16/12/2024
Thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong những tháng mùa khô
Thời tiết miền Nam vào những ngày cuối năm 2024 mang đặc trưng của mùa khô nhưng lại xen kẽ giữa những ngày mưa và nắng, khiến công tác dự báo gặp nhiều khó khăn. Chiều tối ngày 13/12/2024 là một minh chứng rõ ràng cho sự biến động này, khi thời tiết xấu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các tỉnh Nam Bộ. Dưới tác động của rãnh thấp xích đạo dịch chuyển lên phía Bắc, kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, khu vực đã ghi nhận: Mưa và mù làm giảm tầm nhìn xuống chỉ còn 2.000m, gió giật mạnh lên tới 23KT.
Những điều kiện thời tiết bất lợi này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, khiến các hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay và điều hành bay gặp nhiều khó khăn.
Ngay sau khi nhận định được khả năng có thời tiết xấu xảy ra, kíp trực đã liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động khai thác các công cụ dự báo được trang bị, theo dõi cập nhật sớm các bản tin dự báo sân bay (TAF), cảnh báo...Trong quá trình theo dõi khối mây, khi nhận thấy mây di chuyển vào khu vực sân bay, kíp trực đã chủ động thông tin, tư vấn hướng di chuyển và khả năng ảnh hưởng vào khu vực sân bay cho Trung tâm tiếp cận tại sân Tân Sơn Nhất, đài chỉ huy; đồng thời phát hành các bản tin dự báo xu thế thời tiết cho tàu bay hạ cánh (TREND). Phối hợp với quan trắc thiết lập các bản tin METAR/SPECI để lập kế hoạch bay và bản tin MET REPORT/SPECIAL để phục vụ tàu bay cất hạ cánh. Theo như bản tin dự báo, kíp trực đã dự báo mưa rào có khả năng xảy ra từ khoảng 1120z khiến tầm nhìn giảm xuống 3000m. Nhờ có sự chủ động theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, kíp trực đã thông tin ngay với đơn vị phối hợp của nhóm Giao ban Khai thác Cảng, và thông tin tới các đơn vị có liên quan theo đúng quy định.
Với mục tiêu đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa và hiệu quả, Trung tâm Khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất luôn nỗ lực chủ động trong công tác dự báo và cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan. Trung tâm không chỉ thông báo kịp thời, tư vấn và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan mà còn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo.
Song song đó, nhờ sự quan tâm từ lãnh đạo các cấp, Trung tâm đã được đầu tư lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo và quan trắc, bao gồm: Hệ thống Radar thời tiết Doppler, Hệ thống tích hợp cảnh báo gió đứt Lidar, Hệ thống quan trắc tự động AVIMET, Hợp tác với Weather Plus để ứng dụng công nghệ dự báo Nowcast. Những nỗ lực này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác bay trong bối cảnh thời tiết ngày càng phức tạp.
Trung tâm Khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất cam kết không ngừng cập nhật dự báo và cung cấp tư vấn sớm nhất có thể về khả năng xuất hiện cũng như ảnh hưởng của thời tiết nguy hiểm. Mục tiêu là đảm bảo tính chính xác và kịp thời, nhằm hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ thời tiết bất lợi đến hoạt động bay tại các sân bay trong khu vực phụ trách, đặc biệt trong thời gian cao điểm và tại các sân bay có tần suất bay cao. Trung tâm luôn chủ động ứng phó, không để xảy ra tình trạng bị động hoặc bất ngờ trước các diễn biến thời tiết phức tạp.
Dù công tác dự báo còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Trung tâm Khí tượng Hàng không (AMC), Trung tâm Khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất luôn có nền tảng vững chắc để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đây không chỉ là nguồn động lực lớn mà còn là cơ sở quan trọng để Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về chất lượng và an toàn trong thời gian tới, góp phần phục vụ hiệu quả hoạt động khai thác bay trong mọi điều kiện thời tiết.
TT09