08/12/2024
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ Dự án Thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Chiều ngày 10/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã có chuyến thăm, kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, giai đoạn 1. Cùng đi với Bộ trưởng có lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chủ đầu tư dự án, và đại diện các đơn vị thi công, giám sát.
Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình thực hiện các hạng mục của dự án. Dự án Thành phần 2 có tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Trong đó, các công trình như tháp không lưu đã hoàn thành 100% phần thô và đang chuẩn bị lắp đặt kết cấu thép mái, vượt tiến độ khoảng 2 tháng. Các hạng mục khác như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn, các trạm radar và hệ thống thiết bị cũng đang được thi công đồng bộ, với kế hoạch hoàn thành trước 31/12/2025.
Ông Lê Hoàng Minh cho biết, dù các gói thầu thiết bị quản lý bay đã ký hợp đồng với các nhà thầu và tiến hành thi công, nhưng Tổng công ty vẫn chủ động rút ngắn tiến độ, không chỉ dừng lại ở các mốc thời gian cố định mà cố gắng hoàn thành các hạng mục càng sớm càng tốt.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh biểu dương nỗ lực và tinh thần chủ động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc triển khai dự án. Bộ trưởng khẳng định, với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, việc hoàn thành công trình vào ngày 31/12/2025 là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh yêu cầu cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, với phương châm không chờ đợi vào các mốc thời gian cố định mà cần nỗ lực hoàn thành các công trình sớm hơn kế hoạch.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng lưu ý các đơn vị thi công cần tập trung vào việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong việc cung cấp thiết bị chuyên ngành quản lý bay, đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời đẩy nhanh công tác thi công, lắp đặt thiết bị và các hệ thống kỹ thuật.
Dự án trọng điểm quốc gia
Dự án “Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” nói chung và Dự án Thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” nói riêng được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Dự án này không chỉ có quy mô lớn mà còn rất phức tạp về mặt kỹ thuật, với các hệ thống thiết bị quản lý bay hiện đại và công nghệ cao. Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn nhất của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hàng không của quốc gia, phục vụ nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao trong khu vực và thế giới.
Tiến độ triển khai khả quan
Theo báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị đang được triển khai đúng tiến độ, thậm chí sớm hơn một số mốc yêu cầu. Cụ thể, công tác xây dựng các công trình như đài kiểm soát không lưu, nhà kỹ thuật, các trạm radar, và các hệ thống quản lý bay khác đã có tiến triển vượt mức, và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Các gói thầu thiết bị chuyên ngành cũng được ký kết, dự kiến hoàn thành trước tháng 9/2025.
Công tác giải ngân và thanh toán cũng được Tổng công ty Quản lý bay chủ động thực hiện, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu, tránh tình trạng đình trệ về tài chính. Dự án này cũng được dự báo sẽ có tác động tích cực đến việc cải thiện hiệu quả công tác điều hành bay tại khu vực miền Nam, giảm tải cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực và cả nước.
Mặc dù tiến độ triển khai đang rất thuận lợi, nhưng dự án cũng đối mặt với không ít khó khăn. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, một trong những thách thức lớn là việc cung cấp các thiết bị chuyên ngành quản lý bay. Những thiết bị này không phải hàng hóa thông dụng và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như biến động thị trường toàn cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng, hoặc tác động của các yếu tố ngoại cảnh như thiên tai và chiến tranh. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã và đang chủ động giải quyết vấn đề này bằng cách tìm kiếm các phương án dự phòng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thương thảo hợp đồng và vận hành thử các thiết bị từ các nhà thầu quốc tế.
Với sự quyết tâm và nỗ lực của Tổng công ty Quản lý bay, sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Giao thông Vận tải, dự án Thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2025. Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tiến độ dự án, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để đảm bảo dự án hoàn thành với chất lượng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giao thông hàng không Việt Nam trong tương lai.
TD