13/01/2025
AMC tổ chức họp bình giảng thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay
Vào ngày 09/12/2023, Trung tâm Khí tượng hàng không (AMC) đã tổ chức họp bình giảng trường hợp thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay xảy ra vào ngày 07/12/2023 tại Cảng HKQT Nội Bài.
Buổi bình giảng thời tiết xấu tại Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài
Tham dự họp có đại diện Cục Hàng không Việt Nam - bà Nguyễn Lan Oanh – Phó trưởng Phòng Quản lý hoạt động bay và chuyên viên Khí tượng; về phía AMC có ông Phan Bá Hùng - Phó Giám đốc và đại diện Phòng Nghiệp vụ AMC.
Trường hợp thời tiết xấu ngày 07/12/2023 diễn biến tóm tắt như sau: Sáng sớm ngày 06/12, miền Bắc có một đợt không khí lạnh tăng cường và được dự báo đêm tới gần sáng không khí lạnh tiếp tục bổ sung xuống các tỉnh miền Bắc. Theo các nghiên cứu trước đây, với hệ thống thời tiết nêu trên thì hệ quả thời tiết sẽ tốt, trời lạnh khô. Thực tế, khu vực sân bay Nội Bài từ 07h ngày 06 đến 05h ngày 07/12 thời tiết tốt với tầm nhìn ngang trên 10km và trời quang mây. Tuy nhiên, bắt đầu từ 05h25, khu vực sân bay Nội Bài xuất hiện sương mù bức xạ, hình thành từng đám ở khu vực tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 11, sau đó mở rộng toàn khu vực sân bay và duy trì kéo dài đến 07h50. Tầm nhìn ngang có lúc giảm xuống 150m, tầm nhìn đường CHC là 175m và trần mây là 30m, thấp hơn ngưỡng khai thác của sân bay Nội Bài (tầm nhìn đường CHC 450m, trần mây 45m). Do đó, có 11 chuyến bay phải bay vòng chờ sau đó chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị. Có thể thấy, đây là một trường hợp hiếm khi xảy ra và khác thường so với trung bình khí hậu.
Sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng ngày 07/12/2023
Hệ thống quan trắc tự động AWOS tại Nội Bài thể hiện số liệu tức thời về tầm nhìn ngang 150m, tầm nhìn đường CHC RVR 175m, tầm nhìn thẳng đứng 150ft (45m)
Một số chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng hạ sân bay dự bị sáng ngày 07/12/2023
Tại buổi bình giảng, Bà Nguyễn Lan Oanh đã chia sẻ một số kinh nghiệm dự báo sương mù và cũng nhận định đây là hiện tượng xuất hiện đột biến, bất thường nên khó xác định được các dấu hiệu dự báo.
Tổ chức bình giảng đối với các tình huống thời tiết đặc biệt điển hình nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không là việc làm cần thiết trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan, nguy hiểm càng ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt khu vực miền Bắc đang bước vào giai đoạn thường xảy ra các hiện tượng thời tiết xấu như sương mù, mưa phùn, mây thấp ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay. Cục HKVN và Ban Lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không cũng quán triệt, chỉ đạo các kíp trực khí tượng giám sát chặt chẽ sự thay đổi của các hình thế thời tiết, thực hiện quy trình báo cáo cũng như phối hợp, trao đổi với các cơ quan, đơn vị liên quan trong các tình huống theo đúng quy định hiện hành.
TT06