Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 3 Nhóm xem xét, đánh giá luồng hoạt động bay chính trên khu vực biển Đông

thứ hai, 29/02/2016 07:49

Đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Đình Công – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (TCT QLBVN) làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Hội nghị do ICAO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chủ trì tổ chức, với sự tham gia của 28 thành viên đến từ 08 quốc gia và 02 tổ chức quốc tế.

Trong ba ngày làm việc, hội nghị tập trung rà soát các luồng không lưu chính trên biển Đông dựa vào dữ liệu hoạt động bay do các quốc gia cung cấp để thảo luận các cấp độ ưu tiên.

Ngoài ra, năng lực Thông tin, Giám sát (COM, SUR) trong khu vực biển Đông cũng được cơ quan MAAR/Thái Lan tổng hợp và trình bày tại hội nghị để giúp các quốc gia có dữ liệu thảo luận về tầm phủ giám sát SSR, ADS-B và phân cách.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng thống nhất việc báo cáo thông tin thiết lập đường bay PBN theo mẫu do ICAO quy định, tối ưu hóa kế hoạch dàn xếp mực bay theo hướng (FLOS)/kế hoạch phân bổ mực bay (FLAS).

hoi-nghi-thai-lan-2

Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 3 Nhóm xem xét, đánh giá luồng hoạt động bay chính trên khu vực biển Đông (SCS-MTFRG/3)

Tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã trình bày tài liệu làm việc về quá trình và kết quả đưa vào khai thác Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC) mới – một trong mười thành tựu nổi bật nhất của TCT QLBVN trong năm 2015. Với hệ thống ATM tự động có các tính năng quản lý an toàn, quản lý cất hạ cánh, thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống radar/ADS – B và xử lý dữ liệu bay; ATCC đã giúp nâng cao năng lực điều hành bay của ACC Hà Nội lên hơn 02 lần cũng như thực hiện việc giảm thiểu phân cách chuyển giao giữa các tàu bay cùng mực bay trên cùng một đường bay giữa ACC Hà Nội và ACC Viêng Chăn.

Đại diện ICAO và IATA đã chúc mừng Việt Nam về những nỗ lực cải thiện năng lực ATM trong vùng thông báo bay Hà Nội khi đầu tư các trang, thiết bị hiện đại cũng như phân chia lại các phân khu kiểm soát mà không để xảy ra gián đoạn trong cung cấp dịch vụ suốt quá trình chuyển đổi.

Bên lề hội nghị, đoàn Việt Nam cũng thảo luận với cơ quan MAAR/Thái Lan về số liệu hoạt động bay trên các đường bay có mật độ lớn như A1/A202 để hoàn thiện sơ đồ luồng hoạt động bay.

Các nội dung của hội nghị SCS-MTFRG/3 sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội nghị lần thứ 6 Nhóm hiệp đồng Không lưu vùng Nam Á/Ấn Độ Dương (SAIOACG/6) và hội nghị lần thứ 23 Nhóm hiệp đồng Không lưu vùng Đông Nam Á (SEACG/23).

LP

Thông báo