùng trời chủ quyền quốc gia.

 

PV: Thưa đồng chí, vì sao năm qua, Tổng công ty đặt công tác bảo đảm hoạt động bay an toàn tuyệt đối là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và ưu tiên hàng đầu?

Đ/C Hoàng Thành: Năm 2012 Tổng công ty đã để xảy ra một số sự vụ liên quan công tác an toàn bay ảnh hưởng đến uy tín của Tổng công ty. Vì vậy, năm 2013, Lãnh đạo TCT xác định đảm bảo hoạt động bay an toàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Tổng công ty. TCT đã tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong phạm vi trách nhiệm được giao, coi bảo đảm hoạt động bay an toàn, tuyệt đối là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và ưu tiên hàng đầu. Đảng ủy TCT ra Nghị quyết chuyên đề số 64-NQ/TVĐU về tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay, được phổ biến sâu rộng và tích cực triển khai thực hiện.

 Đặc biệt ngay từ đầu năm 2013, TCT đã tổ chức, thành lập Ban chỉ đạo an toàn, các Tổ công tác an toàn tại các đơn vị, xây dựng chức năng, nhiệm vụ của mạng lưới an toàn viên của đơn vị. Xây dựng và trình Cục HKVN phê duyệt ban hành tài liệu Hệ thống quản lý an toàn (SMS) và tổ  chức vận hành hệ thống theo đúng quy trình. Các sự vụ liên quan công tác an toàn bay đã được tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống. Tổ chức định kỳ kiểm tra, giám sát các cơ sở điều hành bay qua đó phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra uy hiếp an toàn bay và đưa ra các biện pháp khắc phục.

Quản lý an toàn bay từ bị động đã chuyển dần sang chủ động. Từng bước xây dựng văn hóa an toàn bay, nhận thức về an toàn bay đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ ở mọi cấp độ, đến từng người lao động. Chủ động xây dựng các kế hoạch, triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão.

PV: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, TCT đầu tư thế nào cho xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý bay ?

Đ/C Hoàng Thành: Trước đây công tác đầu tư còn bị kéo dài thời gian thực hiện, chậm đưa vào hoạt động cho nên hiệu quả đầu tư chưa cao. Năm 2013 có thể được coi là năm thành công trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý bay về tiến độ và chất lượng. Để nâng cao chất lượng, dịch vụ, TCT tích cực, chủ động trong công tác đầu tư cơ sở hạ tầng quản lý bay. TCT tập trung chỉ đạo thực hiện công tác đầu tư, phân định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo từng dự án trọng điểm, tháo gỡ khó khăn vì thế khắc phục được tình trạng chậm tiến độ, đặc biệt có một số dự án trọng điểm đã đảm bảo và vượt tiến độ đề ra như dự án Đài Kiểm soát không lưu CHKQT Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Phú Quốc đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra; đã lắp đặt và đưa vào khai thác các trạm ADS-B trên biển Đông từ cuối năm 2013, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội mà TCT hiện đang triển khai thực hiện là một dự án có quy mô và công nghệ tiên tiến hiện đại trong khu vực, quá trình triển khai thực hiện dự án có nhiều khó khăn vướng mắc, nhưng Lãnh đạo TCT xác định quyết tâm tích cực tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công để cuối năm 2014 đưa vào khai thác theo đúng kế hoạch

 

Hàng không là một trong những ngành kinh tế kỹ thuật có tốc độ tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiện đại nhanh nhất vì môi trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, thêm vào đó là các chuyến bay luôn đòi hỏi sự an toàn tuyệt đối. “Khoa học, kỹ thuật và công nghệ” được coi là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Xác định được tầm quan trọng đó, Tổng công ty luôn không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

PV : Được bíết TCT vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013, vừa thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đồng chí có thể cho biết thêm về vấn đề này?

Đ/c Hoàng Thành :  Năm 2013, công tác đảng của Đảng bộ Tổng công ty được đặc biệt quan tâm. Đảng bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tới toàn thể CB-CNV trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thành công Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” cấp cơ sở và cấp Đảng bộ Tổng công ty, nhờ đó nâng cao vai trò bí thư trong hoạt động công tác Đảng.

Ngoài ra Tổng công ty còn đóng góp vì lợi ích cộng đồng xã hội. Tích cực tham gia hoạt động từ thiện và xã hội nhằm hỗ trợ các gia đình chính sách, những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh gặp bệnh hiểm nghèo là hoạt động thường niên và trở thành truyền thống của Công đoàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Hàng năm TCT đã trích ra ba ngày lương để thực hiện hoạt động chính sách xã hội, từ thiện.

Tổng số tiền chi cho các hoạt động xã hội từ thiện trong 2 năm qua đạt gần 5 tỷ đồng, trong đó: phụng dưỡng suốt đời 15 mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sỹ cô đơn, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa và hoạt động xã hội, hỗ trợ CB-CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà “Mái ấm công đoàn”. Kịp thời tuyên truyền, vận động CNLĐ trong Tổng công ty đợt đầu quyên góp ủng hộ và hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

PV: Xin chúc mừng đồng chí vừa được bình chọn trong Top 100 “Nhà quản lý Tài Đức” và Tổng công ty được bình chọn trong Top 100 “ Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013”. Đồng chí có thể chia sẻ  về Giải thưởng này?

Đ/c Hoàng Thành: Giải thưởng 100 “ Doanh nghiệp tiêu biểu năm 2013”và “Nhà quản lý Tài Đức” được thực hiện thường niên, quy mô toàn khu vực ASEAN, nhằm cổ vũ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trí thức các nước ASEAN, đặc biệt là 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia có nhiều đống góp cho sự phát triển cộng đồng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa-xã hội, phát triển bền vững trong thời kỳ mới, không ngừng phấn đấu xây dựng những thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Khuyến khích, tôn vinh các nhà quản lý, điều hành giỏi, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo, chất lượng và hiệu quả công tác, tích cực tham gia hoạt động xã hội từ thiện, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

PV: Thưa đồng chí, nhiệm vụ năm 2014 của TCT tập trung vào lĩnh vực gì?

Đ/c Hoàng Thành: Năm 2014, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lao động, TCT tiếp tục phấn đấu đạt sản lượng điều hành bay gần 533 nghìn lần chuyến bay, đảm bảo điều hành, chỉ huy bay an toàn -điều hòa-hiệu quả.

Năm 2014, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục thực hiện tái cấu trúc lại bầu trời, hiệu chỉnh các đường hàng không, xây dựng các phương thức bay… theo định hướng: Giải tỏa các ùn tắc tại các Cảng Hàng không, Sân bay; Phân định lại các khu vực kiểm soát khi Trung tâm kiểm soát không lưu (ATCC) Hà Nội mới đưa vào khai thác; Theo xu hướng áp dụng phương thức bay PBN… Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BGTVT của Bộ GTVT về tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay

Đối với công tác an ninh, an toàn, TCT tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về văn hóa an toàn bay. Duy trì nghiêm kỷ luật lao động, quy trình làm việc. Nâng cao vao trò quản lý, giám sát của cán bộ các cấp, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tích cực triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động bay và hướng tới làm chủ khoa học - công nghệ hiện đại, đặc biệt đào tạo nhân viên kiểm soát không lưu có đủ năng lực và trình độ để thực hiện chuyển giao công nghệ, tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả các hệ thống kỹ thuật được đầu tư, bảo đảm cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay với chất lượng cao.

Triển khai thực hiện chiến lược phát triển của Tổng công ty đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tích cực tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thi công dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hà Nội để cuối năm 2014 đưa vào khai thác. Triển khai các dự án cấp bách phục vụ điều hành bay: Radar Sơn Trà; Radar Quy Nhơn; Hệ thống huấn luyện giả định Kiểm soát viên không lưu Quản lý bay miền Bắc; Hệ thống AMHS; Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Đà Nẵng; Đài Kiểm soát không lưu: Cát Bi, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột; Nâng cấp hệ thống tự động xử lý không lưu (ATM) tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là tiếp tục triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp theo đề án đã được Bộ GTVT phê duyệt, sắp xếp mô hình tổ chức tinh gọn, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Đây là Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông vận tải. Tổng công ty cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho máy bay dân dụng và vận tải quân sự (khi được ủy quyền) hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, trên vùng trời thuộc chủ quyền Việt Nam và các vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam quản lý và các vùng không phận khác được ủy quyền, bao gồm: Dịch vụ không lưu; Dịch vụ thông tin, dẫn đường, giám sát; Dịch vụ thông báo tin tức hàng không; Dịch vụ khí tượng; Dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.

Nguồn: Báo Nhân dân

Thông báo