03/01/2025
Thành công trong thiết kế phương thức bay hiện đại PBN tại Cảng Hàng không Điện Biên
Được sự phê duyệt của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 19/08/2021 vừa qua, chuyến bay thử nghiệm mang số hiệu QH018, khai thác bằng máy bay phản lực Embraer 190 của Bamboo Airways đã hạ cánh thành công tại sân bay Điện Biên. Chuyến bay đã đánh dấu sự khởi đầu, mở ra một trang mới trong ngành hàng không ở tỉnh Điện Biên nói riêng, cũng như cả vùng Tây Bắc và trên toàn quốc nói chung. Thành công này là kết quả của quá trình chuẩn bị, công tác, phối hợp chặt chẽ liên tục, không ngừng giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và hãng hàng không Bamboo Airways.
Chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways hạ cánh an toàn tại sân bay Điện Biên
Sân bay Điện Biên là một sân bay có địa hình cực kỳ phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật thiết kế phương thức bay ở trình độ cao. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thể hiện tinh thần tự chủ, chứng minh nội lực bằng việc trong thời gian ngắn chủ trì thiết kế toàn bộ hệ thống phương thức bay PBN hiện đại, đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối mà không phải đi thuê chuyên gia nước ngoài. Điều này không những góp phần giúp giữ lại nguồn lực tài chính cho ngành hàng không trong bối cảnh khó khăn hiện nay, mà còn cho thấy chúng ta có đủ năng lực để thực hiện các dự án thiết kế phương thức bay lớn, phức tạp trong tương lai.
Hệ thống các phương thức bay tại sân bay Điện Biên bao gồm các phương thức đi/đến (SID/STAR) RNP1 và phương thức tiếp cận RNP APCH. Đây là phương thức dẫn đường tiên tiến trên thế giới dựa trên tín hiệu của hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu (GNSS).
Phương thức bay PBN mới tại sân bay Điện Biên
Trước khi có hệ thống phương thức bay PBN sử dụng tín hiệu hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu (GNSS), sân bay Điện Biên sử dụng các đài phụ trợ dẫn đường mặt đất hoạt động dựa trên sóng vô tuyến. Kiểm soát viên không lưu tại Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên và tổ lái của các hãng hàng không sử dụng các phương thức bay kiểu truyền thống (hoạt động dựa trên những đài phụ trợ dẫn đường vô tuyến) để điều hành, khai thác trong vùng trời sân bay Điện Biên. Do đặc điểm về địa hình phức tạp, vùng trời hạn chế (sân bay Điện Biên chỉ cách biên giới Việt-Lào chưa đầy 10km), khả năng lựa chọn đường bay trong việc xây dựng phương thức kiểu bay truyền thống bị hạn chế, dẫn đến việc chưa thể thiết kế phương thức bay cho các tàu bay CAT C khai thác. Điều này khiến cho việc khai thác tuyến hàng không từ các tỉnh phía Nam đến sân bay Điện Biên chưa thể thực hiện được. Bằng việc đưa vào hệ thống phương thức bay PBN mới, nhân dân các tỉnh phía Nam có thể trực tiếp bay thẳng đến vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ trên các tàu bay phản lực hiện đại.
Ban Không lưu