Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức thành công Hội nghị Sơ kết giữa kỳ MET CAS

thứ năm, 07/12/2023 04:19

Chiều ngày 04/12/2023, Trung tâm Khí tượng hàng không (AMC) đã rất vinh dự được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam tin tưởng giao trách nhiệm để tổ chức Hội nghị Sơ kết giữa kỳ thực hiện đánh giá nhân viên khí tượng hàng không (MET CAS) giai đoạn 2022 - 2023.

%E1%BA%A2nh%201(1)Hội nghị Sơ kết giữa kỳ thực hiện MET CAS 2022-2025

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Lan Oanh - Đại diện Cục HKVN, đại diện các Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Về phía AMC có ông Trần Xuân Sơn - Giám đốc Trung tâm - chủ trì Hội nghị, các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các Phòng, Trung tâm và chuyên viên chuyên môn nghiệp vụ AMC tham dự cùng với các thành viên Tổ MET CAS do Cục HKVN thành lập.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty, AMC đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết, tổng hợp kết quả MET CAS tại AMC và các Công ty Quản lý bay khu vực từ 6/2022 đến nay. Bên cạnh đó Tổ MET CAS và Hội nghị đã thảo luận để nhận định các nội dung (kiến thức, kỹ năng thực hành) cần huấn luyện bổ sung, đưa vào Kế hoạch đào tạo, huấn luyện năm 2024 của đơn vị đối với nhân viên MET; báo cáo định kỳ cho ICAO Khu vực (Tiểu nhóm MET SG về Khí tượng); và cập nhật hồ sơ USOAP liên quan đến MET CAS phục vụ đợt kiểm tra USOAP của ICAO sắp tới tại Việt Nam.

Sau khi ông Trần Xuân Sơn - Giám đốc AMC tuyên bố khai mạc và bà Nguyễn Lan Oanh - Phó trưởng Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam mở đầu Hội nghị, bà Nguyễn Thị Tô Hoài - đại diện Nhóm thư ký MET CAS đã báo cáo Kết quả Sơ kết thực hiện MET CAS từ 6/2022 đến nay.

%E1%BA%A2nh%202(2) Bà Nguyễn Thị Tô Hoài – Thư ký Tổ MET CAS trình bày Báo cáo kết quả MET CAS từ Tháng 6/2022  - nay

Trong thời gian qua Tổ MET CAS đã thực hiện 15 đợt đánh giá và đánh giá được 79 kíp trưởng, dự báo viên và quan trắc viên khí tượng hàng không tại AMC và các Công ty Quản lý bay khu vực. Căn cứ vào điểm trung bình theo các tiêu chí đánh giá, Nhóm thư ký đã tổng hợp và đưa ra được nhận đính các tiêu chí nội dung mà nhân viên MET còn chưa hoàn thiện. Từ đó các Công ty Quản lý bay khu vực phối hợp với ACM xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện bổ sung các kiến thức tương ứng. Bên cạnh đó Tổ thư ký cũng đưa ra một số điểm cần điều chỉnh đối với Bộ phiếu đánh giá MET CAS không phù hợp đối với một số đơn vị hoặc điều kiện thực tế Việt Nam,…

%E1%BA%A2nh%203(2)Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc phát biểu tại Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc phát biểu đánh giá cao tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai đánh giá MET CAS trong thời gian qua, nhằm hoàn thiện năng lực nhân viên theo các tiêu chí yêu cầu của ICAO. Ông bày tỏ mong muốn chương trình tiếp tục thực hiện đánh giá để có được bức tranh tổng thể về năng lực của các nhân viên khí tượng, từ đó bồi dưỡng và cập nhật các lỗ hổng. Ông cũng góp ý về nội dung đánh giá cần có thêm các kỹ năng khai thác thiết bị khí tượng thông dụng trong trường hợp thiết bị quan trắc tự động có sự cố và xây dựng các tình huống phức tạp yêu cầu kỹ năng xử lý tốt để đảm bảo hoạt động bay an toàn.

z4951533557475_9dd9b4c07b83eec0c57abb3e6fe0a845 Ông Chử Thế Khanh - Phó Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Lao động, Công ty Quản lý bay miền Nam
tham luận tại Hội nghị

Ông Chử Thế Khanh - Phó Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Lao động - Công ty Quản lý bay miền Nam mong rằng Tổ MET CAS tiếp tục đánh giá khách quan, chặt chẽ các nội dung liên quan đến công tác chuyên môn của các nhân viên quan trắc tại các đài kiểm soát không lưu thuộc Công ty Quản lý bay khu vực để thực sự hiệu quả và nâng cao kiến thức, trình độ cũng như chất lượng dịch vụ MET bảo đảm hoạt động bay.

Tại Hội nghị, Tổ MET CAS phụ trách bộ phiếu đánh giá Kíp trưởng/dự báo viên và quan trắc viên cũng đưa ra các kiến nghị đóng góp để công tác đánh giá được hoàn thiện hơn như: các tiêu chí đã hoàn thiện thì có thể xem xét loại bỏ khỏi phiếu đánh giá, thêm các tiêu chí đánh giá kỹ năng phối hợp với các đơn vị ATS và các hãng hàng không, thống nhất về số liệu gió phục vụ máy bay cất cánh và bậc khí áp được áp dụng để sử dụng thiết bị thông dụng…

%E1%BA%A2nh%204Ông Cao Xuân Huy - Phó Trưởng Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng báo cáo tại Hội nghị

Ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc AMC cũng đưa ra những đóng góp với tư cách Nhóm giám sát của Tổ đánh giá MET CAS. Ông nhận thấy các quan trắc viên hiện tại còn phụ thuộc vào máy tự động. Đối với các dự báo viên, hình thức đánh giá bằng quan sát khá khó khăn vì hầu hết các công việc ra kết quả được xử lý tư duy, vậy nên các đánh giá viên cần tích lũy kinh nghiệm thêm để đánh giá được toàn diện hơn. Các phiếu đánh giá cũng sẽ được cải tiến thêm để công tác đánh giá được hiệu quả, thực tế và toàn diện các nhân viên. Đối với công tác huấn luyện, đào tạo sau đánh giá, ông cho rằng nên tập trung vào các tiêu chí, nội dung trọng yếu. Việc nâng cao kiến thức và trình độ có thể thông qua nhiều hình thức huấn luyện như các khóa học nước ngoài, các chuyến đi thực địa… và cũng sẽ tập trung vào nâng cao kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm cần kíp nhất.

Chia sẻ tại Hội nghị, Giám đốc Trần Xuân Sơn cảm ơn sự quan tâm của các đơn vị trong thời gian qua cũng như sự phối hợp của các đơn vị để đảm bảo công tác đánh giá được diễn ra thành công. Trong những năm tiếp theo của Chương trình, kế hoạch sẽ được điều chỉnh phù hợp với thực tiễn như bổ sung thêm nhân viên mới hoặc những nhân viên chưa được đánh giá. Ông cũng nhất trí việc huấn luyện bổ sung sau đánh giá có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến, tránh tốn nguồn lực và công sức, đồng thời có thể thực hiện đánh giá lại các tiêu chí đó tại thời điểm sau huấn luyện.

%E1%BA%A2nh%205 Ông Trần Xuân Sơn – Giám đốc AMC – Người điều hành MET CAS phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, bà Nguyễn Lan Oanh cảm ơn sự đóng góp tích cực của Tổ MET CAS cũng như các đơn vị phối hợp để đạt được những kết quả thực hiện ban đầu khả quan. Bà cho biết sẽ có buổi hội thảo của Tổ MET CAS sau Hội nghị này để thống nhất triển khai các công việc tiếp theo, bố trí lực lượng, thống nhất chuên môn cũng như điều chỉnh phiếu đánh giá. Về công tác huấn luyện cần có sự phối hợp giữa các đơn vị, thống nhất về hình thức và có thể huấn luyện trong nước hoặc nước ngoài, bên cạnh đó các đơn vị cũng có thể tập trung huấn luyện cùng lúc. Tiếp tục Chương trình đánh giá, trong những năm tới Tổ MET CAS sẽ tiếp tục đánh giá 96 nhân viên còn lại theo kế hoạch và hoàn thành Chương trình đánh giá vào tháng 6/2025.

%E1%BA%A2nh%206Bà Nguyễn Lan Oanh kết luận Hội nghị

TT07

Thông báo