AMC chủ động phối hợp phục vụ bay hiệu chuẩn tại Cảng HKQT Long Thành

thứ sáu, 01/08/2025 17:35

Trung tâm Khí tượng Hàng không cử cán bộ tác nghiệp hiện trường, cung cấp số liệu phục vụ hiệu quả công tác bay hiệu chuẩn – bước quan trọng trước khi Cảng HKQT Long Thành chính thức đi vào khai thác.
Trong lộ trình đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác thương mại từ năm 2026, công tác bay hiệu chuẩn đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là giai đoạn kiểm tra, đánh giá độ chính xác, ổn định và tin cậy của toàn bộ hệ thống thiết bị dẫn đường, thông tin, giám sát tại sân bay, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn khai thác bay an toàn theo quy định của ICAO. Để công tác bay hiệu chuẩn diễn ra suôn sẻ, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều lực lượng, trong đó có vai trò không thể thiếu của Khí tượng hàng không.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Khí tượng Hàng không đã chủ động xây dựng phương án phối hợp, triển khai nhân lực, trang thiết bị phục vụ hoạt động bay hiệu chuẩn tại CHKQT Long Thành. Đội ngũ được cử đi công tác là các cán bộ có kinh nghiệm từ Trung tâm Khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất, do ông Lưu Đình Quý - Phó Trưởng Trung tâm làm trưởng đoàn, cùng hai quan trắc viên khí tượng chuyên trách.

A1-86
Tàu bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành

Tại hiện trường, tổ công tác triển khai tác nghiệp tại hai vị trí chiến lược, tương ứng với hai nhóm nhiệm vụ chuyên môn: vị trí tại trạm radar thứ cấp (SSR) và vị trí tại điểm giữa đường cất hạ cánh (Runway midpoint).
Vị trí tại trạm radar thứ cấp (SSR) là khu vực đảm nhận nhiệm vụ quan trắc trực tiếp các yếu tố khí tượng tại hiện trường như tầm nhìn ngang, lượng mây, thời tiết nguy hiểm (mưa, dông, gió giật…) trong suốt quá trình bay hiệu chuẩn. Mọi thay đổi đột ngột về điều kiện thời tiết được ghi nhận, xử lý kịp thời và chuyển thông tin ngay đến kiểm soát viên không lưu và tổ bay, giúp tổ chức bay an toàn và linh hoạt.
Vị trí tại điểm giữa đường cất hạ cánh (Runway midpoint) là khu vực bố trí các thiết bị cảm biến đo đạc các thông số như nhiệt độ không khí, khí áp, hướng và tốc độ gió mặt đất – những yếu tố thiết yếu trong xử lý kỹ thuật hiệu chuẩn thiết bị bay. Các quan trắc viên tại đây trực tiếp ghi nhận, phân tích số liệu và truyền đạt cho bộ phận điều hành bay khi có yêu cầu.

A2-71
Quan trắc viên đang quan sát mây và tầm nhìn
A3-52

Quan trắc viên cung cấp thông tin khí áp, gió cho ATC

Công tác khí tượng phục vụ bay hiệu chuẩn không chỉ yêu cầu có độ chính xác cao, mà còn đòi hỏi sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng và khả năng xử lý tình huống tại hiện trường. Đặc biệt, trong bối cảnh hạ tầng sân bay mới đưa vào lắp đặt, nhiều yếu tố thời tiết địa phương còn chưa có chuỗi số liệu dài để tham khảo, việc tác nghiệp của các quan trắc viên có ý nghĩa quyết định.
Việc Trung tâm Khí tượng Hàng không chủ động tham gia hỗ trợ bay hiệu chuẩn tại CHKQT Long Thành cho thấy sự sẵn sàng, tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng khí tượng hàng không trong tiến trình chuẩn bị đưa sân bay mới vào khai thác. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng để xây dựng quy trình phối hợp khí tượng hàng không - điều hành bay tại một cảng hàng không tầm cỡ quốc tế, hướng tới mục tiêu an toàn – điều hòa – hiệu quả trong khai thác.
                                                    

Anh Tuấn
 

Thông báo