VATM tổ chức diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn Hàng không năm 2018

thứ tư, 22/08/2018 06:17

Tham dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Ngô Quý Đức - Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn - Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN; ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam; ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Cục Hàng không Việt Nam. Cùng tham dự còn có đại diện các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Nam; đại diện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

IMG_4102

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công phát biểu tại buổi diễn tập

Phát biểu khai mạc diễn tập, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công nhấn mạnh mục tiêu của cuộc diễn tập nhằm kiểm tra, rèn luyện, nâng cao năng lực tổ chức phối hợp hiệp đồng, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không. Xây dựng cơ chế vận hành theo tình huống, thực hành công tác tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn, xác định vị trí tàu bay lâm nạn, thực hành việc xây dựng kế hoạch, phương án, thực hiện các quy trình tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Nâng cao ý thức sẵn sàng cho cán bộ, nhân viên, chủ động ứng phó với mọi tình huống khẩn nguy có thể xảy ra, kiểm tra khả năng ứng phó và xử lý tình huống phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn của các cơ quan, đơn vị và các lực lượng phối hợp, hiệp đồng.

Tình huống diễn tập được đặt ra là: chuyến bay DT2018/B734 của hãng hàng không DT, hành trình từ Nội Bài đi Chu Lai theo đường bay Q1-W2 (cất cánh từ Nội Bài lúc 08h00LT). Lúc 08h05, DT2018 trên đường bay W2, qua đài dẫn đường Đà Nẵng (DVOR/DME DAN) 15NM, FL140 đang xuống 8000ft, tổ bay báo cáo bị trục trặc động cơ, xin hạ cánh ưu tiên. Lúc 08h53, DT2018 trên W2 cách điểm báo cáo TAMKY 05NM, độ cao 9000ft, tàu bay phát tín hiệu khẩn nguy đồng thời tàu bay mất tín hiệu trên màn hình đầu cuối radar giám sát. Kiểm soát viên không lưu của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Đà Nẵng không thể liên lạc được với tổ bay. Sau khi nhận được thông báo, các lực lượng triển khai diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm và cứu nạn tàu bay.

IMG_4103

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng không của Tổng công ty tham gia diễn tập 

Tham gia trực tiếp cuộc diễn tập có các lực lượng của Tổng công ty, gồm: Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng không; Trung tâm Hiệp đồng TKCN Công ty Quản lý bay miền Trung. Bên cạnh đó là 23 lực lượng giả định của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN; Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN Cục Hàng không Việt Nam; các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty và đại diện các lực lượng TKCN của Tổng công ty Cảng HKVN và Trung tâm Khẩn nguy Cảng HK Chu Lai; cùng đại diện của Bộ Quốc phòng, các đơn vị PCTT và TKCN của tỉnh Quảng Nam.

Thông qua cuộc diễn tập nhằm phát hiện những tồn tại trong công tác phối hợp, chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tổ chức để bổ sung, hoàn thiện các quy định, kế hoạch, phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, bảo đảm không bị động, lúng túng khi có tình huống xảy ra, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không của Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân địa phương biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn, thông qua đó nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không nhằm thực hiện phối, kết hợp chặt chẽ mọi nguồn lực để công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

IMG_4106

Thiếu tướng Ngô Quý Đức phát biểu tại buổi diễn tập

Phát biểu nhận xét về cuộc diễn tập, Thiếu tướng Ngô Quý Đức - Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn - Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN và Phó Cục trưởng Đào Văn Chương đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, tình huống đặt ra sát với thực tế; việc triển khai công tác luyện tập và bố trí các kíp trực và lực lượng địa phương hợp lý, có nhiều sáng tạo trong xử lý tình huống. Cuộc diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn hàng không đã đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra và thành công tốt đẹp.

Các đồng chí đã yêu cầu, qua cuộc diễn tập lần này, các lực lượng chủ động bổ sung hoàn thiện các quy định, kế hoạch, phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, bảo đảm không bị động, lúng túng khi có tình huống xảy ra; phối hợp chặt chẽ mọi nguồn lực, bảo đảm cho công tác tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả khi có tình huống  xảy ra.

VPTCT

Thông báo