13/02/2025
Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài tăng cường công tác dự báo trong mùa đông xuân năm 2025
Nhằm đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả đặc biệt trong giai đoạn mùa đông xuân năm 2025. Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài tăng cường công tác dự báo, giám sát và tư vấn thời tiết xấu cho các cơ sở điều hành bay, người khai thác tàu bay, khai thác cảng hàng không sân bay.
![Ảnh 1 (5)](https://vatm.vn/uploads/%E1%BA%A2nh%201%20(5).jpg)
Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3 là các tháng cuối mùa đông và thời kỳ chuyển tiếp đông xuân ở khu vực miền Bắc, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đặc trưng như nhiễu động, đóng băng, mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, mây thấp thường xảy ra ở các sân bay phía Bắc với tần suất tăng cao gây nhiều bất lợi cho hoạt động bay. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm có lưu lượng bay sau dịp Tết Nguyên đán và du xuân đầu năm Ất Tỵ ngày càng tăng cao.
![Ảnh 2 (3)](https://vatm.vn/uploads/%E1%BA%A2nh%202%20(3).jpg)
![Ảnh 3 (5)](https://vatm.vn/uploads/%E1%BA%A2nh%203%20(5).jpg)
Theo trung bình nhiều năm (TBNN), tháng 2 và tháng 3 tại các sân bay miền Bắc là 2 tháng đạt cực trị về hiện tượng sương mù, mây thấp. Đặc biệt, sân bay Vinh có số ngày xuất hiện sương mù 7-9 ngày, trần mây thấp 20-24 ngày; sau đó là sân bay Nội Bài 3-4 ngày có sương mù, 10-16 ngày có trần mây thấp.
Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài nhận định hiện tượng sương mù, mưa phùn, mây thấp trong mùa đông xuân năm 2025 tương đương so với TBNN. Dự báo từ nay đến cuối tháng 2 sẽ xuất hiện khoảng 2 đợt sương mù, mưa phùn mây thấp ở các sân bay miền Bắc, đặc biệt tập trung vào các sân bay Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh.
Nhận thấy, hiện tượng thời tiết xấu có khả năng xảy ra với tần suất cao và diễn biến phức tạp trong mùa sương mù, mưa phùn mây thấp. Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng Hàng không luôn quan tâm, sát sao, tích cực đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan như Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, Công ty Weatherplus… nhằm cung cấp các sản phẩm hỗ trợ dự báo, cảnh báo chính xác hơn; tổ chức các lớp học nâng cao nghiệp vụ dự báo về dự báo sương mù, mây thấp; tổ chức đi thực tế tại các sân bay địa phương cho các nhân viên khí tượng.
![Ảnh 4 (2)-1](https://vatm.vn/uploads/%E1%BA%A2nh%204%20(2)-1.jpg)
Do thời tiết xấu xảy ra cùng thời điểm trên nhiều sân bay và mật độ bay cao nên các kíp trực khí tượng luôn tăng cường theo dõi chặt chẽ 24/24, đánh giá tình hình diễn biến thời tiết các sân bay trong khu vực trách nhiệm, bảo đảm các bản tin quan trắc chính xác; cập nhật kịp thời các bản tin dự báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành; tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay cho các đơn vị liên quan.
Nguyễn Văn Tâm Tân