01/11/2024
Triển khai áp dụng phương thức bay PBN tại Cảng Hàng không Vinh
Chuyến bay mang số hiệu HVN1258 khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất về hạ cánh tại sân bay Vinh là chuyến bay đầu tiên thực hiện theo phương thức bay PBN tại sân bay Vinh và hạ cánh lúc 07h22 (giờ Hà Nội). Chuyến bay đầu tiên thực hiện các phương thức bay PBN mới được kiểm soát viên không lưu điều hành đảm bảo an toàn, tàu bay bay theo đúng phương thức đã ban hành.
Kíp trực điều hành bay tại Đài Kiểm soát không lưu Vinh
Tại khu vực miền Bắc, sân bay Vinh là một trong những các sân bay có mật độ bay phục hồi nhanh sau Covid-19. Hiện nay lưu lượng hoạt động bay đạt trung bình 42-48 lần chuyến/ngày và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Vì vậy, việc triển khai áp dụng phương thức bay PBN là một chủ trương kịp thời, phù hợp, chủ động đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động bay trong khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Việc đưa vào áp dụng phương thức bay PBN sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc KSVKL, tổ lái, nâng cao hiệu quả khai thác vùng trời và năng lực điều hành bay. Các phương thức bay SID và STAR được thiết kế đã tạo phân lập luồng bay đi và đến, thuận lợi cho công tác điều hành bay.
Sân bay Vinh
Để thực hiện kế hoạch triển khai áp dụng phương thức bay PBN tại Cảng hàng không Vinh một cách thống nhất, đồng bộ, chất lượng và đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả cho các hoạt động bay, Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện các công việc liên quan như: tổ chức các khóa huấn luyện về lý thuyết và thực hành phương thức bay mới tại phòng SIM nhằm giúp cho lực lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL) nắm bắt được các phương thức bay SID/STAR RNAV/RNP1, RNP APCH, các kỹ năng điều hành bay theo phương thức mới, luyện tập thuật ngữ cũng như các phương thức xử lý, điều hành bay trong các trường hợp bất thường; tu chỉnh tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở Đài KSKL Vinh trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, ký kết lại các văn bản hiệp đồng điều hành bay liên quan; cập nhật các sơ đồ SIDs/STARs, RNP APCH và các thông số trên hệ thống ATM, giúp KSVKL giám sát được việc thực hiện phương thức bay PBN của tổ lái…
Theo kế hoạch trong năm 2022, Công ty Quản lý bay miền Bắc sẽ tiếp tục triển khai áp dụng phương thức bay tại sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân, hoàn thành kế hoạch áp dụng PBN tại tất cả các sân bay trong khu vực miền Bắc. Đây sẽ là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao năng lực khai thác tại các sân bay nội địa hiện nay.
Nguyễn Minh Quân