BÀI HỌC VỀ QUẢN LÝ AN TOÀN THEO TAM GIÁC HEINRICH

thứ ba, 16/08/2016 01:30

Từ các thống kê tai nạn, Heinrich phân tích dữ liệu và đưa ra đề xuất như sau: cứ có 300 tình huống cận nguy (tai nạn không chấn thương) thì có 29 tại nạn ít nghiệm trọng và có 1 tại nạn nghiêm trọng, ứng với mỗi thống kê là một màu khác nhau.

Đối với mỗi một sự cố/tai nạn đã xảy ra, có rất nhiều nguyên nhân, tình huống nguy hiểm đã xảy ra, các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn. Việc áp dụng mô hình tam giác Heinrich sẽ minh họa các nguyên nhân của tai nạn và mô tả mối quan hệ giữa các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn không được báo cáo, các tình huống nguy hiểm xảy ra, các sự cố đã xảy ra và tai nạn.

Ngoài ra, mô hình tam giác Heinrich cũng cho ta thấy quản lý an toàn chủ động hiệu quả nhất ở việc thu thập, phân tích và điều tra các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn nhằm mục đích tập chung ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn trước khi xảy ra một sự cố hay tai nạn thông qua các quy trình SMS.

Xuất phát từ những vấn đề trên cũng như từng bước nâng cao “Văn hóa An toàn” trong Tổng công ty, Ban An toàn – An ninh đã chủ động nghiên cứu, tham khảo các tài liệu về Không lưu của FAA, CANSO và phân tích các dữ liệu liên quan đến sự cố của Tổng công ty để xây dựng Poster tuyên truyền về “Văn hóa An toàn”.

15_8_2

Poster tuyên truyền về quản lý an toàn theo mô hình tam giác Heinrich

Poster tuyên truyền đã được Chủ tịch Hội đồng thành viên– Trưởng ban Chỉ đạo an toàn thông qua về nội dung, hình thức và thực hiện triển khai treo tại tất cả các Phòng, ban, cơ sở làm việc thuộc Tổng công ty. Việc tuyên truyền, phổ biến đã đảm bảo việc nâng cao nhận thức về Văn hóa an toàn và cho thấy tầm quan trọng của môi trường Văn hóa an toàn trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn điều hành bay của Tổng công ty.

 Ban An toàn An ninh

Thông báo