07/10/2024
ACV và VATM tổ chức cuộc họp về phối hợp triển khai A –CDM và ATFM tại Việt Nam
Ngày 05/6/2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã phối hợp tổ chức cuộc họp để trao đổi thông tin, thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc triển khai Mô hình phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM) và Chương trình Quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.
Tham dự cuộc họp có ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV, ông Nguyễn Công Long - Tổng giám đốc VATM, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc ACV, ông Nguyễn Đình Công - Phó Tổng giám đốc VATM cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị của hai bên Tổng công ty.
Tại cuộc họp, đại diện Ban Khai thác cảng - ACV đã trình bày báo cáo tổng kết sau 03 tháng triển khai áp dụng thực tế mô hình A- CDM
Tiếp theo cuộc họp, đại diện Ban Không lưu và Trung tâm Quản lý luồng không lưu - VATM đã giới thiệu Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam vừa được Cục HKVN ban hành tại Quyết định số 1132/QĐ-CHK ngày 23/5/2024. Trước đó, Việt Nam đã tham gia Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương ở mức 2. Sau quá trình thực hiện các công tác nâng cấp hệ thống trang thiết bị, đào tạo, huấn luyện lực lượng nhân viên, xây dựng quy trình, quy định, tài liệu hướng dẫn khai thác…,VATM đã nâng lên mức 3 là mức cao nhất trong Dự án AMNAC. Dự án AMNAC gồm 14 quốc gia trong khu vực tham gia, trong đó mức 3 bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông - China, Campuchia, Hàn Quốc.
Hệ thống ATFM của VATM và hệ thống A-CDM của ACV có mối liên hệ chặt chẽ, đảm bảo cho việc điều hành toàn bộ hoạt động khai thác của tàu bay từ mặt đất đến trên không được phối hợp một cách điều hòa, giảm thiểu tình trạng tàu bay phải chờ trên mặt đất và bay chờ trên không qua đó nâng cao an toàn, hiệu quả khai thác. Nhận thấy tầm quan trọng của việc kết nối hai hệ thống, các đại biểu tham dự cuộc họp đã thảo luận, phân tích đưa ra những tồn tại cần khắc phục cũng như các biện pháp để nâng cao năng lực hệ thống.
Kết luận cuộc họp, hai Lãnh đạo chủ trì đã đánh giá cao sự hợp tác của hai Tổng công ty trong thời gian vừa qua. Các cơ quan, đơn vị của hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc điều hành các hoạt động bay tại tất cả các Cảng hàng không của Việt Nam nói chung và đặc biệt là trong quá trình triển khai mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất nói riêng. Trong thời gian tới, VATM và ACV sẽ tiếp tục đẩy mạnh sư hợp tác hơn nữa để triển khai áp dụng thành công Phương thức ATFM mức 3 tại Việt Nam, hiện đại hóa, kết nối hệ thống A-CDM với ATFM, nghiên cứu, triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao năng lực khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Ban Không lưu