03/01/2025
VATM: chính thức khai trương đường bay cao tốc, song song một chiều, trục Bắc - Nam
Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt, Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng chỉ đạo chuyển đổi tại ATCC/HAN
Trực tiếp tham gia chỉ đạo tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt, Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng; tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh có Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng; tại Công ty Quản lý bay miền Trung có Phó Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia và tại Trung tâm Quản lý luồng không lưu có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công; tại Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không có Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh và đại diện các đồng chí lãnh đạo các Ban Không lưu, Kỹ thuật, An toàn - An ninh.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng chỉ đạo chuyển đổi tại ATCC/HCM
Theo kế hoạch, tất cả các chuyến bay có giờ cất cánh dự kiến từ 6h00 ngày 18 tháng 8 năm 2016 đều được lập kế hoạch bay theo hệ thống đường bay song song mới. Đúng 7 giờ 00, Tổng công ty chính thức chuyển đổi điều hành sang hệ thống đường bay mới. Đã có 244 tầu bay của 03 hãng hàng không quốc nội và 15 hãng quốc tế được lập kế hoạch bay theo hệ thống đường bay cao tốc, song song một chiều, trục Bắc - Nam. Tất cả các chuyến bay đều được điều hành bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng lộ trình đã định.
Ngay sau khi Tổng công ty thực hiện chuyển đổi thành công hệ thống đường bay mới, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã gửi lời động viên và chúc mừng tập thể Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn Tổng công ty.
Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên Tổng công ty
Như tin đã đưa, hệ thống đường bay cao tốc, song song một chiều, trục Bắc - Nam được xây dựng dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, dành ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu và loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay, theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn.
Áp dụng hệ thống đường bay mới sẽ góp phần nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc - Nam; giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Kiểm soát viên không lưu đường dài điều hành các chuyến bay theo hệ thống đường bay cao tốc, song song trục Bắc- Nam tại ATCC/HAN
Đây thực sự là một quá trình chuẩn bị rất công phu, tập trung trí tuệ cao nhất của toàn Tổng công ty, tổng hợp trên tất cả các lĩnh vực. Để chuẩn bị cho hệ thống đường bay cao tốc, song song một chiều được đưa vào khai thác, trước đó, nhiều chuyên gia đầu ngành có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực không lưu, kỹ thuật, an toàn, quản lý hoạt động bay, thiết kế vùng trời, xây dựng phương thức bay và bản đồ của Tổng công ty đã tập trung phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không và bộ Quốc phòng tích cực nghiên cứu, xây dựng phương thức bay; đánh giá rà soát những tác động, ảnh hưởng của đường bay song song với hoạt động bay của hàng không dân dụng và quân sự; đề xuất phương án ứng phó; phân tích về những rủi ro, hiệu quả kinh tế và những tác động đến hiệu suất lao động, môi trường,… để làm căn cứ xây dựng đề án báo cáo Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước khi thực hiện.
Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, sau khi thực hiện chuyển đổi thành công
Trong những tháng gần đây, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi hệ thống đường bay cao tốc theo đúng kế hoạch, Tổng công ty đã triển khai thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ, như: Cài đặt cơ sở dữ liệu vào hệ thống thiết bị kỹ thuật, đảm bảo sẵn sàng khai thác đúng thời gian; Tổ chức ký kết/ký kết lại các văn bản hiệp đồng, tu chỉnh các tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở có liên quan; Thực hiện quản lý sự thay đổi và đánh giá an toàn việc khai thác đường hàng không song song trục Bắc - Nam và các vệt bay chuyển tiếp; Hoàn thành công tác huấn luyện cho tất cả các đối tượng có liên quan. Tháng 6 vừa qua, Việt Nam đã chính thức công bố Quốc tế việc thiết lập mới đường bay cao tốc, song song một chiều, trục Bắc - Nam áp dụng dẫn đường khu vực theo tính năng RNAV5.
Có thể nói, đây là một trong những giải pháp quan trọng để tăng năng lực, chất lượng điều hành bay của Tổng công ty, tạo nền tảng vững chắc góp phần thực hiện thắng lợi Đề án “Nâng cao năng lực điều hành bay” của Tổng công ty đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Ban Biên tập