Chỉ thị về tổ chức đào tạo tiếng Anh cho Kiểm soát viên Không lưu

thứ tư, 19/11/2014 06:02

Ảnh: KSVKL đang làm việc tại vị trí trực điều hành bay

Khẳng định vai trò của ngôn ngữ trong hoạt động hàng không nói chung  và chất lượng cung cấp dịch vụ Không lưu nói riêng, nhằm giải quyết các lo ngại vì yếu tố ngôn ngữ liên quan đến các vụ tai nạn hàng không, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đã ban hành Tài liệu hướng dẫn thực hiện các yêu cầu thông thạo ngôn ngữ (Doc 9835 – Manual on the Implementation of ICAO Language Proficiency Requirement).

Từ năm 2007 Cục HKVN đã có văn bản thông báo và hướng dẫn thực hiện, theo đó kể từ ngày 05/3/2011 các đối tượng có liên quan phải có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu Mức 4 (Operational Level), thời hạn cũ của ICAO là 05/3/2008. Hiện nay Tổng Công ty đã và đang áp dụng hướng dẫn của Cục HKVN trong việc lùi thời gian quy định, theo đó các đối tượng có liên quan làm việc tại sân bay quốc tế đến hết tháng 3/2014, các đối tượng làm việc tại sân bay địa phương đén hết tháng 12/2014 phải đạt tối thiểu tiếng Anh mức 4.

Trong thời gian qua, Tổng Công ty QLBVN đã có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn để thực hiện đúng quy định của ICAO và Cục HKVN; đã triển khai kế hoạch bồi dưỡng tiếng Anh cho KSVKL; tuy nhiên qua các 2 đợt đánh giá chính thức (2011, 2014), tỷ lệ nhân viên chưa đạt yêu cầu vẫn cao (khoảng 30%), cá biệt còn có đối tượng đạt Mức 2 (Elementary Level).

Với mục đích đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay và nâng cao chất lượng dịch vụ Không lưu, ngày 29/9/2014, Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng đã ban hành Chỉ thị số 4536/CT-QLB về việc Tổ chức đào tạo tiếng Anh cho Kiểm soát viên Không lưu. Theo đó Tổng giám đốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, định kỳ hàng tháng Trung tâm ĐT-HL làm đấu mối lập báo cáo Tổng Giám đốc. Cụ thể:

1. Thủ trưởng các Công ty Quản lý bay Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam quán triệt yêu cầu trình độ tiếng Anh mức 4 đến tất cả các nhân viên Không lưu, xác định đây là điều kiện nghề nghiệp bắt buộc, tác động trực tiếp đến chất lượng cung cấp dịch vụ Không lưu và nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay.

Xây dựng phương án chặt chẽ để bố trí KSVKL chưa đạt tiếng Anh mức 4 tham gia các khóa đào tạo tiếng Anh, bố trí cán bộ tham gia xây dựng nội dung chương trình, tham gia giảng dạy; phối hợp quản lý khóa học chặt chẽ, nghiêm túc; quán triệt KSVKL nỗ lực học tập cao nhất và không ngừng tự học để hoàn thiện trình độ tiếng Anh của mình đáp ứng tiêu chuẩn yêu cầu.

2. Trung tâm Hiệp đồng Điều hành bay, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm – Cứu nạn căn cứ các khuyến cáo của ICAO, các quy định của Nhà nước và yêu cầu thực tiễn để xây dựng phương án và có lộ trình cụ thể trong việc thực hiện yêu cầu tiếng Anh cho từng đối tượng nhân viên chuyên môn cụ thể. 

3. Ban TCCB-LĐ khẩn trương đề xuất các chế tài áp dụng đối với KSVKL không đạt mức 4 sau khi Tổng Công ty đã tổ chức đào tạo theo kết luận tại văn bản số 4424/TB-QLB ngày 19/9/2014. Thực hiện yêu cầu trình độ  tiếng Anh cao trong công tác tuyển dụng KSVKL để đảm bảo tiêu chuẩn tiếng Anh mức 4 trước khi đề nghị cấp giấy phép, năng định.

4. Trung tâm Đào tạo – Huấn luyện nhiệm vụ Quản lý bay:

- Tổ chức thực hiện tốt các khóa đào tạo tiếng Anh cho KSVKL theo kế hoạch được duyệt cả về chất lượng và tiến độ thời gian (từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015). Quản lý đào tạo chặt chẽ, duy trì nghiêm túc kỷ luật học tập; kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học viên. Bố trí giáo viên và trợ giảng có trình độ, năng lực sư phạm, hiểu biết về tiếng Anh chuyên ngành tham gia giảng dạy.  

- Thực hiện đánh giá học viên kết thúc khóa học theo các tiêu chí ICAO và báo cáo Tổng Giám đốc kết quả đào tạo.

- Đề xuất với Hội đồng đánh giá Cục HKVN kịp thời tổ chức đánh giá cho các đối tượng sau khi hoàn thành khóa học theo quy định (6 tháng với đối tượng mức 3, 18 tháng với đối tượng mức 2). Phối hợp với Tổ Giáo viên đánh giá tiếp tục bổ sung, hoàn thiện nội dung, ngân hàng câu hỏi phù hợp với tiêu chuẩn ICAO, quy định của Cục HKVN và tình hình thực tế của Tổng Công ty.

            BAN BIÊN TẬP

Thông báo