Các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

thứ tư, 03/10/2018 02:48

Thực hiện Nghị quyết số: 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội khóa XIII nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng HKQT Long Thành, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị tham gia triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, trong đó có sự tham gia tích cực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Ngay từ năm 2015, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty đã quan tâm, chỉ đạo triển khai các nghiên cứu đối với các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng HKQT Long Thành cũng như công tác tổ chức vùng trời, xây dựng phương thức bay cho Cảng HKQT có quy mô lớn nhất cả nước, đồng bộ với công tác tổ chức vùng trời, phương thức bay của cả Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và có tính đến sân bay quân sự Biên Hòa. Ngày 15/10/2015, Tổng Giám đốc đã ban hành Quyết định số 5157/QĐ – QLB thành lập Tổ công tác chuẩn bị đầu tư Đài KSKL và các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng HKQT Long Thành. Dưới sự chỉ đạo sát sao, liên tục của HĐTV, Tổng Giám đốc và sự hỗ trợ tích cực của Công ty QLB miền Nam, Tổ công tác đã thực hiện các công tác nghiên cứu ban đầu, đề ra các yêu cầu, nhiệm vụ, định hướng đầu tư để Tư vấn nước ngoài thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án cũng như triển khai công tác tổ chức vùng trời, xây dựng phương thức bay.

Long ThànhMặt bằng tổng thể của Cảng HKQT Long Thành

Sau khi Tổng công ty Cảng HKVN hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn và ký hợp đồng với Liên danh tư vấn: Nhật – Pháp – Việt Nam (JFV-JV) để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ với các bên có liên quan để định hình lên các hạng mục, công trình bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành. Đến nay, danh mục các hạng mục, công trình thuộc lĩnh vực quản lý, khai thác của Tổng công ty tại Cảng HKQT Long Thành về cơ bản đã được xác định đầy đủ, bao gồm: Đài KSKL, Đài DVOR/DME, Trạm radar sơ cấp – thứ cấp, Trạm radar thời tiết, Trạm thu, Trạm phát, Trạm radar giám sát mặt đất, Trạm VSAT, hệ thống A – SMGCS, hệ thống quan trắc khi tượng tự động AWOS và các hệ thống kết nối thông tin liên lạc, truyền dẫn dữ liệu. Các hạng mục, công trình nêu trên sẽ được thiết kế đồng bộ cả về xây dựng công trình lẫn về trang thiết bị, công nghệ được đầu tư.

Theo tiến độ đã được Chính phủ phê duyệt tháng 6/2019, toàn bộ Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, cũng như hồ sơ về tổ chức vùng trời, phương thức bay của Cảng HKQT Long Thành sẽ được hoàn thành và trình lên Chính phủ để Chính phủ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2019. Cũng theo kế hoạch đã được Chính phủ đề ra, Dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2020 để kịp hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025. Đối với các hạng mục, công trình bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty, để đáp ứng tiến độ nêu trên, Đài KSKL Long Thành dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2021.

Tổ Công tác Long Thành

Thông báo