25/07/2025
VATM tham dự Hội nghị lần thứ 13 về Nhóm rà soát luồng không lưu trên Biển Đông tại Bắc Kinh, Trung Quốc (SCSTFRG/13)
Từ ngày 16 - 18/7/2025, Đoàn công tác của Việt Nam đã tham dự Hội nghị lần thứ 13 của Nhóm rà soát luồng hoạt động bay trên Biển Đông (South China Sea Traffic Flow Review Group – SCSTFRG/13), được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hội nghị có sự tham dự của 45 đại biểu đến từ các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, cùng đại diện các tổ chức quốc tế như ICAO, IATA, IFATCA, ICCAIA và các đại biểu trực tuyến từ Pakistan. Đoàn Việt Nam có 05 đại biểu: 01 cán bộ Phòng Quản lý hoạt động bay, 01 cán bộ Tổng công ty Hàng Không Việt Nam, 3 cán bộ thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung trọng tâm liên quan đến việc nâng cao năng lực điều hành bay và tối ưu hóa phân cách dọc trên các đường hàng không khu vực biển Đông. Một trong những nội dung nổi bật là việc Hội nghị thống nhất “Quyết định SCSTFRG/13-1”, chính thức triển khai phân cách dọc 20 hải lý (NM) trên các đường hàng không ATS L642 và M771 trong điều kiện bình thường, với mục tiêu áp dụng 24/24 giờ vào cuối năm 2025. Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao năng lực điều hành bay, giảm chậm trễ và tăng cường hiệu quả khai thác luồng không lưu khu vực.
Trong báo cáo đánh giá kết quả thử nghiệm do Trung Quốc chủ trì, dữ liệu từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2024 cho thấy đã có 3.816 chuyến bay được hưởng lợi nhờ áp dụng phân cách dọc 20NM, với tổng thời gian chậm trễ tiết kiệm được lên tới 192 giờ. Trong suốt quá trình thử nghiệm, không có sự cố nào liên quan đến an toàn được ghi nhận. Các quốc gia đánh giá cao hiệu quả mang lại và thống nhất rằng điều kiện kỹ thuật hiện nay đã cho phép áp dụng rộng rãi tiêu chuẩn này.


Bên cạnh nội dung trên, Hội nghị tiếp tục rà soát tiến độ tại các khu vực ưu tiên như: triển khai đường hàng không song song với A1; giảm phân cách dọc trên các đường L625, A461, A583, N892; tối ưu hóa phương thức quản lý mực bay (FLAS/FLOS); thúc đẩy việc triển khai không phận đường hàng không tự do (FRA) và tổ chức hoạt động bay linh hoạt. Các quốc gia thành viên và tổ chức quốc tế đã chia sẻ dữ liệu, tiến độ thử nghiệm, kế hoạch triển khai hệ thống CNS/ATM, cũng như thảo luận về các giải pháp cải tiến phương thức điều hành.
Tại hội nghị, Đoàn công tác Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến, trao đổi song phương với các đối tác trong khu vực về các nội dung kỹ thuật, đặc biệt là triển khai phân cách dọc 20NM một cách hiệu quả, thống nhất và an toàn.
Việc tham dự Hội nghị SCSTFRG/13 là cơ hội quan trọng để Việt Nam cập nhật xu hướng quản lý luồng không lưu hiện đại, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đồng thời thể hiện vai trò tích cực, chủ động trong các sáng kiến khu vực. Những nội dung tiếp thu từ hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để Tổng công ty tiếp tục hoàn thiện phương thức điều hành bay, nâng cao hiệu quả và an toàn khai thác trong FIR Hà Nội, Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Ban Không lưu