04/11/2024
VATM: Hội nghị Ban chỉ đạo An toàn và Tổng kết đánh giá công tác an toàn 2017
Theo Báo cáo đánh giá công tác an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam năm 2017, mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác điều hành bay như thời tiết diễn biến phức tạp (có 14 cơn bão, trong đó có 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ), sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng hàng không dẫn đến hoạt động bay tăng cao, các Cảng hàng không vẫn tiếp tục thi công nhiều hạng mục, sự kiện Năm APEC, đặc biệt là tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng… nhưng công tác điều hành bay vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Năm 2017, Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo điều hành bay an toàn cho tất cả các chuyến bay trong vùng trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu gia tăng nhanh chóng của hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời tổ chức thực hiện Đề án Nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; Không ngừng hoàn thiện Hệ thống quản lý an toàn của Tổng công ty; Hoàn thành Kế hoạch thực hiện Hệ thống Quản lý an toàn giai đoạn 5 năm lần thứ nhất (2012 - 2017), tiếp tục xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Hệ thống Quản lý an toàn giai đoạn 5 năm lần thứ hai (2018-2022).
Toàn cảnh hội nghị
Năm 2017, sản lượng điều hành bay ước tính đạt hơn 800 nghìn lần chuyến bay, tăng trên 9% so với năm 2016; Trong công tác điều hành bay, việc áp dụng các phương thức bay RNAV1 tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng, phương thức RNP1 tại sân bay Cam Ranh, việc phân chia vùng trời tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã đem lại những hiệu quả rõ rệt, giải quyết được phần nào ách tắc trên không, giảm tải lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái, tăng mức độ an toàn.
Báo cáo Tổng kết an toàn năm 2017 đã chỉ rõ những tồn tại và hạn chế liên quan đến thiếu sót trong Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, việc không tuân thủ đúng quy trình, quy định khai thác tại cơ sở, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân sự làm công tác an toàn tại các đơn vị.
Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến thảo luận của đại diện các cơ quan, đơn vị. Các đại biểu đã thẳng thắn phân tích hạn chế, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng công tác an toàn của Tổng công ty.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Việt Dũng- Trưởng ban chỉ đạo An toàn Tổng công ty đánh giá cao ý kiến đóng góp tích cực, thẳng thắn của các cơ quan, đơn vị trong hội nghị. Đồng chí đánh giá năm 2017 Tổng công ty đã có nhiều tiến bộ, thực hiện được nhiều đề án góp phần nâng cao năng lực, chất lượng của công tác đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc, thẳng thắn trong việc phân tích hạn chế, tồn tại để từ đó thực hiện các giải pháp khắc phục một cách triệt để.
Ban chỉ đạo an toàn Tổng công ty đề ra định hướng năm 2018 trong đó tập trung vào các vấn đề nâng cao Văn hóa an toàn trong toàn Tổng công ty, đẩy mạnh công tác huấn luyện đảm bảo an toàn, xây dựng chế tài thưởng- phạt cụ thể để thúc đẩy công tác đảm bảo an toàn, bổ sung, cập nhât, hoàn thiện các Quy trình và Tài liệu hướng dẫn khai thác tại các cơ sở điều hành bay.
Trong bối cảnh mật độ bay ngày càng tăng cao, thời tiết diễn biến phức tạp đặt ra nhiều áp lực cho công tác điều hành bay nhưng Tổng công ty luôn đặt công tác đảm bảo an toàn là nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu hàng đầu của Tổng công ty. Tổng công ty luôn nỗ lực nâng cao chất lượng quản lý an toàn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó là đảm bảo an toàn cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm.
Ban An toàn-An ninh