VATM đã hoàn thành 30/31 nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng giao

thứ tư, 16/08/2017 08:36

Phát biểu mở đầu buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết buổi kiểm tra nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ và Thủ tướng giao cho các Tổng công ty trong ngành Hàng không và việc thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tăng trưởng 30% khách du lịch, phấn đấu năm 2017 vận chuyển 13 triệu lượt hành khách du lịch đến Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành hàng không phát triển. Đồng thời, qua đây phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có hướng giải quyết hoặc biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh kịp thời.

U27A6340
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra

Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho ngành Hàng không tập trung vào 6 vấn đề, đó là:

Một là, đảm bảo tốt công tác an toàn hàng không. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn, đây là điều kiện tiên quyết.

Hai là, nâng tần suất cất, hạ cánh, tại các sân bay quốc tế.

Ba là, đảm bảo tốt công tác an toàn thông tin trong ngành hàng không. Đây là vấn đề rất quan trọng, cần có giải pháp không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay.

Bốn là, khắc phục triệt để tình trạng hoãn, hủy các chuyến bay. Lưu ý đến các vấn đề về văn minh, hiệu quả, lợi nhuận của các hãng hàng không.

Vấn đề thứ năm, cần tăng cường, đảm bảo tốt công tác an ninh tại các cảng hàng không, phát hiện và ngăn chặn các vụ buôn bán vận chuyển ma túy và các đối tượng phạm tội lợi dụng sơ hở qua cửa khẩu hải quan sân bay.

Sáu là, đẩy mạnh công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các Tổng công ty; Thu hút các nguồn vốn đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hàng không.

U27A6233Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chủ trì tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã nhấn mạnh: Các báo cáo và những giải pháp, những đề xuất của các Tổng công ty cần tập trung tới 06 vấn đề mà Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng yêu cầu. Đây là 06 vấn đề mang tính quy hoạch, chiến lược, tổ chức, toàn diện cần được tập trung giải quyết góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng không nói riêng và nên kinh tế đất nước nói chung.

Từ ngày 01/01/2016 tới ngày 10/8/2017, Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam 31 nhiệm vụ, trong đó Tổng công ty đã hoàn thành 30 nhiệm vụ, có 01 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng đang trong thời hạn.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Việt Dũng - Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty đã trình bầy báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ và Thủ tướng giao. Các nội dung của báo cáo tập trung đề cập đến nhiều lĩnh vực mà Tổng công ty đã và đang tích cực triển khai như: Công tác bảo đảm an ninh, an toàn bay; Về năng lực quản lý, khai thác và điều hành bay để nâng tần suất cất hạ cánh; Việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành và công tác tái cấu trúc doanh nghiệp.

U27A6289Ông Phạm Việt Dũng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của VATM

Ông Phạm Việt Dũng cũng phân tích làm rõ về những nhiệm vụ mà VATM đã tập trung triển khai nhằm nâng cao chất lượng các các dịch vụ trọng yếu. Đáng chú ý, trong công tác bảo đảm an toàn và quản lý an toàn, liên tục trong gần 20 năm qua, VATM đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm; năm 2016, VATM đạt 81% các nội dung yêu cầu của ICAO, trên 3 cấp độ: Chủ trương chính sách - Quy trình quy định - Tổ chức thực hiện; Tháng 5/2017, tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) cũng đánh giá Hệ thống quản lý an toàn của VATM đạt mức 3/5 - tương đương với các quốc gia có hệ thống  an toàn phát triển trên thế giới. Về công tác an ninh hàng không luôn được VATM duy trì và phát huy hiệu quả.

Nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của vận tải hàng không bình quân 10%/năm, trong nhiều năm qua, VATM đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng năng lực quản lý điều hành bay và tổ chức lại vùng trời, tiêu biểu như: đưa vào khai thác hệ thống đường bay song song một chiều trục Bắc - Nam, đường bay được đánh giá có tần suất đông đúc và nhộn nhịp đứng thứ 7 trên thế giới; Chuyển đổi các phương thức cất/hạ cánh áp dụng tính năng tiên tiến RNAV1 tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, từ đó góp phần giảm thời gian bay chờ, áp lực công việc cho KSVKL, giảm lượng khí thải phát ra môi trường. Dự kiến đến năm 2020 VATM sẽ triển khai phương thức điều hành bay mới trên tất cả các sân bay trong cả nước.

Đối với việc tổ chức lại vùng trời, VATM đã thực hiện phân chia lại vùng trời tiếp cận tại các phân khu của 03 sân bay lớn trong nước: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Triển khai dự Chương trình Hợp tác Quản lý không lưu tại Việt Nam với Công ty NAVBLUE nhằm tăng năng lực, hiệu quả vùng trời các sân bay. Tổ chức triển khai kế hoạch khai thác thử nghiệm ATFM phân phối đa điểm nút giữa Việt Nam và Singapore, sắp tới là với Thái Lan.

Đánh giá về Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, 2017, ông Phạm Việt Dũng cho biết: Năm 2016, sản lượng điều hành bay: 733.999 lần chuyến, đạt 106,21% kế hoạch, tăng 14,5 % so với năm 2015. Tổng doanh thu: 2.935 tỷ đồng, đạt 105,93%  kế hoạch, tăng 31,2 % so với năm 2015. Nộp ngân sách Nhà nước: 2.205 tỷ đồng, đạt 112,83% kế hoạch, bằng 99,23 % so với năm 2015.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng điều hành bay: 395.129 lần chuyến, đạt 51,26% kế hoạch, tăng 9,18 % so với cùng kỳ năm 2016; Tổng doanh thu: 1.613 tỷ đồng, đạt 52,43% kế hoạch năm, tăng 58,45% so với cùng kỳ năm 2016. Nộp ngân sách nhà nước: 1.163 tỷ đồng, đạt 54,58% so với kế hoạch năm và bằng 153,73% so với thực hiện năm 2016. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự báo sản lượng điều hành bay của VATM hết năm 2017 ước đạt 800 nghìn lần chuyến.

Sau khi nghe các chuyên gia, thành viên Tổ công tác phát biểu giải đáp những kiến nghị đề xuất của 03 Tổng công ty trong ngành Hàng không, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã kết luận buổi làm việc. Chủ nhiệm đã đánh giá cao quá trình xây dựng và phát triển của ngành hàng không, trong hơn 60 năm qua luôn được đánh giá là ngành dịch vụ hiện đại, tiên tiến, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế đất nước. Trước yêu cầu tăng trưởng của vận tải hàng không như hiện nay, Chủ nhiệm đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, tập hợp các đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Các Tổng công ty cần tập trung đầu tư đổi mới công nghệ thông tin, đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự cạnh tranh nhằm đạt được sự tăng trưởng cao nhất, hiệu quả nhất. Tổ công tác tiếp thu và ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, đề xuất được nêu ra trong buổi làm việc, báo cáo lên Chính phủ, Thủ Tướng kịp thời chỉ đạo, có cơ chế phù hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không phát triển.  

Ban Biên tập

Thông báo