Hoàn thành nghiệm thu hệ thống thiết bị DVOR/DME thuộc Gói thầu TB05, Dự án thành phần 2 – Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1

thứ hai, 25/08/2025 16:44

Hệ thống thiết bị DVOR/DME (Doppler VHF Omni Range/Distance Measuring Equipment) là một trong những thiết bị dẫn đường vô tuyến quan trọng trong hàng không dân dụng. DVOR cung cấp tín hiệu định hướng chính xác cho tàu bay, trong khi DME đo khoảng cách từ máy bay đến đài mặt đất, tạo thành cặp hệ thống định vị hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động cất hạ cánh và bay đường dài. Để đảm bảo an toàn bay, các thiết bị DVOR/DME trước khi đưa vào lắp đặt tại sân bay đều phải trải qua quy trình nghiệm thu tại nhà máy sản xuất. Đây là bước đánh giá quan trọng nhằm xác nhận chất lượng, độ tin cậy và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế như ICAO Annex 10… 

Ảnh 1. Đoàn công tác VATM-ATTECH chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo của INDRA tại Nhà máy (Mỹ)
Đoàn công tác VATM-ATTECH chụp ảnh lưu niệm với kỹ sư của INDRA tại Nhà máy (Mỹ)

Việc nghiệm thu thiết bị tại nhà máy đối với hệ thống DVOR/DME nhằm đảm bảo thiết bị được sản xuất đúng thiết kế, tuân thủ Hợp đồng đã ký kết giữa các bên, trong đó kiểm chứng tính năng kỹ thuật, thông số vận hành phù hợp với yêu cầu khai thác hàng không, giúp giảm thiểu rủi ro khi lắp đặt và đưa vào khai thác thực tế. Đây cũng là một trong các cơ sở pháp lý và kỹ thuật cho việc nghiệm thu, bàn giao hệ thống.

Ảnh 2. Chuyên gia ATTECH cùng kỹ sư của INDRA kiểm tra các thông số kỹ thuật hệ thống thiết bị
Chuyên gia ATTECH cùng kỹ sư của INDRA kiểm tra các thông số kỹ thuật hệ thống thiết bị DVOR/DME

Triển khai Hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 8 năm 2025, đoàn công tác của VATM do ông Hoàng Mạnh Tấn - Thành viên Hội đồng thành viên làm trưởng đoàn đã cùng đoàn công tác của ATTECH do ông Nguyễn Bình Trung - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh làm trưởng đoàn tham gia chứng kiến nghiệm thu các thiết bị thuộc hợp đồng tại Nhà máy của hãng INDRA - thành phố Kansas, Mỹ. Các bên đã thực hiện kiểm tra tính năng hoạt động phần mềm, thông số kỹ thuật phần cứng và các chức năng vận hành theo đúng tài liệu nghiệm thu FAT của Nhà sản xuất đã được VATM phê duyệt. Các kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị DVOR/DME đã đạt yêu cầu, làm cơ sở để các bên triển khai các công việc tiếp theo theo các Hợp đồng đã ký kết.

Ảnh 3. Đoàn công tác VATM-ATTECH chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo của INDRA tại Nhà máy (Mỹ)
Đoàn công tác VATM-ATTECH chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo của INDRA tại Nhà máy (Mỹ)

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được các Chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác. Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 gồm có 4 thành phần, trong đó có Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. Với tính chất quan trọng của Gói thầu TB05 nói riêng và Dự án nói chung, việc hoàn thành nghiệm thu FAT đối với hệ thống thiết bị chính DVOR/DME góp phần đảm bảo đạt mục tiêu về chất lượng, cũng như tiến độ của gói thầu nói riêng và cho dự án thành phần 2 chung cùng các dự án thành phần khác hiện thực hóa mục tiêu đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác vào cuối năm 2025.

Nguyễn Bình Trung
 

Thông báo