11/12/2024
Chỉ thị của Tổng Giám đốc về việc tăng cường công tác an toàn và giám sát hoạt động bay
Theo đó, các Công ty Quản lý bay khu vực được yêu cầu phổ biến, quán triệt tới lực lượng Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) triển khai một loạt các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn bay, bao gồm:
- Sử dụng các phương tiện trang thiết bị sẵn có, tăng cường công tác giám sát và trợ giúp tổ lái trong quá trình thực hiện điều hành bay, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu và trong các giai đoạn tăng giảm độ cao của tàu bay.
- Ghi chép băng phi diễn đầy đủ và thực hiện nghiêm quy trình khai thác băng phi diễn để có cơ sở nắm chắc thông tin và tình hình hoạt động bay liên quan.
- Không cho phép thực hiện tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, tàu bay và người lái đã được phê duyệt.
- Thường xuyên cập nhật số liệu khí tượng, nắm chắc các diễn biến thời tiết nguy hiểm để hạn chế việc đưa tàu bay vào khu vực thời tiết nguy hiểm.
- Cấp huấn lệnh cho tàu bay đảm bảo không vi phạm độ cao an toàn tối thiểu trên đường bay, khu vực sân bay.
- Thường xuyên nắm chắc vị trí và giám sát việc tuân thủ huấn lệnh không lưu của tổ lái các chuyến bay. Đối với các sân bay không được trang bị thiết bị giám sát, KSVKL phải nắm chắc vị trí của tàu bay thông qua việc yêu cầu tổ lái báo cáo qua các điểm trọng yếu trong phương thức bay, báo cáo khi tàu bay bay ngang đài, khi rời đài, làm cơ sở khuyến cáo tổ lái và đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay.
- Đối với các cơ sở có trang thiết bị đầu cuối giám sát, tăng cường công tác giám sát và hỗ trợ, khuyến cáo tổ lái nếu nhận thấy có sự khác biệt về độ cao giữa độ cao báo cáo của tổ lái so với độ cao được hiển thị trên màn hình giám sát không lưu, và so sánh với các sơ đồ MSA, MVA hoặc với độ cao của phương thức đang thực hiện trong quá trình thực hiện tiếp cận hạ cánh đồng thời trợ giúp các cơ sở điều hành bay không được trang bị năng lực giám sát trong việc cung cấp vị trí, hướng, mực bay và các thông tin cần thiết khác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay liên quan.
- Khuyến cáo và/hoặc giải thích cho tổ lái của các tầu bay lần đầu thực hiện hoạt động bay tại khu vực trách nhiệm của mình hoặc cho các tổ lái không thường xuyên hoạt động tại khu vực trách nhiệm của mình về các điều kiện thực hiện của các phương thức bay (nếu có), các điều kiện khí tượng và địa hình có liên quan.
KSVKL trực điều hành tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận-tại sân, công ty QLB miền Bắc
Bên cạnh các giải pháp trong công tác điều hành bay, Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường các giải pháp về công nghệ để hỗ trợ KSVKL trong công tác điều hành bay. Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Bắc cần triển khai ngay các đầu cuối giám sát tại các sân bay có địa hình đồi núi và hoạt động bay phức tạp, gồm các sân bay Cam Ranh, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Thọ Xuân; đồng thời đầy nhanh kế hoạch tiến độ triển khai các đầu cuối giám sát khác theo lộ trình trên cơ sở kéo dài từ hệ thống ATM ATCC Hà Nội. Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay cũng được yêu cầu phối hợp rà soát và bổ sung các nội dung để triển khai các trạm ADS-B đảm bảo đẩy nhanh tiến độ cung cấp đủ tín hiệu để triển khai tại các sân bay Pleiku, Buôn mê Thuột, Liên Khương và Cam Ranh nhằm sớm đưa các đầu cuối giám sát vào hỗ trợ công tác điều hành bay tại các Đài Kiểm soát không lưu địa phương.
Ban Biên tập